Chứng khoán Việt Nam có thể được nâng hạng sớm hơn

Trong quý I, thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng tới 11,3% so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Singapore, Bangladesh…Việc đẩy mạnh các giải pháp nhằm nâng hạng thị trường được cho là chất xúc tác thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng trưởng, các quỹ đầu tư quốc tế đánh giá Việt Nam có thể được nâng hạng sớm hơn dự kiến.

Nếu được nâng hạng lên mới nổi vào năm 2025, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể thu hút nguồn vốn 25 tỷ USD đầu tư giám tiếp từ nước ngoài.

Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt khoảng 6,66 triệu tỷ đồng, tăng 12,2% so với cuối năm 2023 - mức tăng trưởng khả quan, giúp niềm tin nhà đầu tư được củng cố. Hiện thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã đạt được 7/9 tiêu chí nâng hạng lên thị trường mới nổi. Từ đây niềm tin nâng hạng đang lớn dần và kỳ vọng có thể sớm hơn dự kiến.

Ông Matthew Smith, Giám đốc Nghiên cứu và Phân tích Khối khách hàng, Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá, việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ diễn ra sớm hơn nhờ vào những nỗ lực thay đổi chính sách đến từ Chính phủ. Việc sửa đổi quy định ký quỹ là một yếu tố giúp Việt Nam sớm được nâng hạng.

Còn theo ông Teoh Andrew Hong, CEO Tập đoàn Đầu tư IKARIA (Hồng Kông), cơ hội nâng hạng lên nhóm các thị trường mới của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm nay thực sự đã quá rõ ràng và hoàn toàn khả thi. Điều rõ nhất là quyết tâm của Chính phủ Việt Nam với những bước đi cần thiết, vững chắc để chuẩn bị nâng hạng của thị trường.

Việc cung cấp dịch vụ tốt và minh bạch trong công bố thông tin, sự quản trị của các công ty niêm yết là rất cần thiết để chứng khoán Việt Nam có thể nâng hạng sớm.

Lãi suất đã giảm mạnh sau giai đoạn thắt chặt tiền tệ năm 2022 để kiềm chế lạm phát và thúc đã đẩy dòng tiền vào thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, định giá TTCK vẫn còn hấp dẫn khi lợi nhuận cổ phần (PE) dự phòng 2024 chỉ ở mức 12,1, mức trung bình thấp trong khu vực. Theo các chuyên gia, sự quan tâm của giới đầu tư quốc tế tới thị trường chứng khoán Việt Nam tăng lên, gắn liền với kỳ vọng nâng hạng thị trường trong năm 2025

Ông Keat Seng Yeoh, Giám đốc Quỹ Đầu tư KCS (Malaysia) cho biết, ông đánh giá rất cao về triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, mở ra cơ hội thu hút dòng vốn ngoại vào thị trường. Chưa kể, những chuyển biến tích cực từ nguồn vốn đầu tư FDI vào Việt Nam trong vòng 20 năm trở lại đây đem đến cái nhìn tích cực cho thị trường.

Dù được các nhà đầu tư đánh giá cao về triển vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam, tuy nhiên, để chứng khoán Việt Nam có sớm đạt được điều này, theo bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cần sự chung sức, chung lòng, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành và thành viên thị trường của các công ty niêm yết. Việc cung cấp dịch vụ tốt và minh bạch trong công bố thông tin, sự quản trị của các công ty niêm yết là rất cần thiết và quan trọng.

Cách đây ít ngày, tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell cũng đã công bố báo cáo phân hạng thị trường cổ phiếu kỳ tháng 3/2024. Các Quỹ đầu tư hàng đầu trên thị trường đánh giá, khả năng cao Việt Nam sẽ được FTSE nâng hạng trong kỳ tháng 3 hoặc tháng 9 năm sau.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Ngân hàng Nhà nước, thanh khoản của các tổ chức tín dụng vẫn dồi dào. Doanh nghiệp, nếu có dự án hiệu quả, đáp ứng điều kiện tín dụng tối thiểu chắc chắn sẽ được cho vay.

Chiều nay, 26/4, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng, là mức cao nhất lịch sử. So với cuối ngày hôm qua, giá vàng miếng SJC tăng 800.000 đồng/lượng.

Tính đến hiện tại, đã có 18 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Techcombank tạm dẫn đầu, đứng sau lần lượt là MB, ACB, HDBank và SHB.

Hôm nay, giá vàng trong nước và vàng thế giới tăng trở lại. Hiện vàng SJC giao dịch ở mức 82-84,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tính đến sáng ngày 25/4, đã có 14 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, VPBank, BVBank và OCB là ba ngân hàng mới công bố lợi nhuận với nhiều số liệu đáng chú ý.

Hôm nay, vàng trong nước lại quay đầu tăng sốc sau khi giảm nhiệt vào hôm qua. Tăng từ 1 triệu đến 2 triệu đồng/lượng ở cả chiều bán ra và chiều mua vào.