Chất vấn những nội dung quan trọng, cấp thiết

Sáng 16/10, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì Hội nghị giao ban chuyên đề quý III/2024 giữa Thường trực HĐND thành phố với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn.

Theo đó, Hội nghị tổ chức đánh giá kết quả hoạt động của HĐND các cấp 9 tháng năm 2024 và giải pháp thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2024; thảo luận chuyên đề về các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND.

9 tháng qua, hệ thống HĐND các cấp từ thành phố, đến các quận, huyện, thị xã và các xã, thị trấn ngày càng chủ động, đổi mới, thực chất, hiệu lực, hiệu quả. HĐND các cấp đã tổ chức kỳ họp thường lệ, chuyên đề; giám sát, chất vấn, giải trình, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và các hoạt động giữa hai kỳ họp. Hoạt động chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND thành phố và các cấp đã được nâng lên, thực chất hơn, hiệu lực, hiệu quả hơn, nhất là sau khi triển khai Đề án số 15 của Ban Thường vụ Thành uỷ và Nghị quyết số 594 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thành phố đã tổ chức 6 phiên chất vấn; Thường trực HĐND thành phố tổ chức 1 phiên chất vấn và 4 phiên giải trình.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nhấn mạnh nội dung chất vấn, giải trình được lựa chọn trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề quan trọng, cấp thiết, được cử tri, Nhân dân quan tâm như: Dự án chậm triển khai, quản lý tài sản công, cải cách hành chính, chuyển đổi số; kỷ luật, kỷ cương; lĩnh vực môi trường, xử lý nước thải, rác thải; việc đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại các khu đô thị; chính sách phát triển nông nghiệp; việc quản lý đầu tư các thiết chế văn hoá; xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia.

Thực tiễn cho thấy nhiều vấn đề sau chất vấn, giải trình đã được UBND Thành phố và các cơ quan nghiêm túc, tập trung khắc phục và có nhiều chuyển biến rất tích cực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Cục Đường sắt, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dự kiến có tổng chi phí xây dựng khoảng 179.126 tỉ đồng, phục vụ gần 4,7 triệu khách hàng đến năm 2030.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 14/1 đến ngày 12/2/2025.

Công an tỉnh Phú Thọ thông tin, do nước tại cầu phao Phong Châu lên cao, lưu tốc nước lớn, để bảo bảo an toàn cho nhân dân và phương tiện đi lại, Lữ đoàn 249 cắt cầu phao khẩn cấp từ 08h30 ngày 16/10.

Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu Đuống, Sở GTVT TP Hà Nội chỉ cho phép ô tô dưới 13 tấn lưu thông.

Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đề nghị UBND thành phố tập trung hoàn thành sớm các văn bản, triển khai đưa Luật Thủ đô vào cuộc sống, bảo đảm tận dụng tốt nhất các cơ chế đặc thù vượt trội để phát triển.

Sáng 16/10, người dân đã trình báo qua điện thoại với cơ quan công an về việc phát hiện bộ phận cơ thể người tại quán Karaoke An Phú đã bị bỏ hoang (phường An Phú, thành phố Thuận An).