Chong đèn cấy lúa đêm

Để tránh nắng nóng tháng 7, những người nông dân ở ngoại thành Hà Nội lấy đêm làm ngày, chong đèn ra ruộng cấy lúa cho vụ mùa mới.

Những ngày này, lịch làm việc của nhiều gia đình nông dân ở xã Việt Hùng, huyện Đông Anh có chút đảo lộn, ban ngày, mọi người làm các công việc nhà và nghỉ ngơi; ban đêm, ra đồng cấy lúa.

Theo chia sẻ của những người nông dân, cấy đêm vất vả hơn làm ngày, nhưng khi đó nước mát, cây mạ dễ phát triển và người dân cũng đỡ ảnh hưởng sức khỏe.

19h, sau bữa cơm tối, các chị em mang đủ đồ nghề, từ đèn, ủng, găng tay, chậu tát nước, phân bón… bắt đầu ra đồng...
...nhổ mạ rồi chuyển ra ruộng, rắc phân bón lót rồi cấy lúa.
Thông thường, các chị em sẽ hỗ nhau cấy đổi công, cùng nhau cấy hết thửa ruộng nhà này rồi chuyển sang thửa ruộng nhà khác.

Chị Nguyễn Thị Hoan (thôn Gia Lộc, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh) cho biết, nếu cấy ban ngày có thể nhờ máy móc hỗ trợ, nhưng cấy ban đêm chủ yếu là cấy tay. Và chỉ ở trên đồng cao mới cấy được bằng máy, còn ở dưới ruộng trũng thấp thì phải cấy tay, để phòng tránh cây lúa bị ốc ăn.

Khi cấy lúa vào ban đêm chủ yếu là cấy tay.
Trung bình mỗi đêm, những người nông dân cấy trong khoảng thời gian 4 tiếng.
Hơn 10h đêm, khi công việc đã hòm hòm, những người nông dân trở về nhà để nghỉ ngơi.
Vất vả, cực nhọc nhưng mọi người đều nỗ lực, cố gắng khắc phục mọi khó khăn, chăm chỉ, cần mẫn phủ xanh đồng ruộng với mong muốn và hy vọng đến ngày thu hoạch sẽ có thêm vụ mùa bội thu.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người chơi môn thể thao nhảy dù phải trải qua quá trình huấn luyện dài, khắt khe để được bay trên bầu trời, ngắm nhìn đất nước từ trên cao.

Hà Nội đang trong những ngày đầu thu. Những cơn gió nhè nhẹ man mát đã bắt đầu thổi tới. Rồi thì sấu chín, hương thị thơm lựng và cốm xanh...

Vào dịp Quốc khánh 2/9 hàng năm, người dân Thủ đô và cả nước lại cùng nhau trang hoàng khu phố mình ở và treo cờ Tổ quốc.

Làng lụa Vạn Phúc (nay là phường Vạn Phúc, Q.Hà Đông, Hà Nội) là một trong những làng lụa dệt tơ tằm đẹp và nổi tiếng nhất Việt Nam, với hơn một nghìn năm tuổi.

Phát triển phương tiện giao thông công cộng chính là xu hướng tất yếu của một đô thị văn minh. Xu hướng đi lại hằng ngày bằng xe buýt điện đang trở thành sự lựa chọn yêu thích của nhiều người dân.

Hà Nội hiện đại với hàng trăm tòa nhà cao tầng và thang máy là phương tiện không thể thiếu. Bảo dưỡng định kỳ là cách để giữ cho thang máy hoạt động ổn định và an toàn.