Chile phát triển vaccine kiểm soát khả năng sinh sản của chó

Các nhà khoa học tại Chile đã phát triển thành công loại vaccine ức chế hormone sinh sản của chó, giúp chủ có thể kiểm soát khả năng sinh sản của chúng mà không cần phải phẫu thuật triệt sản.

Chú chó mang tên Findley hiện đang sống cùng chủ ở thủ đô Santiago là một trong những con chó đầu tiên trên thế giới được tiêm vaccine triệt sản Egalitte.

Phó giáo sư Leonardo Saenz, bác sĩ thú y tại Đại học Chile, cho biết: “Những gì chúng tôi làm với loại vaccine này là giúp cơ thể tạo ra kháng thể, liên kết với một loại hormone kiểm soát chức năng sinh sản. Nếu gây ức chế hormone này, con vật sẽ bị triệt sản".

Vaccine này có giá khoảng là 50 ngàn Pesos (tức gần 22 triệu đồng). Nó có thể được sử dụng cho cả con đực và con cái. Tuy nhiên, chỉ những con chó có chỉ định và đánh giá của bác sĩ thú y thì mới được phép tiêm.

Vaccine triệt sản Egalitte.

Điểm đáng chú ý của vaccine này là chủ của vật nuôi hoàn toàn có thể khôi phục chức năng sinh sản của chó cưng sau một thời gian ngừng tiêm nhắc lại.

Cô Tamara Zamorano, chủ của chú chó Findley, cho biết: “Chúng tôi quyết định tiêm vaccine này cho chó cưng của mình vì nó ít xâm lấn hơn. Không chỉ thủ thuật đơn giản, nó còn có thể đảo ngược theo nhu cầu. Chỉ cần chúng tôi muốn thì chú chó của mình sẽ vẫn sinh sản tiếp được”.

Với nhiều ưu điểm nổi trội, vaccine của các nhà khoa học Chile được kỳ vọng có thể giúp việc triệt sản động vật trên quy mô rộng trở nên dễ dàng, thuận tiện và hiệu quả hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giới chức Liban cho biết ít nhất 22 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích của quân đội Israel vào trung tâm thủ đô Beirut tối 10/10, đánh dấu đòn tập kích đẫm máu nhất của Israel vào thủ đô của quốc gia láng giềng kể từ đầu chiến sự.

Wafiq Safa, quan chức chính trị cấp cao của Hezbollah được cho là vẫn sống sót sau cuộc không kích của Israel tại Beirut ngày 10 tháng 10. Điều đặc biệt, đây là nhân vật chính trị đầu tiên mà Israel nhắm tới, sau khi đã tiêu diệt hàng loạt nhân vật quân sự của Hezbollah trong những tuần gần đây.

Một quan chức chính trị cấp cao của Hezbollah được cho là vẫn sống sót sau vụ không kích lớn nhất từ ​​trước đến nay vào trung tâm Beirut đêm 10/10.

Các nhà khoa học tại Chile đã phát triển thành công loại vaccine ức chế hormone sinh sản của chó, giúp chủ có thể kiểm soát khả năng sinh sản của chúng mà không cần phải phẫu thuật triệt sản.

Giải Nobel Vật lý và Nobel Hóa học năm 2024 vừa được trao cho các nhà khoa học trong lĩnh vực AI, phản ánh tầm ảnh hưởng và sự tỏa sáng của công nghệ AI đến nghiên cứu khoa học toàn cầu.

Theo Giám đốc Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Mỹ Deanne Criswell, bang Florida đã tránh được những gì tồi tệ nhất khi phải đối mặt với cơn bão Milton mà các cơ quan chức năng đã cảnh báo trước đó.