CEO Homes Hana Garden City chậm tiến độ 16 năm

Dự án CEO Homes Hana Garden City (Mê Linh, Hà Nội) chậm tiến độ đến 16 năm, đang gây lãng phí nguồn lực đất đai và phát sinh những hệ lụy xấu về công tác thu hút đầu tư, trở thành rào cản, điểm nghẽn cho phát triển kinh tế của địa phương này.

Công trường cửa đóng then cài, những hạng mục thi công dang dở, cỏ dại um tùm... Khu đất đắc địa giữa trung tâm huyện Mê Linh đang bị bỏ mặc.

Dự án CEO Homes Hana Garden City do Công ty trách nhiệm hữu hạn CEO quốc tế - Công ty con của CEO group làm chủ đầu tư.  Quy mô dự án này gồm 40 căn biệt thự, 528 căn liền kề và khu nhà ở xã hội cùng hàng chục tiện ích, tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng. Suốt 16 năm qua, 20,3ha đất thuộc các xã Mê Linh, Đại Thịnh, Tráng Việt, Văn Khê không được sử dụng, gây lãng phí.

Ngoài dự án Ceo Hana Garden City, tại huyện Mê Linh còn có 64 dự án chậm triển khai. Để gỡ vướng, huyện đã phân loại thành 8 nhóm khác nhau. Trong đó, huyện đề nghị Thành phố ưu tiên gỡ vướng, thực hiện giao đất từng phần cho 13 dự án thuộc nhóm “Dự án đang triển khai thực hiện công tác GPMB (hoặc đã GPMB xong một phần nhưng đến nay đang ngừng thực hiện)”, bao gồm cả dự án CEO Homes Hana Garden City.

CEO Homes Hana Garden City chậm tiến độ 16 năm

Năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, rà soát, tham mưu UBND Thành phố xem xét, tháo gỡ thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với dự án này, sau khi được chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất lúa. Những tưởng vướng mắc được tháo gỡ, dự án sẽ khởi động, nhưng một năm nay đất vẫn bỏ hoang.

Chuyên gia đô thị Đinh Quốc Thái  đánh giá: “chúng ta hãy nhìn nhận là những dự án treo đấy đến từ rất là nhiều nguyên nhân. Mỗi dự án lại có những nguyên nhân khác nhau, mà đó cũng là bài toán nan giải mà các nhà quản lý đang phải từng bước thực hiện, vì mỗi một dự án có một tính pháp lý khác nhau và đã liên quan đến tính pháp lý thì phải xử lý một cách thận trọng, từng bước và đưa ra những giải pháp, nếu có điều chỉnh, thay đổi thì cũng phải là giải pháp căn cơ, thận trọng, để tránh việc thay đổi rồi nhưng vẫn chưa phù hợp thì sẽ gây ra sự phức tạp".

Có nhiều nguyên nhân khiến dự án chậm triển khai. Phần lớn trong đó là những vướng mắc về pháp lý, phải điều chỉnh nhiều lần, mất thời gian. Luật Đất đai có hiệu lực được kỳ vọng sẽ giải quyết vướng mắc, để hạn chế, tiến tới xóa bỏ các dự án “treo”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên việc xây dựng các cơ sở chăm sóc cho người cao tuổi với sự đầu tư bài bản vẫn chưa dành được nhiều sự quan tâm.Sóc Sơn đang được coi là một điểm sáng khi có nhiều dự án dành cho người già được xây dựng.

Bộ Xây dựng vừa công bố báo cáo về thị trường bất động sản trong quý I năm 2024. Việc giá nhà tăng phi lý trong thời gian qua đã khiến thị trường không ổn định, Bộ sẽ đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp nhằm kiểm soát và điều chỉnh giá bất động sản trong thời gian tới.

Trong quý I/2024, nguồn cung căn hộ mới ở TP. Hồ Chí Minh vẫn chỉ nhỏ giọt, ở mức thấp nhất trong 10 năm qua. Nhiều người có nhu cầu đã tìm về các tỉnh lân cận để mua nhà có giá vừa túi tiền.

Dự án Tổ hợp dịch vụ thương mại và nhà ở QMS Top Tower dù đã thi công xong phần thô và cất nóc vào tháng 4/2020, nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng để bàn giao cho người mua như dự kiến.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất, với nhiều đề xuất mới được bổ sung. Trong đó, đề xuất hai phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ.

Năm nay, Công ty Cổ phần Vinhomes đặt mục tiêu đạt doanh thu 120.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng (tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với năm 2023).