Châu Âu là lục địa nóng lên nhanh nhất thế giới

Ngay từ những ngày mùa xuân năm nay, nhiều nước châu Âu đã ghi nhận nhiệt độ ấm hơn bình thường. Nhiều chuyên gia khí tượng học nhận định đây là dấu hiệu cho thấy một mùa hè nóng gay gắt đang chờ đợi châu Âu.

Tình hình càng trở nên đáng lo ngại hơn khi theo báo cáo của Cơ quan Giám sát biến đổi khí hậu của châu Âu, đây là lục địa nóng lên nhanh nhất thế giới. Ngay trong những ngày tháng 4, nhiệt độ tại Tây Ban Nha đã cao hơn mức bình thường 5-10 độ C. Tại Bồ Đào Nha, nhiệt độ cũng cao hơn mức bình thường vào thời điểm này trong năm, dao động quanh ngưỡng 30 độ C.

Báo cáo của Cơ quan Giám sát biến đổi khí hậu chính thức của châu Âu cho biết nhiệt độ ở châu Âu đã tăng nhanh gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu kể từ những năm 1980.

Nhiệt độ ở châu Âu đã tăng nhanh gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu kể từ những năm 1980.

Điều đáng ngại hơn là số ca tử vong liên quan đến nhiệt độ trong khu vực đã tăng khoảng 30% trong 20 năm qua.

Khí hậu đang biến đổi ngày càng khắc nghiệt. Chúng ta chưa bao giờ chứng kiến nhiệt độ có thể tăng cao hay nước biển quá ấm như vậy. Cần phải có những phân tích trong cả một thế kỷ để có cái nhìn sâu sắc về vấn đề này, để định hướng cho tương lai của chúng ta.

Ông Carlo Buontempo - Giám đốc Cơ quan Giám sát biến đổi khí hậu châu Âu.

Các nhà khoa học đã chỉ ra một số yếu tố có thể là nguyên nhân khiến châu Âu nóng lên nhanh chóng. Nguyên nhân chính có thể là sự nóng lên có xu hướng xảy ra ở những vĩ độ cao hơn. Châu Âu bao gồm một phần Bắc Cực, vốn là nơi đang nóng lên với tốc độ cao hơn mức trung bình toàn cầu kể từ năm 1990.

Nguyên nhân chính có thể là sự nóng lên có xu hướng xảy ra ở những vĩ độ cao hơn

Theo ông Richard Allan, nhà khí hậu học tại Đại học Reading, Anh, các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể sẽ diễn ra ngày càng cực đoan hơn. Châu Âu có thể phải hứng chịu nhiều đợt nắng nóng hơn, ảnh hưởng đến khu vực trong một năm hoặc ảnh hưởng đến các khu vực khác nhau cùng một lúc.

Tình trạng ấm lên nhanh chóng càng làm tăng thêm khó khăn cho châu Âu trong việc ứng phó với các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Không chỉ trên đất liền mà châu Âu cũng đang chứng kiến tác động của biến đổi khí hậu gây ra với đại dương. Tình trạng ấm lên nhanh chóng càng làm tăng thêm khó khăn cho châu Âu trong việc ứng phó với các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng tin RIA Novosti trích dẫn thông tin từ cơ sở dữ liệu của Bộ Nội vụ Nga cho biết Tổng thống Zelensky vào danh sách truy nã theo điều khoản trong Bộ luật Hình sự.

Tám chiếc đồng hồ sang trọng thuộc sở hữu của huyền thoại đua xe Công thức 1 Michael Schumacher sẽ được bán đấu giá bởi Nhà đấu giá Christie's ở Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 13/5 tới. Hiện tại những chiếc đồng hồ này đang được trưng bày tại New York, Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí The Economist của Anh, Phó Giám đốc Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine Vadim Skibitsky cho rằng việc Nga giành được thị trấn chiến lược Chasov Yar chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tập đoàn Viễn thông BT của Vương quốc Anh đang triển khai dự án thí điểm đầu tiên nhằm chuyển đổi các hộp viễn thông phân phối cáp băng thông rộng và cáp điện thoại thành điểm sạc cho ô tô điện.

Ngày 3/5, Bộ Ngoại giao Colombia trao công hàm cho Đại sứ Israel tại Bogota về việc cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Như vậy, Colombia trở thành quốc gia thứ 3 ở Mỹ Latinh cắt quan hệ với Israel.

Cơn sốt vàng miếng đã làm gia tăng các vụ lừa đảo vàng tại Trung Quốc. Hàng nghìn người đã mua phải vàng giả, vàng kém chất lượng hoặc nhân tạo, khi cố gắng mua vàng được gọi là nguyên chất (có hàm lượng vàng là 99,9% hay còn gọi là vàng 24 carat) qua hình thức trực tuyến.