Chợ Tết ở chung cư, nét văn hóa mới thời hiện đại

Những ngày sát Tết Nguyên Đán, nhu cầu mua sắm Tết đủ đầy, tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả của các bà nội trợ tăng mạnh. Bên cạnh thị trường chợ truyền thống, siêu thị, thương mại điện tử hay mua hàng online... còn có một kênh mua sắm khác rất thú vị - đó chính là chợ Tết ở chung cư.

Hà Nội hiện có cả trăm tòa chung cư với số lượng cư dân sinh sống đông đúc. Nhu cầu mua bán dịp này cũng tăng cao đột biến. Các bà nội trợ cuối năm bận rộn hoàn toàn có thể dành vài tiếng cuối tuần kết hợp dẫn con đi chơi ngay dưới sân chung cư, kết hợp mua sắm Tết nhanh gọn mà đủ đầy.

Điều đặc biệt nhất ở những phiên chợ Tết này đều do cộng đồng cư dân hoặc đại diện đứng ra tổ chức. Người mua, kẻ bán là cư dân của khu đô thị, chung cư, tòa nhà.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ 7h sáng, tại sảnh chung cư Thăng Long number One, công đoạn chuẩn bị cho chợ Tết đã rộn ràng, từ xe kéo chuyên dụng, đến bảng biển như ở khu chợ truyền thống đều rất sẵn sàng. Các mặt hàng bán tại chợ Tết ở đây cũng khá đa dạng, hầu hết là đặc sản vùng miền, đồ thời trang, đồ handmade.

Phiên chợ Tết ở chung cư nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cư dân cũng như người dân sinh sống quanh khu vực.

Bà Trương Thị Hằng, một cư dân có nhiều năm bán hàng ở chung cư Thăng Long number One cho hay: bình thường gia đình bà vẫn bán hàng online trên facebook, zalo cá nhân và trên các group chợ cư dân… Mỗi khi có phiên chợ Tết, bà đều tham gia bán hàng tại hội chợ với các mặt hàng là đặc sản Điện Biên như: các loại gạo Điện Biên, măng, miến, mộc nhĩ, mật ong, thịt trâu, thịt lợn sấy… Khách hàng của bà đa phần là khách quen mua sinh sống ở tòa nhà.

Chợ Tết chung cư ở Hà Nội, thường sẽ đặc biệt hơn nhiều nơi khác. Vì Hà Nội là nơi người dân khắp nơi hội tụ đông đúc nhất, nên ẩm thực ở các chợ chung cư cũng rất phong phú với rất nhiều sản phẩm đặc sản vùng miền cũng góp mặt tại hội chợ cư dân.

Các mặt hàng tại chợ Tết ở chung cư rất phong phú, đa dạng, quy tụ đặc sản của rất nhiều vùng miền trên cả nước.

Theo chị Nguyễn Hồng Vân, cư dân buôn bán ở chung cư Thăng Long number One, bên cạnh yếu tố kinh doanh, chợ Tết ở chung cư còn có ý nghĩa trên hết là tinh thần giao lưu, kết nối láng giềng, nâng cao tinh thần tình làng nghĩa xóm.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thúy Hoàn - một cư dân cho biết: "Chợ Tết ở khu này đã có truyền thống gần 10 năm nay, thu hút được sự ủng hộ của cư dân. Các mặt hàng Tết rất phong phú, đa dạng, quy tụ đặc sản của rất nhiều vùng miền trên cả nước. Người bán hàng đã quen mặt vì năm nào cũng tham gia nên người mua yên tâm.

Những món ăn ngày tết như: cá kho, thịt kho, thịt đông rất phù hợp với cái lạnh đặc trưng của Hà Nội; rau củ quả, đồ quê tươi rói… dù xuất hiện gần 10 năm nay và ai cũng đã quen thuộc cả, nhưng mọi người đều cảm thấy háo hức với những món hàng này khi được bày bán trong phiên chợ Tết ở chung cư.

Chợ Tết ở chung cư còn có ý nghĩa trên hết là tinh thần giao lưu, kết nối láng giềng, nâng cao tinh thần tình làng nghĩa xóm.

Đi chợ Tết ở chung cư, người ta không chỉ mua đồ ăn Tết, chơi Tết, biếu Tết... đó còn là cơ hội gìn giữ những nét văn hóa truyền thống qua các trò chơi dân gian, các sinh hoạt văn hóa cộng đồng ở chung cư trong dịp Tết...

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà ở dành cho công nhân do nhiều công ty đầu tư đã và đang mang lại nhiều lợi ích, giúp người lao động yên tâm gắn bó với công ty.

Vẫn là những nguyên liệu từ xưa đến nay như bột gạo, đậu xanh, đường, thêm chút vừng … những chiếc bánh rán nhỏ nhắn, vàng ruộm vẫn được nhiều người yêu thích bao năm nay.

Trong kháng chiến, Hòa Xá là nơi chuyên sản xuất, cung cấp cho quân đội màn xô chống muỗi. Ngày nay, nghề truyền thống của làng vẫn được duy trì để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Không ít bạn trẻ lựa chọn lối sống độc thân. Dù có nhà, có gia đình, cha mẹ, song họ vẫn muốn thuê một căn hộ nhỏ để sống một mình.

Những bức tranh bích hoạ vừa được thực hiện tại vườn hoa Cửa Nam. Các poster giới thiệu tà áo dài Việt Nam với nhiều mẫu mã tân thời giúp cho khu phố thêm sinh động.

Áp lực từ cuộc sống và công việc khiến cho ngày càng có nhiều người tìm đến yoga cười như cách để tái tạo năng lượng tích cực cho bản thân và những người xung quanh.