Cần xóa 'điểm đen' trong ý thức tham gia giao thông

Nhiều người hiểu 'điểm đen' trong giao thông đơn thuần chỉ là những cung đường tắc, những tuyến đường hay xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, ý thức tham gia giao thông kém của một bộ phận người dân cũng được cho là một 'điểm đen' cần thiết phải được xử lý để xóa bỏ.

Hiện nay, không khó để bắt gặp những hình ảnh vi phạm luật an toàn giao thông trên đường phố như: cố tình vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng bốc đầu,... Hay nghiêm trọng hơn là các hành vi bị lên án gay gắt như: trên cao tốc, ô thì thì đi lùi còn xe máy thì ngang nhiên đi lên, thậm chí là chạy ngược chiều...

Không khó để bắt gặp những hình ảnh vi phạm luật an toàn giao thông trên đường phố

Tháng 2/2022, mạng xã hội rầm rộ chia sẻ đoạn clip ghi lại cảnh một nhóm người thản nhiên dừng đỗ ở làn khẩn cấp trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, vô tư ngồi sau đuôi xe ăn uống. Có lẽ tình huống hy hữu đó sẽ không xảy ra, nếu họ hiểu rằng bữa ăn này, mình có thể phải trả từ 10-12 triệu, kèm theo đó là tước bằng lái xe từ 2-4 tháng. Quan trọng hơn, là có thể phải trả bằng cả tính mạng vì những nguy hiểm tiềm ẩn từ các phương tiện đang lưu thông tốc độ cao trên tuyến.

Nhóm người thản nhiên dừng đỗ ở làn khẩn cấp trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, vô tư ngồi sau đuôi xe ăn uống

Gần đây nhất, ngày 22/3 vừa qua, tổ công tác Đội 2, Cục CSGT làm nhiệm vụ tuần tra cơ động trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đến km71+100 phát hiện ô tô tải BKS Hà Nội đang dừng đỗ tại làn khẩn cấp. Qua kiểm tra, phát hiện trên xe có bốn người đang thực hiện hành vi đánh bạc trái phép.

Mặc dù chế tài xử phạt đã có nhưng tại sao những vi phạm này vẫn tái diễn?

TS Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông cho biết: "Tại bất cứ một ngã tư nào ở Hà Nội, chúng ta cũng có thể bắt gặp ở mỗi chu kỳ đèn có đến hàng chục trường hợp người đi xe máy không tuân thủ các quy tắc giao thông. Đặc biệt vi phạm nhiều quy tắc đèn giao thông. Đây là tình trạng tôi cho rằng ý thức tham giao thông của người đi xe máy trong đô thị hiện rất kém và càng ngày càng kém".

Theo thống kê, ý thức còn hạn chế là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên các vụ tai nạn giao thông hiện nay.

Ý thức còn hạn chế là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên các vụ tai nạn giao thông hiện nay

Ông Phạm Việt Công, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết: "80% số vụ tai nạn giao thông đều có nguyên nhân từ ý thức người điều khiển phương tiện".

Theo thống kê của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, trong vòng 10 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm Việt Nam xảy ra gần 20.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.000 người, bị thương 16.000 người. Số vụ, số người và tính chất vụ tai nạn ngày càng diễn biến phức tạp, để lại nhiều gánh nặng cho gia đình và hệ luỵ cho xã hội.

Nếu ý thức tham gia giao thông của mỗi người được nâng cao hơn một chút, thì chắc chắc, con số này sẽ ngày càng được giảm trừ đáng kể.

Hiện nay, các cơ quan chức năng đang cố gắng nỗ lực cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, xoá bỏ những điểm đen về ùn tắc và tai nạn giao thông. Thế nhưng, điều quan trọng hơn cả để góp phần thành công cho mục tiêu đó lại nằm ở chính ý thức của người tham gia giao thông, tuân thủ chấp hành luật./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

TAND thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đã mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm Tạ Văn Nam (sinh năm 1988; trú ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội) về tội "Giữ người trái pháp luật".

Dọc sông Tô Lịch, tại đoạn qua phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, từ lâu xuất hiện tình trạng ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè để tập kết, buôn bán vật liệu xây dựng, nhưng không thấy chính quyền cơ sở xử lý.

Hôm nay, 27/4, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của lực lượng chức năng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến cửa ngõ gia tăng, có thời điểm xảy ra tình trạng ùn ứ. Để đảm bảo cho người dân đi lại được an toàn, các giải pháp chống ùn tắc tiếp tục được duy trì.

Sáng nay (27/4), Đội CSGT đường bộ số 14 phối hợp với công an quận Hoàng Mai đã tiến hành test nhanh nồng độ cồn, ma tuý đối với các tài xế chuẩn bị xuất bến ở bến xe Giáp Bát.

Thông tin từ Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa đấu tranh triệt phá thành công đường dây tội phạm có tổ chức, có yếu tố nước ngoài hoạt động rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Đáng chú ý, số tiền giao dịch phạm pháp của một tiệm vàng trong đường dây này được xác định lên tới 13.000 tỷ đồng.

Đến thời điểm này đám cháy tại khu vực Kẹt Càng Đước, núi Cô Tô thuộc xã Cô Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang vẫn chưa được dập tắt.