Chung cư giá ảo, nhà vùng ven TP.HCM đắt khách

Trong bối cảnh giá bán căn hộ ngày càng tăng, vượt xa khả năng của người dân, nhiều người tại TP.HCM đã tìm mua nhà ở tại các khu vực vùng ven như Bình Dương, Đồng Nai, Long An...

Nhiều tháng nay, anh Nguyễn Cường Thanh TP. Thủ Đức, TP.HCM liên tục đi tìm kiếm và xem khá nhiều chung cư ở TP.HCM. Không thể tiếp cận do trở ngại về giá, do đó anh Thanh chuyển hướng lựa chọn tìm các căn hộ ở vùng ven để an cư

Anh Thanh cho biết: "Nói thẳng ra là thành phố hết đất rồi, thật ra thành phố hết đất và giá cả thành phố quá cao thì các chủ đầu tư kiếm các quỹ đất ven như Dĩ An, Thuận An và theo như mình nghĩ sau này có ở Củ Chi nữa chứ tập trung ở thành phố bây giờ là quá tải, cao quá cũng không mua được mà để kiếm quỹ đất lớn cũng không có".

Phân khúc căn hộ có mức giá bình dân chủ yếu tập trung tại khu vực phụ cận như các thành phố Dĩ An và Thuận An của tỉnh Bình Dương hoặc Long An, Đồng Nai là những địa phương giáp ranh với TP.HCM. Mức giá vừa túi tiền cùng với những tiện ích vừa phải phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người dân có nhu cầu ở thực.

Chung cư giá ảo, nhà vùng ven đắt khách tại TP.HCM

Số liệu của Savills Việt Nam cho thấy, tại TP.HCM, nguồn cung căn hộ chỉ đạt 10.700 căn vào năm 2023, còn năm 2024 vẫn chưa có nhiều khả quan. Lượng giao dịch căn hộ cũng giảm liên tục 7% mỗi năm, ghi nhận chỉ 6.300 giao dịch trong cả năm vừa qua

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong quý I/2024, cả thành phố chỉ có 1 dự án được chấp thuận đầu tư. Mặc dù vậy, nhưng nguồn cung lại chủ yếu tập trung ở phân khúc trung và cao cấp. Trong khi đó, tại các tỉnh vùng ven, phân khúc bình dân lại có phần dồi dào hơn. Theo thống kê, trong năm 2024, 96% nguồn cung tương lai ở Bình Dương, Đồng Nai và Long An nằm ở phân khúc giá dưới 5 tỉ đồng/căn.

Những năm gần đây, tốc độ gia tăng dân số quá nhanh, áp lực an sinh xã hội ngày càng lớn, trong khi đó phân khúc nhà ở tầm trung tại nội đô TP.HCM đang trở nên khan hiếm, người có nhu cầu mua nhà để ở lúc này muốn tìm kiếm sản phẩm giá mềm chỉ có thể tìm đến các vùng giáp ranh. Để giải quyết bài toán về nhà ở, việc tập trung thu hút chủ đầu tư phát triển các dự án nhà ở tại các quận huyện ven đô là xu hướng và yêu cầu cấp thiết đặt ra cho TP.HCM.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên việc xây dựng các cơ sở chăm sóc cho người cao tuổi với sự đầu tư bài bản vẫn chưa dành được nhiều sự quan tâm.Sóc Sơn đang được coi là một điểm sáng khi có nhiều dự án dành cho người già được xây dựng.

Bộ Xây dựng vừa công bố báo cáo về thị trường bất động sản trong quý I năm 2024. Việc giá nhà tăng phi lý trong thời gian qua đã khiến thị trường không ổn định, Bộ sẽ đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp nhằm kiểm soát và điều chỉnh giá bất động sản trong thời gian tới.

Trong quý I/2024, nguồn cung căn hộ mới ở TP. Hồ Chí Minh vẫn chỉ nhỏ giọt, ở mức thấp nhất trong 10 năm qua. Nhiều người có nhu cầu đã tìm về các tỉnh lân cận để mua nhà có giá vừa túi tiền.

Dự án Tổ hợp dịch vụ thương mại và nhà ở QMS Top Tower dù đã thi công xong phần thô và cất nóc vào tháng 4/2020, nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng để bàn giao cho người mua như dự kiến.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất, với nhiều đề xuất mới được bổ sung. Trong đó, đề xuất hai phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ.

Năm nay, Công ty Cổ phần Vinhomes đặt mục tiêu đạt doanh thu 120.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng (tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với năm 2023).