Cháy mãi ngọn lửa “Ba sẵn sàng” để sống có trách nhiệm

60 năm trôi qua, phong trào “Ba sẵn sàng” đi vào lịch sử như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ. Tinh thần xung kích “Ba sẵn sàng” trong quá khứ và “Thanh niên tình nguyện” ngày hôm nay vẫn được tuổi trẻ Thủ đô giữ gìn trọn vẹn và tiếp tục toả sáng.

Phong trào “Ba sẵn sàng” - niềm tự hào của thanh niên

Tối 9/8/1964, phong trào chính thức được phát động tại quảng trường Nhà hát lớn thành phố (nay là quảng trường Cách mạng Tháng 8). Khoảng 500 đoàn viên và trên 20.000 thanh niên đã tập trung ngoài phố, giương cao khẩu hiệu "Ba sẵn sàng".

Từ đất thiêng Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, phong trào “Ba sẵn sàng” như hồi kèn xung trận, giục giã bước chân tuổi trẻ tình nguyện cống hiến, chiến đấu kiên cường, hy sinh anh dũng vì Tổ quốc. Phong trào này đã khơi dậy và cổ vũ lớp lớp thanh niên miền Bắc "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", nhiều người đã tình nguyện viết đơn bằng máu, xin được nhập ngũ trước tuổi... với khát khao cháy bỏng là sớm được tòng quân ra trận.

Đúng 60 năm về trước, phong trào "Ba sẵn sàng" được khởi xướng và trở thành tinh thần của thế hệ trẻ

60 năm từ khi phong trào “Ba sẵn sàng” được phát động, lời thề ấy đã đi vào lịch sử như một minh chứng hào hùng, mãnh liệt cho nhiệt huyết cách mạng, tinh thần hy sinh, cống hiến tình nguyện, vô điều kiện vì nhân dân, vì Tổ quốc của tuổi trẻ Việt Nam.

Tinh thần “Ba sẵn sàng” nhắc nhở thế hệ thanh niên ngày nay không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để gánh vác sứ mệnh của tuổi trẻ trong thời đại mới, với bản lĩnh “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Trưởng thành khi ta sống có trách nhiệm

“19 tuổi và những bước chân không mỏi” là câu chuyện mà Huy Hiệu muốn chia sẻ với mọi người sau mỗi chuyến đi của mình. Hàng tuần, Hiệu sẽ dành ra một buổi, đi bộ quãng đường hơn 20 cây số, đến bất kỳ đâu trong thành phố, để tìm hiểu về những điều anh muốn. Đây là cách mà bạn trẻ này sống có trách nhiệm hơn với chính bản thân mình, không ngừng học hỏi để hoàn thiện bản thân.

“Trong câu chuyện tuổi 19 và những bước chân không mỏi của tôi, tôi sẽ kể cho mọi người về những câu chuyện mà tôi gặp và từ đấy tôi nhận ra rằng cuộc sống của mình còn rất nhiều điều tuyệt vời và mọi người xung quanh mình đang không ngừng cố gắng, tại sao mình không cố gắng mỗi ngày để tốt hơn mỗi ngày” - 

Anh LÊ HUY HIỆU - Phường TRUNG HOÀ - Quận CẦU GIẤY – HÀ NỘI

Thế hệ gen Z tự tin, năng động, tiếp thu cái mới nhanh, nhất là "khả năng đa nhiệm" đảm đương được nhiều việc khác nhau. Và tinh thần “sẵn sàng” của các bạn trẻ ngày nay được thể hiện từ chính những điều như thế: sẵn sàng thay đổi, học hỏi và có trách nhiệm với bản thân mình.

"Ba sẵn sàng" thắp sáng tinh thần cách mạng của tuổi trẻ

60 năm kể từ khi phong trào “Ba sẵn sàng” được phát động, lời thề ấy đã đi vào lịch sử như một minh chứng hào hùng, mãnh liệt cho nhiệt huyết cách mạng, sự  hy sinh, cống hiến tình nguyện vì nhân dân, vì Tổ quốc của tuổi trẻ Việt Nam.

Tinh thần "Ba sẵn sàng" trong thời bình với phong trào "Thanh niên tình nguyện" vẫn giữ nguyên giá trị.

Khi đất nước hòa bình, bước vào thời kỳ xây dựng và đổi mới, vào tháng giêng năm 1999, “Ba sẵn sàng” được Thành đoàn Hà Nội tiếp nối cho thanh niên Thủ đô qua phong trào “Thanh niên tình nguyện”.

24 năm kể từ khi phát động, ngọn lửa đó vẫn rực cháy trong mỗi thanh niên, thôi thúc những người trẻ phải đi, phải đến và phải đóng góp trí tuệ, sức trẻ cho đất nước. Thành công của phong trào đã tạo dựng và tôi rèn nên một thế hệ thanh niên Thủ đô với những phẩm chất tốt đẹp, đó là lòng yêu nước, biết hy sinh và cao cả hơn là sẵn sàng cống hiến tâm - trí - lực cho Tổ quốc.

Lễ ra quân Thanh niên tình nguyện hè 2024

60 năm trôi qua, phong trào “Ba sẵn sàng” đi vào lịch sử như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ, là nền tảng để phong trào thanh niên cả nước nói chung và tuổi trẻ Thủ đô nói riêng, tiếp bước gánh vác sứ mệnh lịch sử trong thời đại mới, giúp mỗi thanh niên ý thức được sứ mệnh cao cả của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng giống như 60 năm về trước, những chuyến xe tình nguyện nối đuôi nhau đi về mọi miền Tổ quốc, mang theo sức trẻ và hoài bão đi dựng xây đất nước. Có thể nói, tinh thần xung kích của “Ba sẵn sàng” trong quá khứ và “Thanh niên tình nguyện” ngày hôm nay vẫn được tuổi trẻ Thủ đô giữ gìn trọn vẹn và tiếp tục toả sáng.

“Với tinh thần sáng mãi ngọn lửa "Ba sẵn sàng", sẵn sàng đi đến mọi nơi, mọi vùng khó khăn của tổ quốc, tình cảm và nhiệt huyết của tuổi trẻ Thủ đô cùng với những nguồn lực Tuổi trẻ Thủ đô đem tới sẽ làm được những việc có ích, thiết thực và có ý nghĩa với các địa phương chúng tôi thực hiện nhiệm vụ” - 

Anh NGUYỄN TIẾN HƯNG –Phó Bí thư THÀNH ĐOÀN - CHỦ TỊCH HỘI SINH VIÊN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Phong trào “Thanh niên tình nguyện” là sự phát huy, kế thừa hiệu quả, thiết thực nhất từ phong trào “Ba sẵn sàng”, khơi dậy tinh thần tự nguyện của thanh niên Hà Nội trong đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước. Tình nguyện đảm nhận những việc rất mới, rất khó, đến những nơi xa xôi hẻo lánh, thể hiện nhiệt huyết của thế hệ trẻ trong bất cứ thời kỳ nào, và khi đất nước cần, bằng sức trẻ, trí tuệ, thanh niên ngày nay sẽ "biến tình yêu thành hành động”.

Thanh niên Thủ đô đi bất cứ đâu, cống hiến khi Tổ quốc cần.

Kế thừa truyền thống, viết tiếp tương lai, thanh niên Thủ đô ngày nay đã và đang gắn bó hơn với các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Phong trào ấy như lời hiệu triệu để lớp lớp thanh niên phải sống có lý tưởng và  hoài bão.

Tinh thần “Ba sẵn sàng” mãi vang vọng để nhắc nhở thanh niên: Hãy rèn luyện, tu dưỡng để gánh vác sứ mệnh của tuổi trẻ “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian sau bão số 3.

Cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn, ngoài bị xử phạt hành chính sẽ bị thông báo về cơ quan để kỷ luật.

Công an quận Tây Hồ vừa nhanh chóng phối hợp với lực lượng chữa cháy tại chỗ ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy tại nhà dân thuộc đường Âu Cơ.

Ở các diễn đàn giao thông, nhiều người để lại bình luận phản ánh tình trạng các tài xế của nhà xe Phương Trang thường xuyên đi ẩu, chạy quá tốc độ, vi phạm luật giao thông.

La Niña có thể kéo dài từ vài tháng đến hai năm, và sự xuất hiện của nó thường được dự báo trước bởi các cơ quan khí tượng thông qua việc theo dõi và phân tích dữ liệu nhiệt độ biển và các yếu tố khí hậu khác.

Bão số 4 kết hợp tác động gió mùa Tây Nam mạnh, nằm trong dải hội tụ nhiệt đới nên có hoàn lưu ảnh hưởng rất rộng, chuyên gia cảnh báo không chủ quan trước cơn bão này.