Cần sớm phá thế độc quyền trong kinh doanh vàng

Tình trạng độc quyền sản xuất vàng miếng, độc quyền trong quản lý xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu đã gây ra nhiều biến động mạnh đối với giá vàng SJC. Vì vậy, cần phải xem vàng như một loại hàng hoá thông thường và Ngân hàng Trung ương không quản lý trực tiếp hoạt động kinh doanh vàng, giống như nhiều quốc gia trên thế giới vẫn đang làm.

Trong lịch sử, vàng từng được coi như một trong những phương tiện thanh toán được ưa chuộng, nhiều giao dịch giá trị lớn được quy thành vàng khiến các cơ quan quản lý lo ngại tình trạng "vàng hóa nền kinh tế". Nghị định 24 ra đời đã chấn chỉnh được tình trạng bất ổn định trên thị trường vàng vào thời điểm đó. NHNN đã trở thành cơ quan độc quyền sản xuất vàng miếng, độc quyền trong quản lý xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng. Tuy nhiên, sau 12 năm thi hành đến nay, tình hình đã thay đổi rất nhiều.

Tình trạng độc quyền sản xuất vàng miếng, độc quyền trong quản lý xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu đã gây ra nhiều biến động mạnh đối với giá vàng SJC

Theo ông Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, cho biết: "Phát triển một nền kinh tế thị trường thì cần phải có một thị trường tài chính tiền tệ theo thông lệ quốc tế. Trong đó, chúng ta phải có một thị trường vàng theo thông lệ quốc tế, để có thể huy động các nguồn lực trong nước cho hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như là phát triển nền kinh tế. Và rõ ràng là đã đến lúc chúng ta phải nghĩ đến cái việc phát triển thị trường vàng để đảm bảo cái nhu cầu dự trữ, mua bán cũng như là tích trữ của một cái bộ phận dân cư. Đồng thời phải đáp ứng được cái yêu cầu về vàng cho hoạt động sản xuất kinh doanh."

Theo các chuyên gia, từ năm 2013 đến nay, nhà nước đã không sản xuất thêm vàng SJC ra thị trường. Với việc nhu cầu tăng cao trong thời gian qua đã có lúc chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế lên đến hơn 20 triệu/lượng. Do vậy, việc cần điều chỉnh quy định quản lý thị trường vàng là cần thiết lúc này. Nhất là tình trạng không bình đẳng giữa các sản phẩm vàng khác nhau trên thị trường.

Nhu cầu mua bán vàng tăng cao trong thời gian qua tạo nên sự chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế lên đến hơn 20 triệu/lượng

Ông Nguyễn Hữu Huân, chuyên gia phân tích thị trường tài chính cho rằng: "Chúng ta cần xóa bỏ cơ chế độc quyền vàng, đặc biệt là thị trường vàng miếng. Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp kinh doanh vàng, đặc biệt kinh doanh vàng miếng thì đó phải là các doanh nghiệp kinh doanh có điều kiện, hội tụ đủ các yêu cầu chứ không phải doanh nghiệp nào tham gia cũng được."

Xoá bỏ độc quyền, kinh doanh vàng như hàng hoá thông thường

Các chuyên gia cho rằng, nếu không cân bằng được thị trường vàng trong nước thì có thể dẫn đến nhiều hệ lụy, trong đó chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới càng cao thì tình trạng buôn lậu sẽ diễn ra. Đây là thời điểm cần trả vàng về cho thị trường vận hành và cơ quan quản lý làm nhiệm vụ giám sát về khối lượng, giá cả khi cần thiết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ công bố báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2023. Theo đó, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số này với 71,25/100 điểm.

Trong kỳ điều hành chiều nay (9/5), giá xăng trong nước được dự báo có thể giảm mạnh tới hơn 1.000 đồng/lít.

Tính đến trưa ngày 9/5, giá vàng SJC tiếp tục lập đỉnh mới, đã vượt mốc 88 triệu đồng/ lượng bán ra.

Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất cả nước.

Tiền điện tháng 4 của nhiều hộ dân ở TP.HCM và Hà Nội tăng 20-50% so với tháng 3 và gấp đôi các tháng trước đó. Nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng cao được lý giải do nắng nóng. Bài toán tiết kiệm điện tiếp tục được đặt ra với nhiều hộ gia đình.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng hoạt động sản xuất tại châu Á trong năm nay lên 4,5%, cao hơn 0,3% so với dự báo đưa ra sáu tháng trước.