Chiêm ngưỡng khách sạn in 3D lấy cảm hứng từ vũ trụ

Trên vùng đất sa mạc rộng lớn của thành phố Marfa, bang Texas, Mỹ, một khách sạn hạng sang đang được xây dựng bằng công nghệ in 3D lấy cảm hứng từ vũ trụ. Đây được cho là khách sạn đầu tiên trên thế giới được xây dựng bằng công nghệ này.

Không giống như một công trường xây dựng thông thường, không có các vật liệu thường thấy như gạch, cát, sỏi, hay những chiếc cần cẩu, công trường xây dựng tại sa mạc phía Tây bang Texas này tạo cảm giác gọn nhẹ hơn. Không cần quá nhiều công nhân, nhân lực chính là một chiếc máy in 3D khổng lồ. Hỗn hợp bê tông sẽ được chiếc máy in này sử dụng để xây nên những bức tường của khách sạn in 3D đầu tiên trên thế giới. Đây là dự án được vận hành bởi ICON, một công ty in 3D có trụ sở tại Austin, bang Texas.

Ông Jason Ballard, nhà sáng lập kiêm CEO Công ty Icon cho biết: "Sử dụng công nghệ in 3D giúp cho chúng ta có thể thử nghiệm được nhiều hơn. Nếu muốn một khối nhà hình vuông, máy in có thể in ra hình vuông. Ngoài ra, công nghệ in này sẽ tạo ra được các đường cong, nhìn công trình trở nên thân thiện hơn".

Khách sạn có tổng diện tích hơn 250.000m2, gồm 43 khu phòng ghép và 18 gian nhà tách biệt. Đội xây dựng chỉ gồm 3 người, bao gồm một kĩ thuật viên chịu trách nhiệm theo dõi máy in hoạt động thông qua một phần mềm trên máy tính bảng. Máy in 3D cũng có thể làm việc liên tục suốt ngày đêm, giúp rút ngắn thời gian xây dựng so với sử dụng nhân lực truyền thống.

Bà Liz Lambert, nhà sáng lập khách kạn El Cosmico cho hay: "Hầu hết các khách sạn đều đóng khung trong bốn bức tường. Nhưng với công nghệ này, chúng tôi có thể thỏa sức sáng tạo mà không bị ràng buộc, tạo nên đường cong hay mái vòm hình parabol".

Theo kế hoạch, công tác trang trí khách sạn in 3D El Cosmico sẽ hoàn tất ngay trong năm nay để khách sạn mở cửa đón khách từ đầu năm 2025. Ngoài dự án khách sạn này, Công ty ICON cũng hợp tác với NASA để xây dựng các công trình trên Mặt trăng bằng công nghệ in 3D.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với phát triển số hóa, công nghệ đã mang đến sự thay đổi vượt bậc trong cuộc sống, việc làm và quy trình sản xuất. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của các nước, đặc biệt là Australia đã giúp Việt Nam có nhiều đổi mới, sáng tạo trong nhiều lĩnh vực.

Trung Quốc đang hối thúc các công ty trong nước mua chip trí tuệ nhân tạo (AI) của những nhà sản xuất nội địa thay vì sản phẩm của "ông lớn" chip Nvidia Corp (Mỹ).

Đêm 26/9, hàng nghìn người Hà Nội đợi tới nửa đêm chờ sở hữu những chiếc iPhone 16 chính hãng đầu tiên tại Việt Nam.

Tập đoàn công nghệ đa quốc gia Microsoft (Mỹ) thông báo sẽ đầu tư 1,3 tỉ USD phát triển hạ tầng đám mây và AI trong 3 năm tới.

Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian SpaceX của tỷ phú Elon Musk dự định phóng khoảng 5 tàu vũ trụ không người lái lên Sao Hỏa trong vòng hai năm tới. Đây là bước tiến quan trọng trong tham vọng chinh phục không gian của vị tỷ phú này.

Những người đam mê Apple tại hai quốc gia tỷ dân Trung Quốc và Ấn Độ đã kiên nhẫn xếp hàng chờ hàng chục tiếng đồng hồ bên ngoài một cửa hàng Apple để tận tay sở hữu dòng điện thoại đời mới hiện đại nhất của hãng.