Câu kết, tung thông tin sai lệch trong vụ FLC

Ngày 23/7, Hội đồng xét xử tiếp tục thẩm vấn các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC.

Trong nhóm bị cáo bị truy tố về hành vi “Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán” đều cho rằng, đã thấy có sự bất hợp lý giữa vốn điều lệ và vốn góp thực tế, tuy nhiên điều này đã được bỏ qua để tiếp tục thông tin sai lệch làm chủ đầu tư tin tưởng và mua cổ phiếu ROS.

Tại tòa, bị cáo Dương Văn Thanh (cựu Tổng Giám đốc Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam) và Phạm Trung Minh (cựu Trưởng phòng Đăng ký chứng khoán) đều thừa nhận quá trình tiếp nhận hồ sơ, thấy có sự sai lệch trong các nội dung liên quan đến vốn điều lệ và vốn góp thực tế của Công ty Faros, cả hai đều cho rằng mình không có thẩm quyền làm rõ những nội dung này, song cũng không có động thái yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ mà vẫn tiếp tục tạo điều kiện để hoàn tất các thủ tục ký giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, Dương Văn Thanh và Phạm Trung Minh đã tạo điều kiện giúp Trịnh Văn Quyết và đồng phạm đăng thông tin sai lệch về vốn góp của Công ty Faros là 4.300 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán, làm cho các nhà đầu tư lầm tưởng là có vốn chủ hữu thật, từ đó, đã mua cổ phiếu ROS của Trịnh Văn Quyết, gây thiệt hại cho 30.400 nhà đầu tư chứng khoán với số tiền hơn 3.600 tỷ đồng.

Cả hai bị cáo này đều là người có chức vụ, quyền hạn đã ký giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán đối với 430 triệu cổ phiếu ROS, có tổng giá trị 4.300 tỷ đồng, nhập mã cổ phiếu ROS vào khu vực giao dịch thuộc sàn HOSE, đăng thông tin sai lệch này lên website của VSD để Công ty Faros tiếp tục làm thủ tục niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE, tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Viện Kiểm sát xác định các bị cáo trong vụ án biết rõ việc gian dối thực hiện các hành vi để nâng khống vốn điều lệ Công ty Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng; sau đó phát hành 430 triệu cổ phiếu tương đương 4.300 tỷ đồng, lừa dối và chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa ra quyết định đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” với bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm ra xét xử.

Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 78-02D thuộc Công ty TNHH Đăng kiểm Bách Việt.

Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội vừa tuyên án phạt 11 bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Do khuất tầm nhìn và vào cua không giảm tốc độ, một xe ô tô tải đã đâm trực diện vào xe máy khiến hai người trên xe nằm yên bất động.

Sau gần hai giờ gây án, hai tên cướp giật chiếc điện thoại di động của một phụ nữ khi chị này đưa con đi khai giảng đã bị Công an Đà Nẵng bắt giữ.

Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa đường dây tội phạm ma túy từ nước ngoài vào Nghệ An, bắt hai đối tượng, thu giữ 10 bánh heroin, 10 bịch ma túy dạng “nước vui”, 3 kg ma túy dạng đá, 2 kg ma túy dạng ketamin và một số vật chứng liên quan khác.