Cẩn trọng với tội phạm cướp giật tài sản

Tội phạm cướp, cướp giật tài sản diễn biến ngày càng phức tạp, thủ đoạn của đối tượng không mới nhưng hành vi thì ngày càng manh động, liều lĩnh.

Chỉ mất chưa đầy vài giây, chiếc điện thoại Iphone 15 Promax trị giá hàng chục triệu đồng của một người phụ nữ đã bị cướp mất. Hành vi manh động, chuyên nghiệp của 2 đối tượng cướp giật khiến người dân không kịp phản ứng.

Sau khi tiếp nhận vụ việc, lực lượng công an huyện Phúc Thọ đã nhanh chóng xác minh, điều tra làm rõ hai đối tượng gây án là Phùng Đức Hưởng và Chu Tuấn Việt.

Phùng Đức Hưởng (xã Đông Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội) tường thuật lại hành vi của mình: "Đầu tiên, cháu quan sát xem có ai sơ hở thì sẽ tận dụng thời cơ. Khi thấy chị cầm điện thoại cháu vòng xe lại, cháu lái xe, bảo Việt ôm 1 tay vào người còn 1 tay cướp giật đồ. Sau khi Việt cướp giật thành công thì cháu bỏ chạy".

Chu Tuấn Việt (xã Đông Quang) khai khi bị bắt: "Bọn cháu chỉ bàn bạc là đi ngoài đường thấy ai sơ hở thì cướp giật chứ không chủ đích là ai cả".

Hai đối tượng bị công an bắt giữ ngay sau khi gây án.

Mặc dù tuổi đời còn trẻ, nhưng các đối tượng đã có sự chuẩn bị, bàn bạc kỹ lưỡng trước khi thực hiện hành vi cướp giật tài sản của người đi đường. Phương tiện mà các đối tượng sử dụng để gây án cũng được độ, chế khiến người bị cướp giật khó có thể truy đuổi.

Đại úy Đặng Hồng Quân, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Phúc Thọ, cho biết: "Quá trình hai đối tượng thực hiện hành vi của mình đã có sự bàn bạc, thống nhất trao đổi về thủ đoạn, cách thức cướp giật làm sao để không bị quần chúng nhân dân bắt giữ hoặc người bị hại theo đuổi".

Hầu hết tội phạm cướp giật tài sản là thanh thiếu niên bỏ học từ sớm, có nhiều tiền án tiền sự, nghiện ma tuý, lười lao động nhưng thích hưởng thụ, nên đã nảy sinh ý định cướp giật tài sản của người khác để thỏa mãn nhu cầu tiêu xài. Sự buông lỏng trong việc quản lý, giáo dục của gia đình, nhà trường là một trong những nguyên nhân khiến các đối tượng này dễ bị lôi kéo, rủ rê phạm tội.

Xe máy đối tượng dùng để gây án đã được độ lại để phục vụ mục đích cướp giật.

Trung úy Nguyễn Thị Cẩm Tú, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về TTXH, Công an huyện Thanh Oai, cho biết: "Các bậc phụ huynh phải quan tâm, theo dõi con em mình chặt chẽ hơn. Với các em đã nghỉ học, phải tạo công ăn việc làm ổn định, tránh để các cháu tụ tập với các đối tượng nghiện ngập, có tiền án tiền sự".

Hiện nay, tội phạm cướp, cướp giật tài sản không chỉ trẻ hóa mà hành vi còn rất manh động, liều lĩnh, sẵn sàng hành hung, chống trả nếu bị truy bắt. Do vậy, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác, không mang theo nhiều tài sản có giá trị khi ra đường. Đặc biệt, không được sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông; ra ngoài vào buổi tối tại các khu vực vắng người.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Áp thấp nhiệt đới dự báo sẽ mạnh lên thành bão khi vào vùng biển ngoài khơi Đà Nẵng và đi vào Quảng Trị từ ngày 19/9. Đây là thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Hà Nội luôn coi trọng và ủng hộ hợp tác toàn diện, thực chất giữa Hà Nội với các địa phương của Trung Quốc, trong đó có tỉnh Phúc Kiến.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, ngày 18/9, ở thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam đã có mưa lớn, nhiều tuyến đường trong thành phố bị ngập nước, gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông.

Do khối lượng cây gãy đổ trên địa bàn thành phố Hà Nội cần được giải tỏa nhiều, trong suốt 10 ngày qua, các đơn vị duy trì cây xanh đã huy động nhân lực làm việc ngày đêm.

Tiếng kẻng, tưởng chừng chỉ còn trong ký ức của thế hệ đi qua thời kỳ chiến tranh, giặc giã, đi qua thời bao cấp, nhưng trong những ngày bão lũ vừa qua, lại vang lên sống động.

Công an thành phố Hà Nội đã xử phạt 7,5 triệu đồng đối với thanh niên đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về "nữ công nhân Samsung nhiễm HIV".