Chile ra mắt tàu phá băng hoạt động tại Nam Cực

Chile vừa cho ra mắt tàu phá băng được sản xuất và chế tạo hoàn toàn trong nước. Con tàu hiện đã được bàn giao cho Hải quân Chile nhằm phục vụ các nghiên cứu khoa học ở khu vực Nam Cực.

Tàu phá băng có tên gọi là Almirante Viel, nặng 10.500 tấn, do nhà máy đóng tàu ASMAR thuộc sở hữu nhà nước chế tạo, với tổng vốn đầu tư hơn 200 triệu USD. Con tàu được xem là niềm tự hào dân tộc của Chile vì đây là con tàu phá băng lớn nhất từng được chế tạo ở Nam Mỹ.

Tổng thống Chile Gabriel Boric cho biết: “Tàu phá băng Almirante là đại sứ của Chile trên vùng biển quốc tế. Ngoài vai trò là đại sứ, nó còn là một phòng thí nghiệm nổi. Nam Cực là lục địa của khoa học, hòa bình và tương lai. Đó là không gian hợp tác dành cho việc nghiên cứu và hiểu biết về khí hậu và sự sống trên hành tinh của chúng ta".

Con tàu có thể chở 120 người (gồm 86 thủy thủ đoàn và 34 nhà khoa học), với tốc độ gần 30 km/giờ, có thể hoạt động ở nhiệt độ -30°C và di chuyển xa hơn về phía nam tới 650 km so với tàu phá băng trước đó.

Chile ra mắt tàu phá băng hoạt động tại Nam Cực.

Tàu Almirante Viel được kỳ vọng sẽ giúp Chile bảo vệ chủ quyền ở Nam Cực, đồng thời khẳng định Chile là một bên liên quan trong các vấn đề an ninh hàng hải, nghiên cứu và hợp tác quốc gia và quốc tế trong các hoạt động tìm kiếm cứu nạn ở Nam Cực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã đến thủ đô Kiev vào hôm nay (20/9) để thảo luận về nhu cầu năng lượng của Ukraine khi mùa đông đang cận kề.

Mohd Hazalif, một người có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội tại Malaysia, đã bị cáo buộc biển thủ số tiền hơn 63.000 RM (tương đương 15.000 USD) từ các chương trình từ thiện diễn ra trong năm nay.

Một công ty Chile hy vọng đưa công nghệ xe điện lên một tầm cao mới, khi họ chính thức khai trương dịch vụ xe buýt điện tại một trong những môi trường khắc nghiệt nhất trên thế giới - Nam Cực, vào tháng 10 năm nay.

Hàng chục robot ứng phó thảm họa đã được trình làng trong sự kiện Tuần lễ Robot Nhật Bản 2024 tại Tokyo.

Căng thẳng giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah tại Liban đã gia tăng và có nguy cơ bùng phát mạnh sau khi không quân Israel tiến hành nhiều đợt không kích dữ dội vào miền Nam Liban, phá hủy nhiều vũ khí và tài sản của Hezbollah trong ngày 19/9.

Sáng 20/9, chính quyền Thượng Hải của Trung Quốc đã tiến hành sơ tán 112.000 người dân trong bối cảnh nhiều khu vực tại đây hứng chịu mưa lớn kỷ lục do ảnh hưởng của bão Pulasan.