Chung cư cũ, giá ảo, giao dịch ảo

Như Đài Hà Nội đã phản ánh liên tiếp trong những ngày gần đây, chung cư mới tại Hà Nội đang bị đẩy giá ảo. Việc này đã kéo theo giá chung cư cũ cũng bắt đầu tăng phi lý. Các chuyên gia lo ngại sẽ lại có một đợt bong bóng bất động sản mà nếu người dân không tỉnh táo sẽ dễ dàng bị cuốn vào.

Nhiều ngày nay, chủ một căn hộ chung cư ở khu vực Nam Từ Liêm nhận được rất nhiều cuộc gọi hỏi mua với giá cao đáng ngờ. Mặc dù khu đô thị này đã đi vào sử dụng hơn 18 năm nay, nhưng môi giới đã đưa ra mức giá 45 triệu đồng/m2 với căn hộ tại đây. Tuy nhiên, điều đáng nói là sau khi chủ hộ thông báo đồng ý bán, thì cả tuần nay, không thấy bóng khách mua.

Vậy sự thật ở đây là gì? Và ai là người hưởng lợi? Đến hết năm 2023, Hà Nội vẫn còn tồn kho khoảng 27.500 căn chung cư, trong đó: Căn hộ trung - cao cấp chiếm 85%; Căn hộ sơ cấp chiếm 9%. Như vậy nguồn cung đang dư thừa tới vài chục ngàn căn hộ. Đồng nghĩa với việc không có chuyện thiếu nguồn cung nhà ở. Mà thực tế ở đây chỉ là thiếu nguồn cung nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội.

Các chuyên gia lo ngại sẽ lại có một đợt bong bóng bất động sản mà nếu người dân không tỉnh táo sẽ dễ dàng bị cuốn vào.

Dễ thấy, chiêu thức đang được môi giới bất động sản áp dụng là tạo thông tin ảo về thị trường khiến nhiều người nghĩ rằng thị trường bất động sản đang rất sôi động. Từ đó, nhiều người sẽ quyết định mua nhà vì lo sợ không có hàng trong khi giá thì chỉ có tăng chứ không có giảm. Từ đó, sẽ đẩy được một lượng lớn hàng tồn kho của những người đầu cơ đang nằm im bất động.

Ông Bùi Ngọc Sơn - Chuyên gia kinh tế cho hay: "Làm gì có một thị trường bất động sản nào mà vừa năm ngoái chúng ta chứng kiến cảnh tượng mang sổ đỏ ra vỉa hè bán không ai mua, mà đến bây giờ tất cả giá lên cao nhất thế giới được. Không có. Đấy là rõ ràng có thể khẳng định 100% là hoạt động của thao túng, đầu cơ, và thổi giá lên".

Rõ ràng là cả giá và giao dịch trên thị trường bất động sản đang là ảo và không đúng với giá trị thực. Do vậy người dân nên tỉnh táo, không mua nhà vào thời điểm này, tránh vô tình tiếp tay cho một bộ phận môi giới và nhà đầu cơ lũng đoạn thị trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên việc xây dựng các cơ sở chăm sóc cho người cao tuổi với sự đầu tư bài bản vẫn chưa dành được nhiều sự quan tâm.Sóc Sơn đang được coi là một điểm sáng khi có nhiều dự án dành cho người già được xây dựng.

Bộ Xây dựng vừa công bố báo cáo về thị trường bất động sản trong quý I năm 2024. Việc giá nhà tăng phi lý trong thời gian qua đã khiến thị trường không ổn định, Bộ sẽ đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp nhằm kiểm soát và điều chỉnh giá bất động sản trong thời gian tới.

Trong quý I/2024, nguồn cung căn hộ mới ở TP. Hồ Chí Minh vẫn chỉ nhỏ giọt, ở mức thấp nhất trong 10 năm qua. Nhiều người có nhu cầu đã tìm về các tỉnh lân cận để mua nhà có giá vừa túi tiền.

Dự án Tổ hợp dịch vụ thương mại và nhà ở QMS Top Tower dù đã thi công xong phần thô và cất nóc vào tháng 4/2020, nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng để bàn giao cho người mua như dự kiến.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất, với nhiều đề xuất mới được bổ sung. Trong đó, đề xuất hai phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ.

Năm nay, Công ty Cổ phần Vinhomes đặt mục tiêu đạt doanh thu 120.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng (tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với năm 2023).