Chớm đông, những món ăn 'nghĩ là thèm' tại Hà Nội

Hà Nội đang trong những ngày đông se lạnh, khi đi ngang qua nhiều con phố, chúng ta dễ dàng bắt gặp khung cảnh nhiều quán ăn vặt vỉa hè trở nên đông đúc, tấp nập hơn những ngày thường. Nhìn từng nhóm thực khách quây quần, say sưa, hồ hởi thưởng thức những món ăn đang bốc khói chúng ta khó có thể cầm lòng mà không ghé vào để nhấm nháp, nhâm nhi những món đặc sản quen thuộc nhưng chỉ riêng có của mùa đông Hà Thành. Kiểu thời tiết như thế này, chính là thời điểm mà các món ăn vặt nóng hổi lên ngôi, chiếm trọn tình cảm của các tín đồ ẩm thực. Vì vậy còn chần chứ gì nữa mà không thưởng thức ngay những món ăn bình dị và mang đâm phong vị độc đáo của Hà Nội.

Cháo sườn

Khu phố cổ là nơi tập trung nhiều món ăn vặt nhất, phục vụ cho thói quen sành ăn của người Hà Nội. Quán cháo sườn cô Lợi nằm trên phố Hàng Điếu là điểm đến đầu tiên! Cháo thì mùa nào cũng có, tuy nhiên thưởng thức một bát cháo sườn nóng hổi vào thời điểm trời bắt đầu trở lạnh có thể nói là khoảnh khắc tuyệt vời nhất. Nhiều người bảo, khởi phát của những nồi cháo sườn đầu tiên được bán ở Hà Nội là để dành cho trẻ con, cái tuổi vừa mới mọc răng. Gạo được xay mịn, thịt băm nhuyễn, được ninh cho đến mức nhừ nhuyễn ra thì đương nhiên phải dành cho trẻ con, thế nhưng cháo sườn bây giờ trở thành món ăn ai nấy đều thích.

Cháo sườn không dành cho lối ăn kiểu cách như nhà hàng với bàn ghế đàng hoàng và khi ăn nước uống chỉnh tề. Thường những hàng cháo sườn nổi tiếng nhất đều nằm ở những con phố nhỏ ở Hà Nội. Những chiếc ghế nhựa được kê ra, vừa làm ghế vừa làm bàn. Chỉ đơn giản thế thôi mà nhiều gia đình mấy chục năm sống với nghề. Có thể thấy dù quán mở bán trên vỉa hè không gian không được rộng rãi nhưng quán này vẫn tấp nập người tới. Thật ra, cái ngon của cháo sườn một phần cũng nằm ở không gian khi thưởng thức bát cháo. Vừa ngồi thưởng thức món quà chiều của Hà Nội vừa ngồi ngắm đường phố nhộn nhịp. Món quà chiều này không hề đắt, chỉ 30k/bát đầy đủ.

Bánh chuối, bánh khoai

Mùa này là lúc các loại bánh rán chiếm thế thượng phong, món ăn này đã gắn liền với thanh xuân của biết bao nhiêu thế hệ, lại còn đáp ứng đủ tiêu chí ngon – bổ – rẻ. Bánh rán khá to, được chiên khéo léo nên vàng ươm, vỏ ngoài giòn tan, bên trong mềm. Chuối thì thơm, ngọt, được ép ra, còn bánh khoai được thái lát mỏng, cũng có một miếng chuối nhỏ để lên. Khoai cũng được chọn kĩ lượng, chín đều, bùi bùi, không bị sượng. Ngoài ra bánh khoai còn được rắc lên chút vừng rất thơm. Giá một chiếc bánh ở đây là 12k/chiếc, có thể nhỉnh hơn so với các chỗ khác nhưng rất xứng đáng với chất lượng.

Nem nướng - Mía nướng - Ngô nướng

Tại một quán nem chua nướng có địa chỉ trên phố Hàng Cót, với những ai đam mê đồ ăn vặt chắc hẳn không còn xa lạ gì với quán này. Ở đây có đa dạng các món như nem chua nướng, cá bò cá chỉ vàng và một món đặc sản chỉ bán vào mùa đông – mía nướng. Mía được nướng lên ngọt, nhiều nước hơn, mùi khói khói, thơm hơn. Ngô luộc ở đây cũng rất dẻo và thơm, không gian vỉa hè rộng rãi, thoải mái, hợp với đi vào thời tiết này vì mùa hè ngồi nơi đây sẽ khá là nóng.

Nem nướng - Hàng Cót
Đó chỉ là một vài trong số rất nhiều món ăn hấp dẫn của Hà Nội thôi. Nếu có dịp đến với Hà Nội đừng quên dạo một vòng quanh phố phường, tìm đôi ba hàng quán thưởng thức những món ăn ngon có thể bạn sẽ thấy một Hà Nội rất thân quen.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những ngày đông rét buốt ở Hà Nội, tuy có khiến cuôc sống có đôi chút đảo lộn nhưng đây cũng là thời điểm tuyệt nhất để người dân và thực khách thưởng thức những món ngon ấm áp, đặc trưng của âm thực Hà thành. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và thử những món ăn không thể bỏ qua trong những ngày giá rét của Hà Nội.

Những ngày mưa lạnh như này rất phù hợp để thưởng thức những món ngon nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Nếu bạn chưa biết chọn món gì trong thực đơn ngày mưa lạnh này thì có thể tham khảo một số món sau đây.

Công việc Food Stylist hay còn gọi là người lên ý tưởng chụp hình, trang trí làm đẹp cho đồ ăn mới rộ lên và được chú ý quan tâm ở Việt Nam những năm gần đây. Vào năm 2017, anh Nguyễn Thành Nam đã từ bỏ công việc làm đầu bếp để chuyển hướng sang làm Food Stylist. Với anh, những hình ảnh món ăn không chỉ đẹp mắt, kích thích vị giác mà còn ẩn chứa tính nghệ thuật.

Phở gà từ lâu đã được coi là món ăn đặc sản của Hà Nội. Với nước dùng trong veo, ngọt thanh tự nhiên, thoảng mùi lá chanh cùng những miếng thịt vàng óng, dai ngọt mà tươi mềm, phở gà Hà Nội chinh phục ngay cả những thực khách khó tính. Để thưởng thức món ăn vừa bình dân vừa cầu kỳ mang đậm tinh hoa ẩm thực Hà thành này bạn hãy ghé những quán phở gà nổi tiếng của Hà Nội.

Chưa bao giờ, các cơn sốt đồ ăn ở Hà Nội lại đến dồn dập và liên tiếp như thế. Sau hàng loạt món ăn 'đình đám' như gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu, bánh đồng xu phô mai, mới đây nhất, 'trà sữa đất nung' đang là thức uống được nhiều người bàn tán sôi nổi trên các trang mạng xã hội. Gió mùa về, trong tiết trời se lạnh, nhâm nhi một ly trà sữa đất nung ấm nóng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho những buổi hàn huyên, tán gẫu, ngắm phố phường Hà Nội những ngày đông.

Khi những cơn gió lạnh bắt đầu xào xạc trên những tán cây thì đó cũng là lúc người dân Hà Nội háo hức đón chờ sự trở lại của những món quà đông trên những con phố - những món ăn bình dị từng làm ấm lòng bao thế hệ người dân thủ đô và du khách. Thật khó có thể kể hết những món ăn độc đáo, riêng có của mùa đông Hà Thành, nhưng thật dễ để khẳng định tất cả đều là những món ăn thương nhớ, đã thưởng thức một lần thì không thể nào quên nổi.