Căng thẳng Israel – Hezbollah tăng nhiệt

Hôm 20/9, một chỉ huy cấp cao cùng nhiều chỉ huy khác của phong trào Hezbollah đã thiệt mạng trong cuộc tập kích của Israel vào thủ đô Beirut của Liban.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo các máy bay chiến đấu của không quân Israel đã nhắm mục tiêu vào khu vực Beirut và tiêu diệt ông Ibrahim Aqil, chỉ huy nhóm hoạt động của tổ chức Hezbollah, chỉ huy tạm quyền của đơn vị Radwan và chỉ huy của kế hoạch chinh phục Galile.

Vài giờ sau, Hezbollah xác nhận cái chết của ông Aqil, gọi người này là “một trong những thủ lĩnh hàng đầu” nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về nguyên nhân cái chết.

Theo IDF, ông Aqil là người đứng đầu các hoạt động của Hezbollah kể từ năm 2004 và chịu trách nhiệm cho một số cuộc tấn công vào Israel.

Chỉ huy Hezbollah Ibrahim Aqil. Ảnh: Shafaq.

Bộ Y tế Liban cùng ngày cho biết ít nhất 14 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel và số người chết dự kiến ​​sẽ còn tăng lên. Ngoài ra, ít nhất 66 người bị thương, trong đó có 9 người trong tình trạng nguy kịch.

Vụ tập kích diễn ra ngay sau khi Hezbollah tuyên bố phóng hàng loạt tên lửa nhằm vào ít nhất 6 sở chỉ huy quân đội và căn cứ của Israel, trong đó có một căn cứ phòng không chủ chốt. IDF cho biết Hezbollah đã bắn khoảng 140 rocket trong vòng một giờ, tính từ đầu giờ chiều.

Căng thẳng Israel - Hezbollah những ngày qua tăng nhiệt sau khi hàng nghìn máy nhắn tin và bộ đàm của Hezbollah phát nổ hàng loạt trên khắp Liban, gây nhiều thương vong. Lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah cáo buộc Israel thực hiện cuộc tấn công và cho rằng hành động này “vượt qua mọi quy tắc, luật pháp và đạo đức” và có thể được coi là tội ác chiến tranh hoặc lời tuyên chiến.

Trước những diễn biến đáng báo động ở Liban, ngày 20/9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành phiên họp khẩn về Liban. Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric đã hối thúc các bên ngay lập tức giảm căng thẳng, kiềm chế tối đa, ngừng chiến sự và thực hiện đầy đủ Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 21/9, nhiều địa phương ở miền Trung Nhật Bản đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp hàng chục nghìn người do ngập lụt và lở đất nghiêm trọng sau những trận mưa lớn chưa từng có.

Các lực lượng chức năng Mexico đã phát hiện 11 thi thể nghi bị hành quyết sau một trạm biến áp thuộc khu vực ngoại ô thành phố Ojinaga, bang Chihuahua, miền Bắc nước này.

Liên hợp quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc sau các vụ Israel không kích vào thủ đô Beirut của Liban, đồng thời kêu gọi tất cả các bên "kiềm chế tối đa".

Các điểm bỏ phiếu tại ba bang của Mỹ gồm Virginia, Minnesota và Nam Dakota đã mở cửa vào ngày 20/9 theo giờ địa phương, cho phép cử tri bỏ phiếu sớm theo hình thức trực tiếp trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024.

Hạ viện Mỹ ngày 20/9 đã nhất trí thông qua một dự luật nhằm tăng cường sự bảo vệ của Cơ quan Mật vụ nước này đối với các ứng cử viên Tổng thống sau hai vụ mưu sát nhằm vào ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump.

Ngày 20/9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành phiên họp khẩn về Liban, sau khi xảy ra các cuộc không kích xuyên biên giới giữa Israel và lực lượng Hezbollah, cũng như các vụ nổ thiết bị liên lạc gây nhiều thương vong nhằm vào các thành viên của nhóm vũ trang này.