Căng thẳng Israel - Hezbollah gia tăng, các nước sơ tán công dân

Lực lượng Hezbollah hôm qua đã tấn công vào hai vị trí quân sự ở miền Bắc Israel, đáp lại cuộc tấn công của quân đội Israel khiến một chỉ huy cấp cao của nhóm Jamaa Islamiya thiệt mạng.

Lo ngại về tình hình bạo lực lan rộng, máy bay của hãng hàng không quốc gia Kuwait đã khởi hành tới Liban để sơ tán công dân.

Canada cho biết đang chuẩn bị cho việc sơ tán công dân khỏi Liban, với việc triển khai lực lượng quân sự tới khu vực để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sơ tán khi cần thiết.

Hezbollah cho biết lực lượng này đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào doanh trại Beit Hillel và trụ sở của Sư đoàn 91 mới thành lập gần thành phố Safed miền Bắc Israel.

Quân đội Israel sau đó đã xác nhận vụ tấn công nhưng không báo cáo về thương tích.

Giao tranh giữa Israel - Hezbollah gia tăng mạnh trong những ngày gần đây, với việc Israel hôm 18/6 tuyên bố kế hoạch quân sự tại nước láng giềng phía Bắc đã được phê duyệt.

Đáp lại, thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cảnh báo sẽ tiến hành các cuộc tấn công “không giới hạn” nhằm vào Israel nếu chiến tranh nổ ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland thông báo phạt Meta - công ty mẹ của Facebook, 91 triệu Euro (khoảng 102 triệu USD) do vi phạm bảo mật mật khẩu của người dùng.

Quân đội Israel ngày 28/9 tuyên bố rằng, thủ lĩnh nhóm vũ trang Hezbollah của Liban Hassan Nasrallah đã thiệt mạng trong một cuộc không kích lớn của Israel vào Beirut. Cùng ngày, Hezbollah xác nhận thủ lĩnh của họ đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel.

Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Mỹ và trao đổi ý kiến về nhiều vấn đề trong quan hệ song phương, quốc tế và khu vực, đồng thời nhất trí phát triển quan hệ song phương ổn định, lành mạnh và bền vững.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ tập kích Iran nếu bị tấn công trước, khẳng định Tel Aviv đủ khả năng nhắm vào toàn bộ lãnh thổ đối phương.

Quyền Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc, bà Joyce Msuya ngày 27/9 thông báo, cơ quan này đã phân bổ 10 triệu USD tiền hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho Liban.

Mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc thông qua việc giải mã DNA đã tiết lộ bí mật về các sản phẩm sữa lên men (pho mát) lâu đời nhất được biết đến trong hồ sơ khảo cổ học.