Cần thêm nhiều ưu đãi để doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Tăng trưởng trong ngành sản xuất của Việt Nam cuối quý 2/2024 đạt 6,42%, GDP tăng 6,93% so với cùng kỳ năm ngoái, kéo theo số lượng lớn đơn đặt hàng mới.

Muốn giữ được đà tăng trưởng này đến cuối năm, cần triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như đẩy mạnh việc kích cầu tiêu dùng thông qua giảm giá hàng tiêu dùng; giảm thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp; tăng cho vay tiêu dùng ...

Một trong những yếu tố quan trọng liên tục được đề cập đến gần đây là chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) để kích thích người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sẽ quay vòng vốn tốt hơn.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nhận định: ''Đây là chính sách có thể đến ngay được doanh nghiệp, không phải qua bộ máy tổ chức thực thi, cũng không cần độ trễ về thời gian nên hiệu ứng rất lớn''.

Cần thêm nhiều ưu đãi để doanh nghiệp phục hồi sản xuất.

Các chính sách ưu đãi, chương trình hỗ trợ của Chính phủ đã giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh giảm chi phí mua nguyên vật liệu và các yếu tố đầu vào khác, tăng khả năng phục hồi, mở rộng kinh doanh, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, kích cầu tiêu dùng.

Chính người tiêu dùng cũng được hưởng lợi trực tiếp do giá hàng hóa, dịch vụ được duy trì ở mức ổn định, phù hợp kinh tế của nhiều gia đình.

Bà Nguyễn Thị Phương - Phó TGĐ Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, cho biết:  ''Chính sách hỗ trợ một phần cho vốn sản xuất kinh doanh và một phần nhỏ cho chi phí sản xuất kinh doanh, sản xuất kinh doanh của TNG được cải thiện rất nhiều''.

Chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) kích thích người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn.

TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), cho rằng: ''GDP của chúng ta còn thấp cũng như thu ngân sách tương đối đảm bảo trong năm 2023 và đầu năm 2024. Chính vì vậy tôi rất đồng tình với quan điểm của chính phủ là tiếp tục kiên định các chính sách nghiêng về hướng phục hồi tăng trưởng hơn là giữ ổn định các yếu tố vĩ mô như những năm trước''.

Doanh nghiệp phát triển, kinh doanh hiệu quả, sẽ lại có đóng góp nhiều hơn vào ngân sách nhà nước.

Ước tính cả năm 2024, việc giảm thuế VAT sẽ làm giảm thu trong ngắn hạn gần 47.500 tỉ đồng, nhưng nếu doanh nghiệp phát triển, kinh doanh hiệu quả, sẽ lại có đóng góp nhiều hơn vào ngân sách nhà nước. Đây được coi là kỳ vọng nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại – dịch vụ, phục hồi phát triển kinh tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công ty Cổ phần Giải trí và Giáo dục Galaxy - chủ rạp chiếu phim Galaxy Cinema vừa công bố thông tin về tình hình tài chính 6 tháng đầu năm 2024 với khoản lỗ sau thuế 16,6 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á (mã chứng khoán: DAG) đang rơi vào tình cảnh khó khăn khi phải thu hẹp hoạt động, kế toán nghỉ việc, kinh doanh liên tục thua lỗ, ngân hàng siết tín dụng.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa có văn bản gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM giải trình về số lãi “khủng” trong nửa đầu năm 2024.

Hết quý II/2024, đơn hàng dồi dào trở lại, nhưng làm thế nào để đáp ứng được năng lực sản xuất lại đang là khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp dệt may.

CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Mã chứng khoán: LTG), tiếp tục xin lùi thời gian công bố báo cáo tài chính quý II và gia hạn công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) vừa có thông tin phản hồi về Thông báo Kết luận thanh tra số 1764/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ