Chịu ảnh hưởng của El Nino, Indonesia cạn kiệt nguồn nước

Indonesia những năm gần đây thường xuyên phải đối mặt với hạn hán, gây ra tình trạng thiếu hụt lương thực nghiêm trọng trên khắp đất nước. Tình trạng hạn hán trong mùa hè năm nay được cho là khắc nghiệt hơn khi hiện tượng thời tiết El Nino kéo dài hơn mức bình thường tại quốc gia Đông Nam Á.

Trong suốt 3 tháng qua, một đồ vật bất ly thân của chị Nurlaila, một nông dân trồng lúa ở Indonesia  là can dầu. Cứ mỗi lần ra thăm ruộng là chị phải mang theo cái can này để đổ dầu cho những máy bơm nước.

Những mảnh ruộng của nhà chị và những người nông dân Indonesia khác đang đứng trước nguy cơ mất mùa do hạn hán diễn ra ở tỉnh Aceh, miền Tây đảo Sumatra. Máy bơm nước đã trở thành hy vọng duy nhất của chị để duy trì mùa màng, vì đã 3 tháng qua, cả ngôi làng không có một giọt mưa.

3 tháng qua, cả ngôi làng không có một giọt mưa, lúa đang chết theo...

Chị Nurlaila - Nông dân Indonesia chia sẻ: “Đất đai khô hạn hết cả. Tất cả các cánh đồng lúa này đều phải dùng máy khoan xuống đất để tìm nước. Không có lấy một giọt nước nào, thậm chí kênh tưới tiêu cũng khô hạn.”

Hạn hán cũng ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày như tắm rửa. Nhà tắm công cộng trong khu vực cũng khô cạn cả tháng qua, duy nhất một hồ bơi còn chứa nước nhờ xe nước khẩn cấp. Năm 2023, khoảng 2/3 Indonesia, bao gồm cả đảo Java, đảo lân cận Sumatra, đã trải qua mùa khô khắc nghiệt nhất kể từ năm 2019 do hiện tượng thời tiết El Nino kéo dài hơn bình thường, theo cơ quan khí tượng Indonesia.

Khoảng 2/3 Indonesia - bao gồm cả đảo Java, đảo lân cận Sumatra - đã trải qua mùa khô khắc nghiệt nhất

Ông Harisa Bilhaqqi Qalbi - Nhà phân tích và dự báo thời tiết cho biết: “Nhiệt độ tối đa mà chúng tôi đo được trong năm nay cao đáng kể ở mức 37,8oC. Hạn hán năm nay chắc chắn tồi tệ hơn những năm trước.”

Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia cho biết tính đến cuối tháng 7, phần lớn đất khoáng, than bùn, rừng đồi ở Sumatra, Java và một số vùng khác đã trong tình trạng khô, dễ xảy ra cháy.

Giới chức Indonesia khuyến cáo người dân địa phương cần nâng cao cảnh giác và tích cực phòng chống thảm họa cháy; đồng thời kêu gọi các chính quyền khu vực và lực lượng đặc nhiệm ưu tiên nỗ lực kiềm chế và ngăn ngừa cháy rừng lan rộng, đặc biệt là loại bỏ từ sớm các hoạt động gây ra nguy cơ cháy.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.