Chiêu trò đằng sau giá ảo của thị trường chung cư

Các con số thống kê cho thấy dù lượng giao dịch không nhiều, nhưng giá chung cư ở Hà Nội những tháng đầu năm liên tục tăng phi mã bởi chiêu trò của các nhà đầu cơ, môi giới bất động sản. Nếu không có giải pháp xử lý triệt để, kiên quyết thì người dân phải chịu nhiều rủi ro, người có nhu cầu thực khó có thể mua được nhà.

Giá nhà vượt quá xa thu nhập

56 triệu đồng/m2 là giá bán sơ cấp căn hộ chung cư ở Hà Nội hiện nay, tăng trung bình 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm trước, nếu một căn chung cư rao bán trung bình 3,1 tỷ đồng, với thu nhập ở ngưỡng 135 triệu đồng/năm - một người phải mất 23 năm lao động để mua được. Chỉ sau một năm, con số này lên tới 29 năm. 29 năm không ăn, không tiêu, dành toàn bộ thu nhập mới có thể mua được một căn hộ!

Đằng sau giá ảo của chung cư là chiêu trò?

Họ có thể tổ chức các buổi ra mắt ở khách sạn lớn, qui mô và người ta dễ dàng sập bẫy…

Không phủ nhận nhu cầu mua chung cư là rất lớn, nhưng đó chỉ ở phân khúc nhà bình dân, giá rẻ và thị trường đang thiếu nguồn cung. Nhưng giá tăng cao chủ yếu diễn ra ở phân khúc cao cấp với nguồn cung lớn, cùng nhiều chiêu trò như: đơn vị kinh doanh và môi giới đẩy giá một vài căn hộ ở một dự án, từ đó thiết lập mặt bằng giá mới. Hiệu ứng dây chuyền xảy ra cho cả các dự án khác quanh khu vực. Thêm vào, người dân có nhu cầu bán nhưng bị tác động bởi nhiều môi giới liên tục diễn/gọi/hỏi/báo giá, đã tạo nên tâm lý chần chừ để đợi chờ và phát giá cao hơn. Điều này vô hình trung tạo thành bẫy giá ảo.

Tin tức trên mạng xã hội, các hội nhóm…vẫn đang truyền nhau "giá chung cư tăng", “giao dịch lớn”, nhưng thực tế  tại Văn phòng đăng ký đất đai đã khẳng định các hồ sơ tiếp nhận chỉ liên quan đến đảm bảo, xóa thế chấp... còn số hồ sơ chuyển nhượng bất động sản không hề có đột biến. Điều này đã được xác thực.

Người mua cần cân nhắc khi quyết định mua nhà vào thời điểm này, chỉ mua khi bạn không cần quan tâm tới giá hay có nhu cầu thật bức thiết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 24/4, tại Hà Nội đã diễn ra Toạ đàm với chủ đề “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”.

Hiện nay gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được hơn 410 tỷ đồng, chiếm chưa tới 1%. Mặc dù mới đây có thêm một ngân hàng thương mại cổ phần tham gia gói tín dụng này, nâng mức lên 125 nghìn tỷ đồng, thế nhưng nhiều ý kiến cho rằng, gói vay này còn chưa phù hợp với người có nhu cầu mua nhà ở xã hội.

Trước làn sóng chung cư tăng giá ảo thời gian qua, nhiều người, đặc biệt là người trẻ đã tạm dừng kế hoạch mua nhà. Việc các ngành chức năng vào cuộc nhằm kiểm soát, xử lý các hành vi thao túng, làm giá đang tạo nhiều kỳ vọng lành mạnh hóa thị trường bất động sản.

Bộ Xây dựng đã hoàn thiện dự thảo nghị định về phát triển nhà ở xã hội, trong một đến hai tuần tới sẽ gửi Bộ Tư pháp thẩm định, hoàn thiện và trình xin ý kiến Chính phủ đầu tháng 5 tới 6.

UBND Thành phố vừa ban hành Văn bản số 1446 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ”.

Trước tình trạng chung cư tại Hà Nội tăng nóng từ đầu năm tới nay, Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu UBND Thành phố kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nếu phát hiện các hành vi 'thổi' giá, làm giá, đầu cơ hay các hành vi vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản.