Cẩn trọng với hàng hoá nguy hiểm rao bán trên mạng

Vụ việc 19 học sinh THCS ở tỉnh Vĩnh Long nhập viện do nghi ngộ độc khí sau khi chơi bóng nổ không rõ nguồn gốc xuất xứ đã khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Điều đáng nói là những mặt hàng kiểu này đã không còn được bày bán tràn lan ở các khu vực quanh trường học mà thay vào đó, chúng xuất hiện nhan nhản trên các sàn thương mại điện tử. Và chỉ với một cú click chuột, những thứ nguy hiểm nhất sẽ có trong giỏ hàng của người mua.

Gõ thử từ khóa “bóng nổ” trên một sàn thương mại điện tử, chị Hóa rất bất ngờ khi thấy hiện ra hàng ngàn kết quả. Dù đồ chơi này đã được cơ quan chức năng cảnh báo về tính độc hại nhưng nó vẫn được bán tràn lan trên mạng

Chị Nguyễn Thị Hoá, quận Nam Từ Liêm chia sẻ: "Khi biết được thông tin vụ ngộ độc của 19 học sinh ở Vĩnh Long, tôi liền lên mạng tra thông tin về vụ việc này thì thấy các sản phẩm này được rao bán trên mạng rất tràn lan, con tôi đang ở lúa tuổi tò mò nên cũng vào để đặt mua, tôi rất lo lắng chưa biết làm thế nào..."

Vụ việc 19 học sinh THCS ở tỉnh Vĩnh Long nhập viện do nghi ngộ độc khí sau khi chơi bóng nổ không rõ nguồn gốc xuất xứ đã khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng.

Thử liên hệ với một người bán sản phẩm bóng nổ, còn có tên gọi khác là bóng thối trên sàn thương mại điện tử này, ngỏ ý muốn mua số lượng lớn, phóng viên nhận được câu trả lời: số lượng bao nhiêu cũng có và sẵn sàng giao ngay.

Người bán được liên hệ qua điện thoại cho biết: "Với số lượng 5000 chiếc thì hàng có sẵn, tầm 3 đến 5 ngày là có hàng, và vận chuyển theo ship đơn và vận chuyển một cách đơn giản..."

Trên sàn thương mại điện tử, các sản phẩm dành cho trẻ em kiểu như bóng nổ này thường có màu sắc rất bắt mắt, nội dung quảng cáo hấp dẫn, do đó rất dễ kích thích trí tò mò của cư dân mạng, đặc biệt là các em học sinh.

Mặt hàng này xuất hiện nhan nhản trên các sàn thương mại điện tử mà chưa có biện pháp kiểm soát

Em học sinh chia sẻ: "Đôi khi em thấy các bạn đặt mua các mặt hàng dó được xuất xứ từ Trung Quốc một cách dễ dàng qua shoppe hoặc Lazada, facebook... các bạn mua vì có hình ảnh bắt mắt."

Hiện nay, công tác tiền kiểm đối với hàng hóa trước khi được đăng lên các sàn thương mại điện tử chưa được kiểm soát. Bản thân các “chợ online” này cũng chưa nêu cao được vai trò trách nhiệm của mình trong việc xử lý những tài khoản bán hàng kém chất lượng. Dù khách hàng có thể báo cáo về những tài khoản này nhưng việc xử lý chỉ như muối bỏ bể.

Cẩn trọng với hàng hoá nguy hiểm rao bán trên mạng

Ông Nguyễn Bình Minh, Uỷ viên hiệp hội TMĐT Việt Nam cho biết: "Với số lượng người bán và người mua mới tham gia vào thì sàn mỗi ngày một đông, và số lượng giao dịch bùng nổ nên việc kiểm soát sẽ kém hiệu quả, chính vì vậy dù thắt chặt đến bao nhiêu, gỡ bỏ bao nhiêu sản phẩm cũng không thể kiểm soát nổi..."

Vụ ngộ độc bóng nổ ở Vĩnh Long vừa qua chỉ là một trong số rất nhiều các sự vụ không mong muốn do sử dụng các loại hàng hóa được rao bán online. Việc mua bán quá dễ dàng mà thiếu đi các công cụ quản lý, khiến cho thương mại điện tử dù là mảnh đất màu mỡ nhưng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Và mối nguy sẽ càng trở nên lớn hơn khi mà nhiều khách hang là học sinh, có thừa sự tò mò và hăng hái nhưng lại thiếu kiến thức và sự cẩn trọng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 4, có hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước.

Trong 4 tháng qua, tổng vốn đầu tư nước ngoài FDI đăng ký vào Việt Nam bao gồm: vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,3 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 4, CPI tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, thông tin được nêu trong báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê công bố hôm nay.

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% trong năm 2024 này và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025. Đây là nhận định của nhiều tổ chức quốc tế về nền kinh tế Việt Nam.

Giá vàng trong những ngày lễ không biến động nhiều, vẫn giữ ở ngưỡng trên 85 triệu đồng/lượng bán ra.

Ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, là cơ sở nền tảng tạo ra hệ sinh thái nông nghiệp bền vững. Đây là cơ sở để ngành nông nghiệp Thủ đô chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.