Cảnh sát Kenya tuần tra đường phố thủ đô Haiti

Ngày 28/6, cảnh sát Kenya đã tuần tra trên đường phố Port-Au-Prince, thủ đô của Haiti, với trang bị đầy đủ và sử dụng xe bọc thép.

Người dân bày tỏ hy vọng an ninh được đảm bảo sau khi đội cảnh sát Kenya đầu tiên đến quốc gia Caribe này, hoạt động vốn đã bị trì hoãn từ lâu, để ngăn chặn bạo lực do các băng nhóm vũ trang gây ra.

Đầu tuần này, khoảng 400 cảnh sát Kenya đến Haiti, thuộc số 1.000 cảnh sát mà Kenya cam kết sẽ triển khai đến Haiti theo một nghị quyết được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua vào tháng 10/2023.

Thủ tướng Haiti Garry Conille đánh giá cao quyết tâm của chính phủ và người dân Kenya đồng hành cùng Haiti trong cuộc chiến chống lại tình trạng bất ổn đang tác động tiêu cực đến đời sống người dân tại quốc gia Caribe này.

Ngày 25/6, 400 cảnh sát Kenya đã đến sân bay Toussaint Louverture ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti để hỗ trợ quốc gia Caribe này ngăn chặn bạo lực.

Thủ tướng Conille cũng nhấn mạnh Haiti hy vọng rằng sứ mệnh đa quốc gia này sẽ góp phần ổn định đất nước để Haiti có thể đổi mới nhân sự chính trị và có một nền dân chủ hiệu quả.

Tổng thống Kenya William Ruto tin tưởng sự hiện diện của lực lượng tinh nhuệ này sẽ giúp Haiti sớm lập lại trật tự và đạt được sự ổn định lâu dài.

Theo một báo cáo của Liên hợp quốc, hơn 2.500 người đã thiệt mạng hoặc bị thương nặng ở Haiti trong quý I năm nay do các vụ bạo lực liên quan các nhóm vũ trang.

Bạo lực là nguyên nhân chính khiến người dân phải rời bỏ nhà cửa ở Haiti. Tổ chức Di cư Quốc tế cho biết có hơn 360.000 người đang sống trong cảnh không nhà cửa ở Haiti. Chỉ riêng trong tháng 3, hơn 53.000 người đã rời Port-au-Prince do các cuộc tấn công gia tăng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hơn 625.000 trẻ em Palestine đã không được học hành trong hơn 8 tháng qua kể từ khi Israel mở chiến dịch tấn công Hamas ở Dải Gaza.

Nhật Bản đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm cố Thủ tướng Shinzo Abe, tại ngôi chùa Phật giáo Zojoji, trong khuôn viên công viên Shiba ở thủ đô Tokyo vào hôm qua 30/6.

Theo nguồn tin từ tờ Bloomberg và CNN, các đảng viên Dân chủ Mỹ cũng như nhà tài trợ của họ đang thảo luận về khả năng thay đổi ứng cử viên tổng thống trước đại hội đảng này vào tháng 8, sau màn thể hiện "mất điểm" của Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận với ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump tuần này.

Mới đây, nhà sản xuất chip số 2 thế giới, công ty SK Hynix của Hàn Quốc thông báo sẽ đầu tư 103 nghìn tỷ won (tương đương 74,8 tỷ đô la Mỹ) cho đến năm 2028, để tăng cường hoạt động kinh doanh chip và tập trung toàn lực phát triển trí tuệ nhân tạo AI.

Mới đây, người dân thành phố Porvenir ở phía nam Chile đã có cơ hội chiêm ngưỡng vùng nước đóng băng ở Thái Bình Dương, cảnh tượng mà họ cho rằng từng xảy ra thường xuyên cách đây nhiều thập kỷ.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) mới đây cho biết, Bình Nhưỡng lên án mạnh mẽ sự phô trương sức mạnh quân sự của Washington, Tokyo và Seoul. Đặc biệt là cuộc tập trận quân sự chung mang tên Freedom Edge ở vùng biển gần nước này.