Chính trường Pháp trước thềm bầu cử Quốc hội

Ngày 30/6 và 7/7 tới, người dân Pháp sẽ đi bỏ phiếu sớm bầu Quốc hội mới. Cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa rất quan trọng đối với ba năm còn lại trong nhiệm kỳ hai của Tổng thống Emmanuel Macron.

Theo kết quả các cuộc thăm dò trước bầu cử Quốc hội Pháp, trong ba nhóm chính trị lớn đang cạnh tranh nhau, phe đa số của Tổng thống sắp mãn nhiệm Enmanuel Macron đứng ở vị trí thứ ba với 22% phiếu bầu, cách xa vị trí dẫn đầu của các Đảng cực hữu tập hợp quốc gia với 35% và đứng sau cả Liên minh mặt trận bình dân mới của cánh tả với 28%.

Kết quả thực tế tại vòng một có thể thay đổi khi có tới 17% cử tri vẫn chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho đảng nào. Hơn nữa, kết quả cũng còn phụ thuộc vào tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu và những người có thể thay đổi ý định vào giờ chót.

Kết quả bầu cử còn phụ thuộc vào tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu và những người có thể thay đổi ý định vào giờ chót.

Phe đa số của Tổng thống tiếp tục duy trì liên minh tranh cử trong một khối được gọi là cùng nhau vì nền cộng hòa. Tuy nhiên, liên minh này đã không đưa ra đề xuất đột phá nào cho chương trình hành động kiếm nhiều hơn và chi tiêu ít hơn, mà chỉ lặp lại hoặc mở rộng một số nội dung trong chương trình tranh cử lập pháp năm 2022.

Ngược lại, phe cực hữu đang tỏ ra rất tự tin và tràn đầy hi vọng dành quyền thành lập Chính phủ mới sau bầu cử với một chương trình vận động tranh cử xoay quanh các chính sách kinh tế mới.

Đảng tập hợp quốc gia muốn tạo đột phá bằng tuyên bố sẽ bãi bỏ dự án cải cách hưu trí của Thủ tướng Macron. Đồng thời, tập trung cho các ưu tiên cấp bách như cải thiện sức mua, giảm hóa đơn điện và thuế VAT.

Ngày 30/6 và 7/7 tới, người dân Pháp sẽ đi bỏ phiếu sớm bầu Quốc hội mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành phố Venice đã phải chống chọi với tình trạng ngập lụt diễn ra ngày càng thường xuyên trong nhiều thập kỷ qua.

Cộng đồng người Tenggerese đã tổ chức lễ hội Kasada từ Đế chế Majapahit vào thế kỷ 13 để bày tỏ lòng sùng kính, biết ơn tổ tiên và các vị thần đã đem mưa đến giúp mùa màng tươi tốt.

Boi-Bumba là một trong những lễ hội văn hóa nổi tiếng nhất của Brazil. Khán giả được thưởng thức văn hoá dân gian Brazil thông qua những màn trình diễn ca nhạc, nhảy múa sôi động và đầy màu sắc.

Cuộc xung đột ở Dải Gaza chưa có dấu hiệu kết thúc khi Phong trào Hồi giáo Hamas thông báo các cuộc đàm phán ngừng bắn và trao đổi con tin với Israel không có bất kỳ tiến triển nào.

Một đám cháy rừng lớn đã vượt tầm kiểm soát của các lực lượng cứu hỏa trên đảo Serifos của Hy Lạp, buộc các nhà chức trách tiến hành sơ tán nhiều khu dân cư.

Ngày 30/6, nước Pháp đã bước vào vòng 1 cuộc bầu cử sớm để bầu 577 nghị sĩ cho Quốc hội Pháp.