Châu Âu hợp tác phát triển tên lửa cùng SpaceX của Mỹ

Báo Le Monde của Pháp mới đây đưa tin Tổ chức Khai thác vệ tinh khí tượng châu Âu đã hủy kế hoạch sử dụng tên lửa Ariane 6 do Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) phối hợp với tập đoàn ArianeGroup thực hiện, để chuyển sang hợp tác với công ty SpaceX của Mỹ.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn hai tuần nữa là tới thời điểm Arianespace - công ty con của ArianeGroup tiến hành vụ phóng đầu tiên của Ariane 6, dự kiến vào ngày 9/7. Đây được xem là đón giáng mới nhất nhằm vào nỗ lực không gian của châu Âu sau bốn năm trì hoãn đối với dự án Ariane 6.

Hệ thống phóng tên lửa này ban đầu được lên kế hoạch phóng vào năm 2020, nhưng đại dịch COVID-19 và nhiều vấn đề kỹ thuật khiến hệ thống này không thể hoạt động. Le Monde không nêu chính xác lý do khiến EUMETSAT quay lưng với Arianespace để hợp tác với SpaceX của tỷ phú Mỹ Elon Musk.

Le Monde không nêu chính xác lý do khiến EUMETSAT quay lưng với Arianespace để hợp tác với SpaceX của tỷ phú Mỹ Elon Musk.

Hiện dự án Ariane 6 của châu Âu đang thua kém đáng kể nếu so với tên lửa Falcon 9 của SpaceX. Ariane 6 đã được đặt hàng triển khai tổng cộng 30 nhiệm vụ tính đến thời điểm này, với tần suất phóng dự kiến 9 lần/năm. Trong khi đó, tên lửa Falcon 9 của SpaceX đã lên kế hoạch thực hiện 144 lần phóng chỉ riêng trong năm 2024.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 1/7, Hungary chính thức đảm nhận cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) với nhiệm kỳ kéo dài đến hết ngày 31/12/2024.

Từ ngày 1/7, Nga tiếp quản từ Hàn Quốc vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong một tháng. Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya cho biết Nga đã lên kế hoạch cho ba sự kiện quan trọng trong thời gian làm Chủ tịch Hội đồng Bảo an.

Hội đồng Hiến pháp Iran ngày 30/6 đã xác nhận kết quả vòng bỏ phiếu đầu tiên trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 14 của nước này, các ứng cử viên có thể bắt đầu các chiến dịch chạy đua vòng hai.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ vòng 1 của cuộc bầu cử Quốc hội Pháp cho thấy đảng Tập hợp Quốc gia (RN) đã giành ưu thế lớn để chuẩn bị cho vòng 2 sẽ diễn ra sau một tuần.

Các nhà nghiên cứu ở Thượng Hải, Trung Quốc, đã phát triển một loại robot sáu chân tương tự chó dẫn đường, có thể giúp những người khiếm thị sống độc lập hơn.

Lễ hội âm nhạc BST ở London, Anh là một trong những sự kiện âm nhạc nổi tiếng nhất thế giới. Năm nay, lễ hội được tổ chức tại công viên Hyde Park, thu hút những nghệ sĩ tên tuổi như Stevie Nicks, Kylie Minogue.