Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Bằng công nghệ Deepfake (công nghệ ứng dụng AI), kẻ lừa đảo đã tạo ra những đoạn video với hình ảnh, khuôn mặt, giọng nói đã được ghi âm sẵn, khiến nạn nhân tin tưởng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhận được cuộc gọi hình ảnh ngắn ngủi của em gái ở nước ngoài qua ứng dụng messenger, một người phụ nữ được yêu cầu rút sổ tiết kiệm và chuyển vào tài khoản lạ để trả nợ gấp. Tiền chuyển đi, bà mới chợt nhận ra sự việc có dấu hiệu lừa đảo và đi trình báo cơ quan công an.

Bà Đặng Thị Mai, phường Nguyễn Trãi quận Hà Đông, Hà Nội, cho biết: ''Tôi có nhận cuộc điện thoại có video hình em tôi bên Đức gọi về, hình ảnh, tiếng nói đúng như thế, giọng thì không rõ...''.

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake.

Những cuộc gọi sử dụng công nghệ deepfake, tuy hình ảnh giống người thật tới 95%, nhưng vẫn có những dấu hiệu cho thấy một cuộc video có thể là giả mạo như thời gian gọi ngắn, thường ngắt giữa chừng, biểu hiện khuôn mặt của người gọi thiếu cảm xúc, tư thế không tự nhiên, hướng đầu và cơ thể không nhất quán, hoặc màu da bất thường, ánh sáng kì lạ và bóng đổ không đúng vị trí. Âm thanh sẽ không đồng nhất với hình ảnh, có nhiều tiếng ồn hoặc không có âm thanh.

Người dân không được chia sẻ thông tin cá nhân lên không gian mạng cho người lạ.

Trung tá Nguyễn Minh Hoàn, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - CATP Hà Nội, khuyến cáo: ''Người dân tuyệt đối không được chia sẻ thông tin cá nhân lên không gian mạng cho người lạ và người không quen biết''.

Việc sử dụng công nghệ deepfake để lừa đảo  trên không gian mạng có thể sẽ gia tăng trong thời gian tới. Bởi vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác, bình tĩnh và chủ động xác thực bằng cách gọi điện thoại trực tiếp, hoặc gọi video ít nhất trên một phút để xác nhận rằng người mình đang nói chuyện là người thật chứ không phải là sản phẩm của công nghệ.

Bên cạnh đó, nên theo dõi và cập nhật các thông tin, tình huống, dấu hiệu về lừa đảo trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng để phòng tránh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Hà Nội tồn tại hàng nghìn lối đi tự mở cắt ngang qua đường ray tàu hỏa, vi phạm nghiêm trọng hành lang ATGT đường sắt, là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Lòng đường, vỉa hè bị chia năm xẻ bảy, trở thành nơi kinh doanh, buôn bán, dừng đỗ phương tiện của một số cá nhân

Đội CSGT số 6 Công an thành Hà Nội đang xác minh hình ảnh để làm rõ việc một người phụ nữ điều khiển xe máy đi ngược chiều trên đường Vành đai 3 trên cao hôm 23/6.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Yên, nguyên Phó Trưởng ban Ban Nội chính Trung ương.

"Cuộc chiến" giành lại vỉa hè ở những quận trung tâm thành phố Hà Nội chưa bao giờ là dễ dàng.

Chiều 24/6, Công an huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng hành hung lái xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.