Cẩn trọng khi giá đất tăng ảo theo thông tin quy hoạch

Từ trước đến nay, khi có thông tin các dự án lớn sắp triển khai thì giá đất xung quanh khu vực đó sẽ có dấu hiệu tăng lên.

Những ngày gần đây, việc giá đất tại Đông Anh tăng lên tới 200 triệu đồng/m2 khi ăn theo dự án thành phố thông minh bắc Hà Nội đã khiến cho nhiều người sửng sốt.

180-210 triệu đồng/m2 tại một số lô đất nằm ở mặt đường khu vực Uy Nỗ, Đông Hội hay khu đấu giá Vườn Đào X7. Thậm chí tại xã Hải Bối và Vĩnh Ngọc, những mảnh đất nằm sát vách với dự án khu đô thị Thành phố Thông minh có giá rao bán lên tới 150-200 triệu đồng/m2.

Trước đây, thông tin Đông Anh được lên quận đã khiến cho giá nhà đất có xu hướng tăng dần. Nay, khi một siêu dự án được triển khai, lại khiến giá đất tiếp tục "nhảy múa".

Cẩn trọng khi giá đất tăng ảo theo thông tin quy hoạch.

Giá bị thổi lên quá cao, nhưng thực tế ghi nhận thị trường tại Đông Anh chưa có sự tăng trưởng nóng như lời đồn. Trong 6 tháng đầu năm, giá bất động sản có tăng nhưng không thể mức 200 triệu đồng/m2 như một số thông tin đăng tải trên mạng.

Trong quá khứ, Hà Nội đã từng chứng kiến nhiều cơn sốt đất ảo mỗi khi có thông tin dự án sắp được hình thành. Đó là việc xây dựng các tuyến đường vành đai hay đại lộ Thăng Long, khu đô thị Hòa Lạc…

Đã có nhiều người nhận về trái đắng khi bỏ tiền đầu tư theo cơn sốt ảo ấy. Để tránh lặp lại vết xe đổ, các nhà đầu tư có ý định rót vốn cần xem xét kỹ càng tính pháp lý, quy hoạch bất động sản dự định đầu tư. Đồng thời, phải khảo sát tình hình thị trường, tìm hiểu kỹ xem giao dịch mua bán chủ yếu là người có nhu cầu thực hay chỉ để đầu cơ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua đầu năm 2024 và sẽ có hiệu lực thi hành trong ít ngày tới, là cơ sở để khơi thông nguồn lực đất đai phục vụ phát triển KT-XH.

Tổ hợp khách sạn Mường Thanh - căn hộ cao cấp Sơn Trà (Đà Nẵng) mới được chủ đầu tư tháo dỡ 50% khối lượng công trình sai phép tại một số tầng nhưng vẫn chưa hoàn trả công năng theo đúng quy định.

Lo ngại về pháp lý, tranh chấp cùng giá bán vẫn cao, khiến loạt bất động sản ngân hàng bán để thu hồi nợ vẫn ế dù giảm hàng tỷ đồng.

Các phân khúc văn phòng trung bình (hạng B) và phân khúc thông thường (hạng C) đã nâng cao tính cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng khó tính của khách hàng, đặc biệt là yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

UBND Thành phố vừa có báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 04 của Hội đồng nhân dân Thành phố về biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn.

Bộ Xây dựng cần phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng quy định chặt chẽ hoạt động của sàn giao dịch bất động sản điện tử, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, trách nhiệm của đơn vị vận hành.