Chủ trương mới của tân Chủ tịch đảng cầm quyền Nhật Bản

Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản hôm nay đã bầu ông Shigeru Ishiba làm Ttân Chủ tịch đảng thay thế cho Thủ tướng Fumio Kishida.

Trên cương vị là tân Chủ tịch đảng cầm quyền, ông Ishiba Shigeru đã đưa ra các chủ trương về các chính sách ưu tiên của Nhật Bản trong thời gian tới.

Trong chiến dịch tranh cử vừa qua, ông đã kêu gọi Nhật Bản dẫn đầu việc thành lập một “NATO châu Á”, tuy nhiên ý tưởng trên đã nhanh chóng bị Mỹ bác bỏ.

Về việc sử dụng lò phản ứng hạt nhân, ông Shigeru Ishiba chủ trương nới lỏng một số lập trường chính sách. Điều này khiến ông bất đồng quan điểm với các đảng viên khác của LDP. Đáng chú ý nhất là việc giữ một số lò phản ứng hoạt động ở Nhật Bản, mặc dù trước đây ông phản đối năng lượng hạt nhân và ủng hộ các nguồn năng lượng tái tạo.

Về vấn đề kinh tế tài chính, ông Shigeru Ishiba, một người bảo thủ về tài chính cam kết sẽ tôn trọng sự độc lập của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản trong việc thiết lập chính sách tiền tệ. Bên cạnh đó, ông cũng cho biết hiện vẫn chưa rõ liệu các điều kiện có phù hợp để Nhật Bản thực hiện tăng lãi suất lần nữa hay không.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 27/9, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lâm Kiếm cho biết, Trung Quốc và Brazil cùng với các quốc gia thuộc Nam toàn cầu có cùng quan điểm sẽ thành lập một nền tảng “Bạn bè của Hòa bình” nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ba máy bay chở khách của Nga đã bị đe dọa khi bay qua các vùng phía Nam của nước này. Các phi công của những chiếc máy bay này nhận được các lời đe dọa hủy diệt, được truyền tải bằng tiếng Anh qua tần số khẩn cấp.

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) thông báo mở cuộc điều tra chống phân biệt đối xử với các biện pháp hạn chế của Canada nhằm vào một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Israel không kích thị trấn Đông Nam Liban vào sáng nay khiến 9 người thiệt mạng. Xung đột giữa Israel và Hezbollah leo thang với hàng loạt cuộc không kích chết chóc khiến àng chục nghìn người ở Liban đã vượt biên vào Syria. Trong khi đó, Nhật Bản đã điều máy bay quân sự sơ tán công dân.

Ngày 27/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, đội ngũ của ông đã nhóm họp để thảo luận về đề xuất của Mỹ về lệnh ngừng bắn với phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban và sẽ tiếp tục thảo luận trong những ngày tới.

Vụ việc liên quan đến tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới đầu tiên trong dòng tàu lớp Zhou được cho là xảy ra ở Vũ Hán vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.