Chung cư gắn mác cao cấp để thổi giá

Hiện nay, có tình trạng chủ đầu tư không thực hiện việc phân hạng nhà chung cư theo quy định mà tự “phong hạng” cho chung cư do mình đầu tư xây dựng bằng những tên gọi gây nhầm lẫn cho người mua như chung cư cao cấp, chung cư có tên nước ngoài.

Việc tự phong chung cư hạng sang này không gì khác ngoài mục đích đẩy giá lên cao. Mặt bằng giá nhà chung cư đang cao phi lý, lại thêm những ngón nghề đẩy giá này khiến chung cư được "hét giá trên trời". Nếu không có nhu cầu cấp bách, người dân không nên mua nhà chung cư lúc này.

“Độc bản dấu ấn hoàng gia Italia”, “căn hộ cao cấp hạng sang”,…là những cụm từ được nhắc đến khi quảng cáo về dự án Hateco Laroma trên đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, quận Đống Đa.

Tuy nhiên, theo tính toán, với diện tích đất hơn 3 nghìn m2, diện tích xây dựng hơn 1.700 m2, dự án này có mật độ xây dựng lên tới 56,6%. Trong khi, tiêu chuẩn mật độ xây dựng của chung cư hạng A hiện nay là không quá 45%.

Hành lang chung cư chỉ rộng 1,4m, trong khi xét theo tiêu chuẩn chung cư hạng A, thì hành lang tối thiểu phải từ 1,8m.

Bên cạnh đó, dự án D’Capitale nằm trên đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy được quảng cáo là đẳng cấp, sang trọng, thời thượng….nhưng khi cư dân vào ở mới nhận ra rằng, quảng cáo khác xa so với thực tế. Cụ thể, hành lang chung cư chỉ rộng 1,4m, trong khi xét theo tiêu chuẩn chung cư hạng A, thì hành lang tối thiểu phải từ 1,8m.

Theo quy định tại Điều 98 của Luật Nhà ở năm 2014, nhà chung cư được phân thành nhiều hạng khác nhau để xác định giá trị khi thực hiện quản lý hoặc giao dịch trên thị trường. Thông tư 31 của Bộ Xây dựng đã hướng dẫn việc này. Nhưng thực tế trên cả nước, số lượng nhà chung cư được phân hạng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Riêng tại Hà Nội, mới có một chung cư được phân hạng.

Ông Bùi Ngọc Sơn - Chuyên gia kinh tế cho biết: "Chúng ta cũng chưa bao giờ biết được thế nào là cao cấp cả. Chỉ đến khi chúng ta mua vào rồi thì mới biết là mình tưởng là cao cấp nhưng hóa ra lại chẳng là gì cả vì diện tích có khi cả cột người ta cũng tính vào trong nhà. Thế rồi hệ số thiết bị trong nhà như thế nào cũng không thể biết được. Rồi hệ số không gian sử dụng bên ngoài nhà của mình được bao nhiêu mình cũng không thể biết".

Chủ đầu tư và một số sàn bất động sản, đơn vị phân phối sản phẩm tự quảng cáo, tự gắn mác "cao cấp", luxury" để chào hàng, thu hút người mua với giá cao.

Như vậy, việc tự phong gắn mác "cao cấp", "luxury", tên dự án bằng tiếng nước ngoài hoa mỹ tại nhiều chung cư là do chủ đầu tư và một số sàn bất động sản, đơn vị phân phối sản phẩm tự quảng cáo, tự gắn mác để chào hàng, thu hút người mua với giá cao.

Việc tự gắn mác cao cấp nhằm đẩy giá lên cao chẳng khác nào việc “treo đầu dê bán thịt chó”. Do vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo trước những lời mời chào, quảng cáo của một số môi giới và đơn vị cung cấp về những dự án cao cấp, tránh tiền mất tật mang.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên việc xây dựng các cơ sở chăm sóc cho người cao tuổi với sự đầu tư bài bản vẫn chưa dành được nhiều sự quan tâm.Sóc Sơn đang được coi là một điểm sáng khi có nhiều dự án dành cho người già được xây dựng.

Bộ Xây dựng vừa công bố báo cáo về thị trường bất động sản trong quý I năm 2024. Việc giá nhà tăng phi lý trong thời gian qua đã khiến thị trường không ổn định, Bộ sẽ đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp nhằm kiểm soát và điều chỉnh giá bất động sản trong thời gian tới.

Trong quý I/2024, nguồn cung căn hộ mới ở TP. Hồ Chí Minh vẫn chỉ nhỏ giọt, ở mức thấp nhất trong 10 năm qua. Nhiều người có nhu cầu đã tìm về các tỉnh lân cận để mua nhà có giá vừa túi tiền.

Dự án Tổ hợp dịch vụ thương mại và nhà ở QMS Top Tower dù đã thi công xong phần thô và cất nóc vào tháng 4/2020, nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng để bàn giao cho người mua như dự kiến.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất, với nhiều đề xuất mới được bổ sung. Trong đó, đề xuất hai phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ.

Năm nay, Công ty Cổ phần Vinhomes đặt mục tiêu đạt doanh thu 120.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng (tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với năm 2023).