Chưa hạ giá vé máy bay, khó kích cầu du lịch

Từ đầu năm đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng 15 - 20% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này đang là một cản trở đối với du lịch nội địa khi người dân có xu hướng tìm đến các điểm du lịch quốc tế thay vì đi du lịch trong nước.

Dịp cao điểm hè, lo ngại giá vé máy bay tăng cao, nhiều khách hàng tranh thủ mua vé sớm đều thất vọng vì khó tìm được giá vé rẻ dù đặt trước ngày bay 2-3 tháng. Nhìn ra thị trường hàng không khu vực châu Á, giá vé máy bay nội địa Việt Nam đang có mức chênh lệch đáng kể so với các quốc gia khác. Điều này cũng quyết định tới sự lựa chọn du lịch của người dân.

Đánh giá về nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao, đại diện Cục Quản lý Giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cho biết, hiện tại một vé máy bay sẽ phải "gánh" trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp. Để giảm giá vé máy bay, cần chỉ rõ đâu là chi phí Nhà nước thu, đâu là phí mà hãng bay đặt ra trong một vé máy bay để từ đó loại bỏ một số khoản phí chưa chính đáng. Ngoài ra, những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của các hãng hàng không do tình hình bất ổn địa chính trị và kinh tế thế giới cũng tác động đáng kể đến việc tăng giá vé.

Hiện tại một vé máy bay sẽ phải "gánh" trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.

Theo PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, hầu hết các chi phí cho ngành hàng không đều tính bằng USD, kể cả chi phí thuê máy bay, chi phí duy tu, bảo dưỡng, duy trì các hoạt động như: cất - hạ cánh, bảo vệ môi trường… Trong thời gian qua, tỉ giá USD tăng tương đối mạnh, bên cạnh đó, số hãng bay cũng bị giảm đi, số máy bay cũng giảm đi do các hãng bay rút một số máy bay để kiểm tra động cơ hoặc trả máy bay không thuê nữa… Những yếu tố trên là nguyên nhân khiến cho giá vé máy bay tăng cao.

Hiện nay các hãng bay đang tăng cường các chuyến bay đêm và sáng sớm để hạ nhiệt giá vé máy bay, phục vụ nhu cầu người dân. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời. Muốn giảm giá vé máy bay không chỉ dựa vào mỗi ngành hàng không mà cần một giải pháp tổng hợp từ nhiều phía như: cơ quan quản lý, du lịch, các địa phương, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các hãng hàng không kiến nghị việc xem xét miễn, giảm các loại thuế, phí hiện hành, giảm thuế nhập khẩu xăng, dầu, để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, sớm có phương án giảm giá vé máy bay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quý I/2024, Việt Nam đã vượt Nhật Bản để lọt vào top 5 nước xuất khẩu thủy sản lớn vào Singapore. Đây là thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt hiện nay.

Chính phủ vừa có đề xuất gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn gần 4000 tỷ đồng cho Tổng Công ty Hàng không Vietnam Airlines.

Chiều 25/6, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước về công thương cấp huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Trung Quốc đã đơn phương thiết lập các chính sách miễn visa với hơn mười quốc gia, chủ yếu ở châu Âu, để đơn giản hóa quy trình đi lại.

Quốc gia Nam Mỹ Argentina tiếp tục gặp khó khi suy thoái kinh tế trong bối cảnh lạm phát hơn 200% và thất nghiệp tăng cao.

Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) đã tổ chức xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng TCCS 03 đối với sản phẩm, dịch vụ bảo vệ trẻ em trên mạng.