Cảnh báo gia tăng sản xuất ma túy tại Colombia

Theo một báo cáo của Văn phòng Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC) công bố ngày 18/10, đất nông nghiệp tại Colombia dành riêng cho việc trồng lá coca, nguyên liệu thô để sản xuất cocaine, đã tăng 10% trong năm ngoái.

Báo cáo cho biết diện tích trồng lá coca vào năm 2023 tại Colombia là 253.000 ha, tăng từ 230.000 ha vào năm 2022, khiến sản lượng cocaine tiềm năng của năm 2023 tăng 53%, lên hơn 2.600 tấn, so với mức hơn 1.700 tấn một năm trước đó.

Bà Candice Welsch, đại diện khu vực của UNODC, cho biết: “Chúng ta có thể nói rằng thị trường cocaine đang trong giai đoạn phát triển, không chỉ ở các thị trường truyền thống như Bắc Mỹ, châu Âu và châu Đại Dương mà còn ở các thị trường mới nổi như châu Á, châu Phi và Nam Mỹ. Nhu cầu tăng cao này diễn ra đồng thời với nguồn cung tăng. Các quốc gia vẫn trồng cây coca là Peru, Colombia và Bolivia, và gần đây chúng tôi đã xác định được ở cả Ecuador và Honduras. Điều này cho thấy các quốc gia trong khu vực đang mở rộng diện tích trồng lá coca. Ở Colombia, diện tích trồng lá coca đã tăng 10% vào năm 2023”.

Trồng lá coca với quy mô nhỏ, theo truyền thống, được nhai để lấy năng lượng hoặc làm thuốc chữa chứng say độ cao là việc làm hợp pháp đối với một số cộng đồng bản địa ở Colombia. Các khu vực nơi các băng đảng tội phạm có nguồn gốc từ những tổ chức bán quân sự cực hữu đang hoạt động là những nơi hiện trồng nhiều lá coca nhất.

Bà Maria Angela Buitrago, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Colombia, cho hay: “Điều quan trọng chúng ta phải hiểu rằng nhu cầu toàn cầu tăng đang thúc đẩy sự gia tăng diện tích canh tác không chỉ ở Colombia mà còn ở Peru và Bolivia”.

Giới chuyên gia nhận định, việc Tổng thống Colombia Gustavo Petro đề xuất thay đổi chiến lược quân sự chống ma túy mà ông mô tả là thất bại sang công nhận việc sử dụng ma túy là vấn đề sức khỏe cộng đồng đã vô tình tạo kẽ hở, dẫn đến sự bùng nổ trong sản xuất ma túy tại nước này.

Hoạt động sản xuất cocaine ở Colombia, đất nước nằm ở vị trí chiến lược giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, do các nhóm vũ trang kiểm soát, và nhiều người coi đây là nguyên nhân gây ra cuộc xung đột kéo dài gần 6 thập kỷ qua tại quốc gia Nam Mỹ, khiến hơn 450.000 người thiệt mạng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, chất lượng không khí đã giảm xuống mức nguy hiểm, gây khó khăn cho người dân với các vấn đề về hô hấp cũng như kích ứng.

Tổng thống Tunisia Kais Saied vừa tuyên thệ nhậm chức ngày 21/10 tại phiên họp chung của Quốc hội.

Một chiếc trực thăng đã đâm vào tháp radio gần trung tâm thành phố Houston, Mỹ khiến bốn người trên máy bay thiệt mạng, bao gồm một trẻ em.

Theo một báo cáo của Văn phòng Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC) công bố ngày 18/10, đất nông nghiệp tại Colombia dành riêng cho việc trồng lá coca, nguyên liệu thô để sản xuất cocaine, đã tăng 10% trong năm ngoái.

Iran đã viết thư cho Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc để khiếu nại về việc Israel đe dọa tấn công các cơ sở năng lượng nguyên tử. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran thông báo về việc này tại một cuộc họp báo ngày 21/10.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vừa công bố viện trợ 400 triệu USD vũ khí mới cho Ukraine.