Chỉ 20% lượng vàng miếng trúng thầu trong phiên sáng 23/4

Dù đã lùi lại một ngày so với thời gian dự kiến ban đầu, nhưng phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) diễn ra sáng 23/4 vẫn chưa đạt kết quả khả quan khi chỉ có 3.400 lượng trúng thầu, tức chỉ khoảng 20% so với khối lượng đưa ra đấu thầu là 16.800 lượng vàng.

Theo kết quả được NHNN công bố, chỉ có 2 thành viên trong tổng số 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia dự thầu đã trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng. Mức giá vàng trúng thầu thấp nhất 81,32 triệu đồng, giá cao nhất 81,33 triệu đồng.

Hai đơn vị trúng thầu hôm nay là Công ty SJC và Ngân hàng ACB. Trong đó Công ty SJC trúng thầu 2.000 lượng, giá 81,33 triệu đồng/lượng. Còn ACB trúng thầu 1.500 lượng với giá 81,32 triệu đồng/lượng.

Hai đơn vị trúng thầu ngày 23/4 là Công ty SJC và Ngân hàng ACB

Lý giải nguyên nhân kết quả số lượng vàng trúng thầu hạn chế như vậy, các chuyên gia cho rằng, do mức giá đấu thầu chưa hấp dẫn và các doanh nghiệp cũng không quá mặn mà.

Mức giá này chưa thực sự hấp dẫn với thị trường kể cả với người mua là các doanh nghiệp, ngân hàng thương mại cũng như đối với người dân trong việc kéo giá trên thị trường. Nó cũng làm loại trừ một số doanh nghiệp tham gia đấu giá do họ thấy mức giá này không hấp dẫn trong hoạt động kinh doanh của họ.

Ông Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế.

Theo các chuyên gia, việc đấu thầu vàng miếng chắc chắn sẽ giảm được chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới. Tuy nhiên, giảm ở mức độ bao nhiêu còn phụ thuộc vào lượng vàng mà NHNN sẽ cung ứng ra thị trường.

Theo các chuyên gia, việc đấu thầu vàng miếng chắc chắn sẽ giảm được chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới

Nếu chỉ đấu thầu một lần hoặc một vài lần, và sức cầu đang rất mạnh thì trong tương lai có thể thị trường vàng cũng không đạt được sự ổn định lâu dài. Tôi tin rằng ngoài việc NHNN đấu thầu vàng cần có những biện pháp khác nữa, trong tương lại NHNN nên trao trách nhiệm đó cho các nhà kinh doanh vàng có thực lực tài chính để họ nhập khẩu vàng.

Ông Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia Tài chính Ngân hàng.

Ngoài ra, việc NHNN đấu thầu vàng miếng chỉ giải quyết được vấn đề cung - cầu trong ngắn hạn. Tuy nhiên, với nhu cầu nắm giữ vàng ngày càng tăng như hiện nay có thể khiến việc đấu thầu vàng chỉ như "gió vào nhà trống".

Việc NHNN đấu thầu vàng miếng chỉ giải quyết được vấn đề cung - cầu trong ngắn hạn

Trong thời gian tới chúng ta cần bao nhiêu vàng để ổn định thì điều rất nhiều ước tính có thể 50 tấn, chúng ta không bằng mọi cách giảm chênh lệch về bằng 0 vì sẽ rất khó và tốn rất nhiều nguồn lực. Chúng ta có thể sử dụng nhiều biện pháp kĩ thuật khác như thôi không độc quyền vàng miếng, tăng nguồn cung.

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh - Chuyên gia tài chính.

Với việc chỉ có một ngân hàng trúng thầu sáng 23/4 là ACB, các chuyên gia dự đoán các phiên đấu thầu tới dự kiến sẽ thiếu lực mua từ các ngân hàng, kéo theo số lượng giao dịch dự kiến không lớn như giai đoạn 2013.

Với việc chỉ có một ngân hàng trúng thầu sáng 23/4 là ACB, các chuyên gia dự đoán các phiên đấu thầu tới dự kiến sẽ thiếu lực mua từ các ngân hàng

Các ngân hàng được phép huy động vàng từ dân cư, do đó họ cần thanh toán trạng thái để trả lại cho dân. Nhiều năm nay, kênh huy động này bị xóa bỏ, chỉ còn lại số ít nhà băng duy trì mảng kinh doanh vàng miếng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mở cửa sáng 3/5, giá vàng miếng SJC gần như đi ngang so với hôm qua. Tuy nhiên càng gần về trưa, giá vàng miếng càng tăng nhanh, lên sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã xây dựng cơ sở dữ liệu của hơn 320 doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử; hàng trăm nghìn doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân có hoạt động kinh doanh có thu nhập trên các sàn thương mại điện tử.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp nối thành công của năm 2023, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 sẽ chính thức diễn ra lần thứ hai, với 450 gian hàng. Đây là thông tin được Sở Công Thương TP.HCM công bố tại cuộc họp báo vào sáng ngày 3/5 tại TP.HCM.

Ngân hàng Nhà nước hủy phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng vào sáng 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, thừa ủy quyền của Thủ tướng, vừa trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất, thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất, thuế giá trị gia tăng 10%, trong 6 tháng cuối năm 2024.