Chiêu trò lừa đảo thu học phí nhằm vào tân sinh viên

Thời gian gần đây, khi các tân sinh viên bắt đầu làm thủ tục nhập học, lợi dụng thời điểm này các đối tượng xấu lợi dụng sự thiếu kinh nghiệm, chủ quan của các bạn trẻ để gửi các tin nhắn lừa đảo đóng học phí.

Có thể nói liên tiếp trong thời gian qua, các thủ đoạn lừa đảo đã bủa vây tân sinh viên. Nhiều người do nhẹ dạ, cả tin và đang trong tâm trạng háo hức nhập học nên đã dễ dàng làm theo hướng dẫn của tội phạm để rồi bị mất một khoản tiền không nhỏ.

Nội dung tin nhắn mà một tân sinh viên mới nhận được như sau: "Bạn đã nhập học vào Trường Đại học Công Thương TP. HCM", và mời chào sinh viên làm thủ tục nhập học sớm sẽ nhận khoản ưu đãi là 3 triệu đồng.

Cũng trong thời gian này, một số thí sinh trúng tuyển Trường Đại học Sài Gòn đã nhận được tin nhắn yêu cầu đóng lệ phí nhập học với số tiền 6.953.000 đồng vào một tài khoản ngân hàng. Theo đại diện của các trường, đây đều là những thông tin lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Chưa dừng lại ở đó, nhiều kịch bản lừa đảo khác cũng đang nhắm đến đối tượng là sinh viên. Đơn cử như lừa đảo tìm việc làm; đặc cọc thuê ký túc xá, nhà trọ. Nguy hiểm hơn đó là dụ dỗ sinh viên mở nhiều tài khoản ngân hàng để chúng mua lại và sử dụng vào mục đích phạm tội. Nhiều sinh viên chỉ vì thiếu hiểu biết đã bán tài khoản ngân hàng của mình để rồi sau đó phải đối diện với nhiều rắc rối pháp lý.

Những kịch bản lừa đảo nhắm đến đối tượng là sinh viên.

Nạn nhân chia sẻ: “Một người quen qua mạng đã nói với em sẽ mua tài khoản ngân hàng với giá 300 nghìn đồng/tài khoản. Vì em đang cần tiền nên em đã mở tài khoản tại bốn ngân hàng khác nhau và cung cấp cho người này. Bây giờ thì em mới hiểu đây là hành vi vi phạm pháp luật với nhiều rủi ro”.

Trung tá Đỗ Thị Phương Thanh, Học viện Cảnh sát nhân dân cho hay: “Với các bạn sinh viên mới, chúng ta chỉ nên sử dụng những tài khoản thường xuyên của mình. Nếu có nhu cầu mở nhiều tài khoản khác nhau để hưởng ưu đãi thì phải kiểm soát được yếu tố về môi trường ngân hàng cũng như các tài khoản mình đã đăng ký, tránh trường hợp lâm vào tình huống rắc rối liên quan đến các đơn vị chức năng về những hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đối tượng thực hiện hành vi phạm tội”.

Hiện nay, trước những diễn biến của tội phạm nhiều trường đại học đã đưa ra cảnh báo khẩn đến tân sinh viên vì xuất hiện tin nhắn lừa đảo học phí, nộp tiền đầu năm. Cách phòng ngừa tội phạm hiệu quả nhất chính là từ mỗi sinh viên cần chủ động tìm hiểu và trang bị kiến thức về các thủ đoạn lừa đảo của tội phạm, từ đó nâng cao cảnh giác để tránh trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 19/9, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ trao tặng thưởng tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật chất lượng cao xuất bản năm 2023.

Chiều 19/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp thân mật Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen.

Thời gian gần đây, khi các tân sinh viên bắt đầu làm thủ tục nhập học, lợi dụng thời điểm này các đối tượng xấu lợi dụng sự thiếu kinh nghiệm, chủ quan của các bạn trẻ để gửi các tin nhắn lừa đảo đóng học phí.

Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian sau bão số 3.

Cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn, ngoài bị xử phạt hành chính sẽ bị thông báo về cơ quan để kỷ luật.

Công an quận Tây Hồ vừa nhanh chóng phối hợp với lực lượng chữa cháy tại chỗ ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy tại nhà dân thuộc đường Âu Cơ.