Chuyện người thanh niên xung phong ở mặt trận Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu cách đây 70 năm là thắng lợi của sự đồng tâm hiệp lực, là ý chí quyết tâm của toàn dân tộc Việt Nam và tài mưu lược của Đảng ta. Với tinh thần “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”, theo tiếng gọi của cách mạng, hàng vạn thanh niên vùng tự do đã hăng hái tham gia đội thanh niên xung phong, trở thành lực lượng xung kích để phục vụ nhiều trận đánh cho chiến dịch.

Ngày 26/1/1953, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông Vũ Đình Lý khi ấy mới 17 tuổi đã hăng hái, xung phong xin gia nhập đội thanh niên tình nguyện, ngày đêm hành quân lên Tây Bắc tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong suốt cuộc chiến, ông Lý cùng đồng đội được giao nhiệm vụ làm đường, bảo đảm giao thông thông suốt cho chiến dịch, đồng thời trực tiếp tham gia rà phá bom mìn, làm kho tàng, lán trại, canh gác bảo vệ, tải thương, tải đạn. Mọi khó khăn gian khổ trên chiến trường năm ấy không quật ngã được tinh thần thép của người thanh niên xung phong nhỏ bé Vũ Đình Lý.

Mọi khó khăn gian khổ trên chiến trường năm ấy không quật ngã được tinh thần thép của người thanh niên xung phong nhỏ bé Vũ Đình Lý.

Sau chiến dịch, ông tiếp tục phát huy tinh thần sẵn sàng xung kích của người thanh niên xung phong, tham gia làm nhiều nhiệm vụ trong thời kỳ mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam và thời kỳ đổi mới. Từ năm 2005 đến năm 2015, ông là Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong phường Hàng Bột. Luôn hăng hái thúc đẩy phong trào hoạt động hội, ông được đồng đội hết mực tin tưởng yêu quý.

Từ sâu trong tâm khảm của mình, ông Vũ Đình Lý luôn tự hào, xúc động về một thời kỳ gian khổ, hào hùng. Ông luôn phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng” và sống hạnh phúc cùng gia đình, con, cháu; là tấm gương sáng cho lớp trẻ ở địa phương noi theo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số ca tai nạn đuối nước mỗi năm lại tăng. Theo các chuyên gia y tế, khi bị đuối nước, khả năng tử vong rất cao hoặc có thể để lại di chứng tổn thương não nặng nề.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ, sáng nay (2/5), thành phố Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông có thể kèm lốc, sét, gió giật mạnh; thời tiết mát, nhiệt độ cao nhất trong ngày đạt 30 độ C.

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 có rất nhiều đoàn khách từ khắp mọi miền Tổ quốc đến quảng trường Ba Đình để vào lăng viếng Bác. Nhằm phục vụ các đoàn khách chu đáo, Ban quản lý lăng phối hợp với Sở du lịch Hà Nội đã tổ chức phát bánh và nước miễn phí cho các du khách đến thăm lăng Bác.

Theo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong kỳ nghỉ lễ, từ 27/4 - 1/5, đã có 61.417 lượt người vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có 3.919 lượt khách nước ngoài.

Trong ngày nghỉ cuối của kỳ nghỉ lễ, ghi nhận giao thông tại các cửa ngõ của TP.HCM vô cùng thông thoáng.

Ngày 1/5, ngày cuối của kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, ghi nhận tại các tuyến cửa ngõ Thủ đô, giao thông không bị ùn ứ. Các lực lượng chức năng đã tổ chức phân luồng ngay từ sớm để đảm bảo người dân đi lại được thuận lợi.