Cơ chế để quản lý mô hình nhà cho thuê ngắn ngày

Dịch vụ cho thuê các căn hộ chung cư để lưu trú ngắn ngày hoặc theo giờ, hay còn gọi là AirBnB, đang nở rộ trong vài năm trở lại đây tại các thành phố lớn. Bên cạnh những tác động tích cực trong phát triển kinh tế, du lịch cho địa phương thì có lẽ đã đến lúc mô hình này cần có sự rõ ràng trong công tác quản lý để tránh những rủi ro gây tác động xấu có thể sẽ nảy sinh.

Kinh doanh cho thuê các căn hộ riêng biệt từ khoảng hai năm nay, anh Nguyễn Văn Luận - quản lý chuỗi Notre Maison đầu tư lắp đặt nội thất cơ bản để cho thuê ngắn ngày, mỗi căn hộ diện tích từ 35- 50m2 cho thuê với giá giao động từ 500-700.000 đồng/đêm.

Dịch vụ cho thuê nhà ngắn ngày

Anh Luận cho biết: "Lợi nhuận ròng khoảng 50% tỷ suất hàng tháng giữa các khách lưu trú ngắn ngày khoảng 70-80%. Mỗi mô hình sẽ có điểm mạnh và điểm yếu riêng, không riêng gì AirBnB. Khách của mình hầu hết là khách nước ngoài với khoảng 90% trong hệ thống của mình, đa số là các bạn Pháp, châu Âu, tỷ lệ khách Việt khoảng 10%".

Tuy nhiên dịch vụ cho thuê nhà ngắn ngày AirBnB gần đây lại bị cư dân sinh sống tại các khu chung cư phản đối vì cho rằng ảnh hưởng tới đời sống và quyền lợi của họ. Trong số lý do mà những người không ủng hộ hoạt động này đưa ra là do hoạt động này đang chưa được pháp luật và nhà nước quản lý.

Anh Lương Bá Trung - Cư dân chung cư Masteri Millennium, Quận 4, TP.HCM cho biết: "Hiện mình rất bức xúc vì lượng khách du lịch đến hàng ngày gây nhiễu loạn đến đời sống người dân rất phức tạp. Họ ngồi họ để những hành lý vali, sử dụng thang máy rất bất cập cho người dân khi muốn đi lên đi xuống rất khó khăn. Khi họ tới đây họ rất làm ồn cho dân cư khi ngủ vào buổi tối vì họ tới check-in vào buổi đêm".

Chung cư Masteri Millennium

"Có thể cho thuê nhà 6 tháng, 12 tháng theo hợp đồng dài hạn không có vấn đề gì không ai bức xúc nhưng nếu cho thuê theo dạng ngắn ngày theo giờ như hiện tại đang xảy ra thì sẽ có rất nhiều người lạ ra vào chung cư mỗi ngày, gây ảnh hưởng tới tính an toàn an ninh của một khu dân cư không ai kiểm soát được bao nhiêu người và đến từ đâu", chị Nguyễn Minh Châu - cư dân chung cư Masteri Millennium, Quận 4, TP.HCM chia sẻ.

Khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 quy định cấm chủ sở hữu nhà chung cư sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Tuy nhiên quy định này còn nhiều điểm chưa rõ ràng, không còn phù hợp với thực tế hiện nay.

Bà Dương Thuỳ Dương - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho biết: "Hiện tại chúng ta chưa có một cơ chế nào để quản lý AirBnB và ngăn cấm AirBnB cả và ngay từ đầu chúng ta đã không đưa nó vào hợp đồng. Chúng tôi thấy rằng để thị trường này hoạt động ít xung đột nhất và phát huy những ưu việt thì bắt buộc phải có một cơ chế quản lý rõ ràng. Như trước đây chúng ta nói về thị trường condotel, sau rất nhiều tranh luận thì đâu đó chúng ta đang có một cơ chế để quản lý thị trường condotel thì ở đây cũng vậy chúng ta bắt buộc phải có một cơ chế để có thể quản lý thị trường AirBnB, có thể đến từ luật nhà ở, luật du lịch,… các bên phải kết hợp với nhau để đưa ra một khung pháp lý hay một chế tài nếu như khung pháp lý bị xung đột".

Có thể thấy ngoài việc chưa có những quy định cụ thể để quản lý tránh phát sinh những xung đột để mô hình này hoạt động hiệu quả và đưa vào quy củ, cần tìm được giải pháp phù hợp để hài hòa lợi ích giữa các bên.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong bối cảnh giá đất tăng cao, nguồn cung nhà ở giá rẻ thiếu, nhà ở xã hội đã sử dụng hiện đang được rao bán tăng gấp 2-3 lần so với mức giá khi mở bán.

Tính pháp lý rõ ràng, bàn giao tài sản nhanh, cơ sở hạ tầng được Nhà nước đầu tư đồng bộ là những yếu tố để đất đấu giá thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Đây là nội dung được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại cuộc họp thảo luận về nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai vừa diễn ra.

Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng, ban hành thông tư quy định về quy trình xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.

Sau thời gian tạm dừng để rà soát pháp lý, từ giữa tháng 9, nhiều huyện của Hà Nội bắt đầu đấu giá đất trở lại. Thanh Oai, Mỹ Đức, Đan Phượng và Mê Linh sẽ đấu giá hơn 250 lô đất từ nay đến đầu tháng 10.

HoREA kiến nghị mức thuế ưu đãi thu nhập với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội (NƠXH) cho thuê là 6%, thấp hơn 4% theo đề xuất của Bộ Tài chính.