Cảnh báo thủ đoạn hack tài khoản mạng xã hội

Các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tuy không mới nhưng nhiều người nhẹ dạ cả tin vẫn trở thành nạn nhân, thiệt hại hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng.

Một trong số những hình thức chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng phổ biến nhất hiện nay đó là hack tài khoản mạng xã hội.

Chị Nguyễn Lan Linh, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, nhận được tin nhắn của em gái ở nước ngoài qua ứng dụng messenger với nội dung nhờ chị rút sổ tiết kiệm và chuyển vào một số tài khoản lạ để trả nợ gấp. Tiền chuyển đi chị mới chợt nhận ra mình đã bị lừa.

Ảnh minh họa.

Phương thức hoạt động của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tuy không mới nhưng thủ đoạn ngày càng tinh vi và xảo quyệt. Các đối tượng luôn có những kịch bản, những câu chuyện để dẫn dắt, làm cho bị hại tin tưởng làm theo và rơi vào bẫy. Đối với hình thức hack tài khoản mạng xã hội, các đối tượng sẽ gửi một đường link qua ứng dụng như messenger khi người dùng đăng nhập hoặc lừa khôi phục lại tài khoản mạng xã hội đã bị khóa hoặc bị hack. Toàn bộ thông tin về tài khoản của người dùng sẽ được gửi về cho đối tượng. Sau khi đã chiếm được quyền sở hữu tài khoản, các đối tượng sẽ thay đổi các thông tin đăng nhập như mật khẩu, email, số điện thoại rồi sử dụng tài khoản này để nhắn tin cho những tài khoản trong danh sách bạn bè với nội dung hỏi vay tiền hoặc nhờ chuyển tiền.

Nhóm đối tượng này đã hack hơn 1.000 tài khoản mạng xã hội.

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Đà Nẵng đã đột kích, khống chế và bắt giữ hai đối tượng Cao Văn Hiếu, sinh năm 1996, và Mai Thanh Quốc, sinh năm 1998, cùng trú tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Theo lời khai ban đầu, các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn hack tài khoản Facebook của những người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài, sau đó dùng tài khoản này nhắn tin cho người thân của họ để dụ dỗ góp tiền đầu tư.

Một số tài khoản game cũng được các đối tượng lập ra khi nhận tiền lừa đảo để tránh sự truy vết của cơ quan chức năng. Thống kê từ đầu năm 2024 cho đến nay, nhóm đối tượng này đã hack hơn 1.000 tài khoản mạng xã hội và chiếm đoạt tài sản của hơn 500 bị hại với tổng số tiền lên tới 10 tỷ đồng.

Hiện nay tỷ lệ người dân sử dụng mạng xã hội đang tăng lên nhanh chóng, đây là cơ hội để các đối tượng lợi dụng phạm tội, lưà đảo chiếm đoạt tài sản. Do vậy, chủ động cập nhật công nghệ kỹ thuật cao vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đối với lực lượng cảnh sát là yêu cầu cấp bách. Đồng thời người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tham gia công tác tố giác tội phạm để kịp thời đấu tranh, triệt phá các ổ nhóm tội phạm phức tạp gây nguy hại cho xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Trần Đăng Đức (sinh năm 1994), trú tại Đắk Lắk về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an tỉnh Lào Cai cho biết đã phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an triệt phá thành công đường dây đặc biệt lớn làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Công an huyện Yên Phong cho biết vừa khởi tố Ngô Thị Lan, ở thôn Vọng Nguyệt, xã Tam Giang, huyện Yên Phong, Bắc Ninh, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an quận Ba Đình đã tạm giữ hình sự đối tượng Phan Bá Trọng (sinh năm 1983; hộ khẩu thường trú: Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Các đối tượng lừa đảo sử dụng thủ đoạn mới là chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại, từ đó tự thao tác được các giao dịch chiếm đọat tiền trên chính thiết bị của khách hàng.

Khác với thời ông bà, cha mẹ mình, ngày nay, người trẻ có nhiều sự lựa chọn và cơ hội để trải nghiệm nhiều thức trà đa dạng của Việt Nam.