Chile lắp đặt camera thiên văn lớn nhất thế giới

Camera thiên văn tại Đài quan sát Vera C. Rubin của Chile có độ phân giải trên 3,2 gigapixel, gấp 160-320 lần so với máy ảnh thông thường, trọng lượng gần 3 tấn, có khả năng chụp 1.000 hình ảnh mỗi đêm.

Đài thiên văn Rubin là một hệ thống tích hợp phức tạp, bao gồm một đài thiên văn dài 8 mét, kính thiên văn mặt đất trường rộng bao gồm camera kỹ thuật số và hệ thống xử lý dữ liệu tự động.

Chiếc camera lớn nhất thế giới này có độ phân giải trên 3,2 gigapixel, gấp 160 đến 320 lần so với máy ảnh thông thường, trọng lượng gần 3 tấn tương đương với một chiếc ô tô cỡ trung bình, có khả năng chụp 1.000 hình ảnh mỗi đêm.

Các bộ phận cần thiết để lắp ráp Đài quan sát Vera C. Rubin đã được vận chuyển bằng nhiều phương tiện để đưa tới đỉnh Cerro Pachón ở vùng Coquimbo, rìa sa mạc Atacama, cách thủ đô Santiago của Chile khoảng 565 km về phía Bắc.

Chịu trách nhiệm cho việc xây dựng Đài quan sát này là Tập đoàn AURA, gồm 47 tổ chức của Mỹ và ba chi nhánh quốc tế.

Chile thu hút đầu tư của thế giới chủ yếu về thiên văn học nhờ bầu trời trong xanh của sa mạc Atacama, sa mạc khô cằn nhất trên trái đất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland thông báo phạt Meta - công ty mẹ của Facebook, 91 triệu Euro (khoảng 102 triệu USD) do vi phạm bảo mật mật khẩu của người dùng.

Quân đội Israel ngày 28/9 tuyên bố rằng, thủ lĩnh nhóm vũ trang Hezbollah của Liban Hassan Nasrallah đã thiệt mạng trong một cuộc không kích lớn của Israel vào Beirut. Cùng ngày, Hezbollah xác nhận thủ lĩnh của họ đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel.

Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Mỹ và trao đổi ý kiến về nhiều vấn đề trong quan hệ song phương, quốc tế và khu vực, đồng thời nhất trí phát triển quan hệ song phương ổn định, lành mạnh và bền vững.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ tập kích Iran nếu bị tấn công trước, khẳng định Tel Aviv đủ khả năng nhắm vào toàn bộ lãnh thổ đối phương.

Quyền Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc, bà Joyce Msuya ngày 27/9 thông báo, cơ quan này đã phân bổ 10 triệu USD tiền hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho Liban.

Mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc thông qua việc giải mã DNA đã tiết lộ bí mật về các sản phẩm sữa lên men (pho mát) lâu đời nhất được biết đến trong hồ sơ khảo cổ học.