Chuyên gia khuyên doanh nghiệp Việt phát triển điện toán đám mây

Các doanh nghiệp Việt nên lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu điện toán đám mây trong nước, thay vì các nhà cung cấp nước ngoài như hiện nay. Đây là thông tin được đưa ra trong ngày thảo luận thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh về CNTT và nguồn mở châu Á FOSSASIA Summit 2024.

Thị trường trung tâm dữ liệu (data center) và điện toán đám mây (cloud) đang là vấn đề nóng trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Các nhà cung cấp dịch vụ nội địa đang có cơ hội lớn để tăng tốc và bứt phá. Chính vì vậy trong Hội nghị thưởng đỉnh về CNTT và nguồn mở châu Á (FOSSASIA Summit 2024), nhiều doanh nghiệp Việt đã đến tham dự và chia sẻ quá trình đơn vị phát triển hệ thống điện toán đám mây với mong muốn được trao đổi và học hỏi thêm về lĩnh vực này.

Anh Vũ Tuấn Đạt, kỹ sư giải pháp cloud của Viettel IDC cho biết, từ năm 2018, tập đoàn Viettel đã chủ trương chuyển dịch các hạ tầng truyền thống của tập đoàn lên cloud. Tính đến thời điểm hiện tại đã chuyển dịch được 80% hạ tầng truyền thống lên cloud. Lợi ích chung của cloud là tối ưu được hạ tầng, tối ưu được tài nguyên và chi phí, không để có tài nguyên dư thừa hay rảnh rỗi.

Việt Nam được công nhận là một trong mười thị trường trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây phát triển nhanh nhất thế giới. 

Việt Nam đã thể hiện tốc độ phát triển kinh tế số nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, đóng góp khoảng 14,26% vào GDP của quốc gia. Trung tâm Dữ liệu và Điện toán Đám mây đã trở thành hạ tầng cốt lõi trong quá trình này và Việt Nam được công nhận là một trong mười thị trường trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây phát triển nhanh nhất thế giới. 

Mặc dù quy mô toàn thị trường tại nước ta đang mở rộng rất nhanh nhưng thị phần các nhà cung cấp trong nước chỉ chiếm một phần rất khiêm tốn. Báo cáo toàn cảnh thị trường trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây tại Việt Nam năm 2023 công bố cuối năm ngoái, tỷ lệ thị phần giữa doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp nội địa là 77,8% và 22,2%. Các nhà cung cấp dịch vụ nội địa cần tận dụng thế mạnh của mình, nâng cao năng lực cạnh tranh để đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của thị trường.

Ông Frank Karlitschek, Giám đốc Điều hành Nextclout chia sẻ, điều quan trọng nhất để các doanh nghiệp Việt phát triển hệ thống điện toán đám mây là lựa chọn công ty cung cấp phần mềm của Việt Nam với những cơ sở dữ liệu đáng tin cậy. Bởi những đơn vị đó sẽ hiểu thị trường và vận hành một cách phù hợp nhất, hạn chế được sự không đồng bộ và phụ thuộc vào bên thứ ba.

Ngoài những thông tin về phát triển dữ liệu điện toán đám mây, ngày thứ hai của hội nghị FOSSASIA Summit 2024 đã có gần 100 phiên thảo luận được chia sẻ về hệ điều hành số, xây dựng và phát triển ứng dụng tiền số, trí tuệ nhân tạo, hệ thống quản trị dữ liệu nguồn mở… Hội nghị không chỉ nêu rõ bối cảnh hiện tại mà còn đưa ra tầm nhìn về cách công nghệ mở có thể tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng theo cấp số nhân và định hình tương lai của ngành công nghệ. 

FOSSASIA Summit 2024 sẽ bế mạc vào ngày mai 10/4.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

“Hà Nội là điểm đến lý tưởng để trao đổi các vấn đề về công nghệ thông tin, nguồn mở, bán dẫn, điện toán đám mây” - đó là nhận định được đưa ra sau 3 ngày Hội nghị Thượng đỉnh về Công nghệ thông tin và Nguồn mở châu Á FOSSASIA Summit 2024. Tiềm năng, thách thức cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước cũng như các công ty nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam cũng đã được bàn luận sôi nổi trong suốt 72h qua.

Trở lại Việt Nam sau 15 năm, FOSSASIA Summit 2024 đã xác lập kỷ lục về số lượng người tham gia, khoảng 6.000 người đến từ 60 quốc gia, gấp đôi dự kiến của ban tổ chức. Sự kiện thành công ngoài mong đợi, tạo tiếng vang với cộng đồng đam mê công nghệ trên toàn thế giới.

Các doanh nghiệp Việt nên lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu điện toán đám mây trong nước, thay vì các nhà cung cấp nước ngoài như hiện nay. Đây là thông tin được đưa ra trong ngày thảo luận thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh về CNTT và nguồn mở châu Á FOSSASIA Summit 2024.

Những phần chia sẻ mang chuyên môn cao của các diễn giả Việt Nam tại FOSSASIA Summit 2024 đã gây ấn tượng mạnh với các chuyên gia công nghệ quốc tế, qua đó thúc đẩy động lực cho các bạn trẻ đam mê công nghệ.

Hôm nay (8/4), Hội nghị thượng đỉnh về Công nghệ thông tin & Nguồn mở châu Á đã khai mạc và thu hút hơn 2.000 người tham dự, bao gồm sinh viên, lập trình viên, các công ty công nghệ toàn cầu và nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực.

Với sự xuất hiện của hơn 150 chuyên gia công nghệ cùng các sản phẩm, giải pháp công nghệ, FOSSASIA Summit 2024 trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều sinh viên trong nước và quốc tế mong muốn tìm hiểu về những nền tảng công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới.