Canada, Ấn Độ trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao của nhau

Canada ngày 14/10 đã trục xuất 6 nhà ngoại giao Ấn Độ với lý do liên quan đến các hoạt động đe dọa an toàn công cộng, trong khi New Delhi cũng có động thái tương tự đáp trả.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo, Canada quyết định trục xuất cao ủy Ấn Độ tại Ottawa cùng 5 nhà ngoại giao. Quyết định được đưa ra sau khi cảnh sát nước này phát hiện bằng chứng cho thấy các đặc vụ chính phủ Ấn Độ có liên quan những hoạt động đe dọa an toàn công cộng Canada.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly cho biết, cảnh sát Canada xác định 6 nhà ngoại giao Ấn Độ là “nghi can” trong vụ thủ lĩnh li khai người Sikh Nijjar bị sát hại gần Vancouver hồi tháng 6/2023. Canada đã đề nghị Ấn Độ tước quyền miễn trừ ngoại giao của những người này và hợp tác điều tra nhưng bị từ chối.

Cũng trong ngày 14/10, Ấn Độ đã trục xuất 6 nhà ngoại giao Canada, cho họ hạn chót là ngày 19/10 để rời khỏi đất nước. Ấn Độ trước đó thông báo rút đại sứ cùng một số nhà ngoại giao ở Ottawa về nước, vì Canada coi họ là nghi can trong cuộc điều tra.

Quan hệ New Delhi - Ottawa căng thẳng từ tháng 9/2023, khi Thủ tướng Canada Trudeau nói rằng nước này có bằng chứng tin cậy cho thấy đặc vụ Ấn Độ liên quan đến vụ sát hại thủ lĩnh li khai Nijjar. Trong khi đó, Ấn Độ đã bác bỏ lời cáo buộc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bang Georgia, Mỹ ngày 15/10 đã bắt đầu bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống. Đây là một trong số bảy bang chiến trường có thể quyết định cục diện bầu cử Mỹ.

Hoàng Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman đã tới thăm Ai Cập và có cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi tại thủ đô Cairo. Tại đây, hai nhà lãnh đạo đã kêu gọi ngừng bắn tại Gaza và Liban, cũng như giải quyết các cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng trầm trọng ở khu vực.

Mỹ yêu cầu Israel tăng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza trong vòng 30 ngày hoặc Tel Aviv sẽ đối diện với nguy cơ mất viện trợ quân sự từ Washington.

Vào hôm nay (16/10), tại Pennsylvania, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ phỏng vấn với người dẫn chương trình Bret Baier của Fox News. Trong giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử tổng thống, bà đang đẩy mạnh các cuộc vận động tranh cử và tương tác với truyền thông.

Chỉ 31% người Mỹ cho biết, họ tin rằng báo chí đưa tin một cách công bằng và chính xác.

Thủ đô Praha của Cộng hoà Séc, nơi nổi tiếng với những kiến trúc lịch sử, sẽ cấm các quán rượu hoạt động vào đêm khuya, nhằm xoá bỏ tai tiếng là điểm đến tiệc tùng.