Chuyển biến khi cán bộ chủ chốt không phải người địa phương

Do là người địa phương mà không ít cán bộ ngại va chạm với họ hàng, người thân, nên có thái độ “dĩ hòa vi quý”, thậm chí nể nang, né tránh trách nhiệm khi xử lý vi phạm.

Nhìn nhận rõ hạn chế này, tháng 11 năm 2021 Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định số 07 về “Luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức thuộc thành phố”, với mục tiêu đến năm 2025, 50% số Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã không phải là người địa phương. Sau gần 3 năm triển khai, chủ trương này đã bước đầu tạo chuyển biến rõ nét từ cơ sở.

Xác định địa bàn còn những ý kiến, kiến nghị của nhân dân nhiều năm chưa được giải quyết nên ngay khi được điều động về phường Mộ Lao, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Thanh đã tập trung giải quyết vấn đề này.

Với sự quyết tâm, kiên trì vận động nhân dân, hai bức tường tồn tại hơn 60 năm giữa 2 tổ dân phố 7 và 8 đã được phá bỏ, tạo thuận lợi cho người dân cũng như bảo đảm công tác phòng cháy chữa cháy.

Cán bộ chủ chốt không phải người địa phương, thuận lợi cho công việc

Ông Nguyễn Văn Lâm – Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 7, phường Mộ Lao, quận Hà Đông cho biết: "Nhân dân tổ dân phố 7 và 8 rất phấn khởi vì kiến nghị nhiều năm đã được giải quyết. Việc tháo dỡ được bức tường thuận lợi hơn rất nhiều cho cuộc sống của nhân dân, đảm bảo yêu cầu công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ."

Bà Nguyễn Thị Thanh – Chủ Tịch UBND phường Mộ Lao, quận Hà Đông cho hay: "Không phải là người địa phương, chúng tôi cũng có thuận lợi hơn. Không có các mối quan hệ cá nhân, không có người thân thích, bạn bè trên địa bàn, do vậy khi làm việc chúng tôi sẽ khách quan, hiệu quả hơn."

Phát huy lợi thế này, Bí thư Đảng ủy phường Biên Giang cũng đã quyết liệt chỉ đạo xử lý dứt điểm 51/103 trường hợp vi phạm trên đất công. Năm 2023 và 7 tháng đầu năm nay không để phát sinh vụ việc nào, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân. Do đó khi dán “mở rộng và nâng cấp đường Quốc lộ 6” được triển khai, dù có tới hơn 390 hộ dân bị ảnh hưởng, nhiều hộ mất hết đất nhưng người dân vẫn đồng tình ủng hộ chủ trương.

Ngại va chạm, nể nang, thậm chí buông lỏng quản lý cũng chính là nguyên nhân khiến cho xã Tiền Phong, huyện Mê Linh xảy ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, nhiều cán bộ bị kỷ luật, thậm chí xử lý hình sự. Trong đó có vụ việc tại khu chợ này đã kéo dài tới 20 năm.

Tuy nhiên với sự quyết tâm và bản lĩnh vững vàng, hai cán bộ chủ chốt được điều động về đây đã từng bước xử lý vụ việc này cùng các trường hợp vi phạm kéo dài, không để phát sinh vụ việc mới. Đến cuối năm 2022 địa phương đã ra khỏi diện “theo dõi” của Thành ủy Hà Nội và được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nhiều đơn vị sau khi thay cán bộ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chủ trương bố trí cán bộ chủ chốt không phải người địa phương đã tạo chuyển biến rõ nét tại nhiều địa phương, đặc biệt là những tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Tuy nhiên quá trình triển khai cũng có một số khó khăn nhất định.

Sau gần 3 năm triển khai Quy định 07 của Thành ủy Hà Nội đến nay nhiều địa phương đã vượt chỉ tiêu đề ra, thậm chí trên 80% Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã không phải người địa phương; từng bước tạo chuyển biến tại cơ sở, góp phần xây dựng và củng cố các tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên để chủ trương này thực sự phát huy hiệu quả đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của chính những cán bộ được điều động, luân chuyển./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 13/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị họp cho ý kiến về: Đề án sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ủy ban nhân dân Thành phố vừa nhận được Văn bản số của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội về việc phối hợp, chỉ đạo công tác tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội phát động.

Cơn cuồng nộ từ Yagi đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng du lịch đến kinh tế biển, ngành nuôi trồng thủy hải sản của Quảng Ninh. Sau mất mát, thậm chí trắng tay, những nỗ lực để khôi phục đang được tính bằng giờ.

Chiều 13/9, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Đoàn công tác của Trung ương đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại tỉnh Lạng Sơn và thăm hỏi, động viên, tặng quà đồng bào bị thiệt hại, ảnh hưởng do bão lũ ở xã Hòa Bình và xã Yên Bình của huyện Hữu Lũng.

Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã tìm ra chủ tài khoản đại diện “tập thể anh em rạp xiếc Trung ương" ủng hộ đồng bào vùng lũ 10.000 đồng. Nam thanh niên đã lên tiếng xin lỗi vì hành vi gây hiểu nhầm này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Lào vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam. Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa, kết quả chuyến thăm.