Chi tiêu quân sự toàn cầu năm 2023 cao kỷ lục

Trong bối cảnh xung đột xảy ra ở một số nơi trên thế giới, chi tiêu quân sự toàn cầu trong năm 2023 đã ghi nhận đà tăng mạnh nhất trong hơn một thập kỷ, đạt mức cao kỷ lục 2.400 tỷ USD.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm, chi tiêu quân sự năm 2023 đã tăng 6,8%, đánh dấu năm thứ 9 tăng liên tiếp. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2009, con số này tăng ở cả 5 châu lục, cho thấy những nguy cơ đối với hòa bình và an ninh trên toàn cầu.

Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Ả Rập Xê Út lần lượt là 5 quốc gia chi tiêu quân sự nhiều nhất, chiếm 61% chi tiêu quân sự của thế giới.

Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Ả Rập Xê Út lần lượt là 5 quốc gia chi tiêu quân sự nhiều nhất, chiếm 61% chi tiêu quân sự của thế giới. Cụ thể, so với năm 2022, chi tiêu quân sự của Mỹ tăng 2,3%, lên 916 tỷ USD. Mức chi tiêu của Trung Quốc là khoảng 296 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2022 và là năm thứ 29 liên tiếp nước này tăng chi tiêu quân sự. Mức chi tiêu của Nga và Ấn Độ lần lượt là 109 tỷ USD và 83,69 tỷ USD.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các lực lượng vũ trang Nga đã đưa một số khí tài quân sự đến trung tâm thủ đô Moscow để chuẩn bị cho lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Công đảng đối lập hôm nay tuyên bố đã giành được một ghế quốc hội ở miền bắc nước Anh và kiểm soát một số hội đồng địa phương, gây tổn thất nặng nề cho đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Rishi Sunak.

Australia vừa tiến thêm một bước nữa trong lĩnh vực du hành vũ trụ khi phóng thành công tên lửa một tầng cao 11,5 mét từ bãi thử nghiệm Koonibba phía nam nước này. Điều đặc biệt ở lần phóng này là tên lửa sử dụng nhiên liệu sạch làm từ sáp nến và oxy hóa lỏng.

Các quan chức địa phương tại một thị trấn ở Nhật Bản đã phải dựng hàng rào để chặn tầm nhìn ra núi Phú Sĩ, nhằm đối phó với tình trạng khách du lịch quá đông, gây xáo trộn tại một địa điểm chụp ảnh nổi tiếng gần ngọn núi mang tính biểu tượng của nước này.

Sau đợt nắng nóng kỷ lục, nước ở một con đập cạn khô, đã làm lộ diện tàn tích của một thị trấn.

Hai sinh viên Đài Loan (Trung Quốc) đã thiết kế một ứng dụng di động có chức năng theo dõi và cảnh báo về cường độ động đất ở hòn đảo này. Ứng dụng dần trở nên phổ biến sau khi nó cung cấp thông tin về 1.300 trận động đất tại Đài Loan trong tháng qua.