Cẩn thận sập bẫy lừa giả danh cảnh sát phòng cháy

Trong thời gian Công an thành phố Hà Nội đang thực hiện đợt tổng kiểm tra, rà soát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với loại hình ‘nhà trọ’ thì xuất hiện các đối tượng lừa đảo, lợi dụng việc này để giả danh cảnh sát phòng cháy để lừa đảo lấy tiền.

Theo đó, các đối tượng giả danh cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã yêu cầu chủ cơ sở đóng 490.000 đồng, khi nhận bưu phẩm để làm lệ phí cấp giấy chứng nhận sau khi tập huấn phòng cháy chữa cháy.

Công an thành phố khuyến cáo, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy không tổ chức việc trang bị phương tiện chữa cháy, hay bán tài liệu qua điện thoại, hoặc qua chuyển phát nhanh. Mọi thông báo đều bằng văn bản, hoặc công an xã có thông báo đến cơ sở hoặc tổ, cụm dân cư.

Hiện nay, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đang tập trung thực hiện tổng rà soát, kiểm tra phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với loại hình nhà cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ, chung cư mini. Dự báo, đây có thể là cơ hội cho các đối tượng lợi dụng để lừa đảo, vi phạm pháp luật.

Lực lượng cảnh sát đang tập trung thực hiện tổng rà soát, kiểm tra phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với loại hình nhà cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ, chung cư mini.

Theo tìm hiểu, các đối tượng thường nhắm tới các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, nhất là cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự hoặc cơ sở mới đi vào hoạt động, đặc biệt là tại khu vực nông thôn, tại các huyện, nhằm đánh vào tâm lý của các chủ cơ sở. Tinh vi hơn, để tạo niềm tin, các đối tượng sử dụng luôn tên của các cán bộ thuộc lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cấp, thông báo sắp có đợt kiểm tra, tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, ra điều kiện yêu cầu chủ cơ sở phải làm thủ tục giấy tờ, mua sách, tài liệu về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Theo thống kê của Bộ Công an, hiện đã có 52/63 địa phương xảy ra các vụ việc nhiều đối tượng giả danh cán bộ cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để lừa đảo. Mặc dù hình thức lừa đảo này xuất hiện nhiều năm nay và đã được cảnh báo. Tuy nhiên, một số cơ sở chưa kịp thời nắm bắt thông tin nên đã bị các đối tượng lừa đảo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đề nghị đoàn kiểm tra của các địa phương tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm, tập trung kiểm tra hậu kiểm, kiểm tra đột xuất lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Liên tiếp trong ngày 4/10/2024, Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện hai vụ vận chuyển vàng lậu từ nước ngoài vào Việt Nam.

Khoảng 9h50 ngày 5/10, trên đường vành đai 3 dưới chân cầu Thăng Long, quận Bắc Từ Liêm, (Hà Nội) hướng đi từ huyện Đông Anh sang quận Bắc Từ Liêm xảy ra vụ va chạm giao thông nghiêm trọng giữa 6 ô tô.

Nhiều người dân dù biết là vi phạm nhưng vẫn buôn bán hàng rong, hoạt động kinh doanh trái phép, gây mất trật tự đô thị. Dù lực lượng chức năng đã tăng cường ra quân và xử lý quyết liệt nhưng vẫn khó kiểm soát hết vi phạm.

Tại buổi họp báo về công tác Công an quý III/2024 vào chiều 4/10, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết Bộ Công an chỉ đạo không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông, đặc biệt là với cán bộ, đảng viên, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang.

Sáng nay (4/10), lực lượng Hải quan Sân bay quốc tế Nội Bài đã phát hiện một nam thanh niên quốc tịch Trung Quốc giấu ba thỏi kim loại nghi là vàng trong người, nhập cảnh vào Việt Nam.