Châu Á-Thái Bình Dương sẽ gia tăng số người cao tuổi

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển và chưa được chuẩn bị để bảo đảm phúc lợi cho dân số đang già hóa nhanh - đây là nhận định được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra trong báo cáo vừa được công bố tại Hội nghị thường niên lần thứ 57 của ngân hàng này ở Gruzia.

Theo báo cáo của ADB về tình trạng già hóa dân số, số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng gần gấp đôi, lên tới 1,2 tỷ người vào năm 2050, tương đương 1/4 dân số, làm gia tăng nhanh chóng nhu cầu về lương hưu và các chương trình phúc lợi cũng như dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Đồng thời, các nền kinh tế có cơ hội thu được “lợi tức bạc” dưới hình thức năng suất tăng thêm từ người lớn tuổi, yếu tố có thể giúp tăng tổng sản phẩm quốc nội của khu vực thêm trung bình 0,9%.

Châu Á-Thái Bình Dương sẽ gia tăng số người cao tuổi.

Nhà Kinh tế trưởng của ADB Albert Park nêu rõ sự phát triển nhanh chóng của châu Á và Thái Bình Dương là một câu chuyện thành công, song cũng gây ra sự thay đổi lớn về nhân khẩu học và áp lực này đang ngày càng tăng.

Theo ông, các nước cần đưa ra những chính sách hỗ trợ đầu tư suốt đời cho y tế, giáo dục, kỹ năng và sẵn sàng tài chính cho việc nghỉ hưu.

Nhà Kinh tế trưởng của ADB cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các mối quan hệ gia đình và xã hội trong việc thúc đẩy dân số già hóa khỏe mạnh, tích cực và tối đa hóa đóng góp của họ cho xã hội.

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng gần gấp đôi, lên tới 1,2 tỷ người vào năm 2050

Theo báo cáo, 40% số người trên 60 tuổi tại châu Á và Thái Bình Dương không có bất kỳ hình thức lương hưu nào, trong đó phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều hơn do thường làm nội trợ hoặc giúp việc.

Kết quả là nhiều người cao tuổi trong khu vực châu Á bắt buộc phải làm việc quá tuổi nghỉ hưu để duy trì cuộc sống.

Trong số những người trên 65 tuổi vẫn còn làm việc, có tới 94% làm việc trong khu vực phi chính thức, nơi thường không cung cấp các biện pháp bảo vệ cơ bản cho người lao động hoặc trợ cấp hưu trí.

 Các nước cần đưa ra những chính sách hỗ trợ đầu tư suốt đời cho y tế, giáo dục, kỹ năng và sẵn sàng tài chính cho việc nghỉ hưu.

Báo cáo khuyến nghị một loạt biện pháp chính sách để hỗ trợ người già, trong đó có bảo hiểm y tế và các kế hoạch hưu trí do chính phủ hỗ trợ, cải thiện cơ sở hạ tầng y tế, bảo hộ lao động cơ bản cho người lao động lớn tuổi ở khu vực phi chính thức.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhà khoa học hôm 16/5 cho biết gần 2/3 số rạn san hô trên thế giới đã phải chịu áp lực nhiệt độ cao đến mức gây ra hiện tượng tẩy trắng trong năm qua. Nhiệt độ đại dương tăng lên mức cao kỷ lục là do biến đổi khí hậu kết hợp với kiểu khí hậu El Nino.

Slovakia đang “trên bờ vực của một cuộc nội chiến” vì căng thẳng chính trị. Cảnh báo trên được Bộ trưởng Nội vụ Slovakia đưa ra chỉ một ngày sau vụ ám sát thủ tướng nước này Robert Fico.

Giới chức Slovakia cho biết, Thủ tướng nước này, ông Robert Fico, vẫn đang ở trong tình trạng “khá nghiêm trọng” dù đã qua cơn nguy kịch.

Với 224 phiếu ủng hộ và 187 phiếu chống, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật Ủng hộ Hỗ trợ An ninh Israel. Dự luật này sẽ ngăn Tổng thống Joe Biden đóng băng các khoản viện trợ quân sự cho Israel, gồm lô hàng 3.500 quả bom mà ông tạm dừng mới đây.

Trong các phiên điều trần tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) của Liên hợp quốc diễn ra ngày 16/5, Nam Phi tiếp tục kêu gọi cơ quan này ra lệnh ngừng bắn ở Gaza nhằm ngăn chặn hoạt động quân sự của Israel tại thành phố Rafah, phía Nam vùng đất này.

Ngày 16/5, tại Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã diễn ra lễ khai mạc Năm Văn hóa Nga - Trung Quốc và buổi hòa nhạc đặc biệt kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga - Trung Quốc. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự sự kiện.