Cơ hội tăng cường xúc tiến thương mại Việt - Nhật

Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài vừa ra mắt Trung tâm xúc tiến thương mại Việt - Nhật. Đây là bước tiến mới huy động sức mạnh của kiều bào trong việc thúc đẩy xúc tiến thương mại giữa hai đất nước.

Ông Nguyễn Bá Hòa, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Việt - Nhật chia sẻ: "Chúng tôi đều là những người đã từng sinh sống làm việc ở Nhật Bản. Hiện tại chúng tôi đang lên chương trình để kết nối, giao thương giữa các hiệp hội Việt Nam và Nhật Bản với nhau. Chúng tôi cũng đang kêu gọi cộng đồng người Việt Nam ở Nhật để cùng chung tay với trung tâm".

Theo ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng có vai trò mạnh mẽ, chủ động hơn trong việc đưa các sản phẩm của Việt Nam ra nước ngoài.

Các sản phẩm của Việt Nam hiện nay đều có chất lượng, mẫu mã, bao bì đẹp. Nếu có được sự đồng hành, hỗ trợ và đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thì chắc chắn các sản phẩm của Việt Nam sẽ ngày càng vươn ra thị trường nước ngoài nhiều hơn.

Trở ngại hiện nay của hầu hết doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam là chưa hiểu rõ thị trường và văn hóa tiêu dùng của người Nhật. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản sẽ là cầu nối xúc tiến đưa sản phẩm Việt vươn xa.

Ra mắt Trung tâm xúc tiến thương mại Việt - Nhật

Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư tại Việt Nam. Kim ngạch giao thương giữa hai đất nước đạt 21,7 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay.

Ngoài những lĩnh vực lớn như năng lượng và xây dựng thành phố, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản cho biết họ mong muốn được hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để phát triển đầu tư vào Việt Nam

Ông Sakai Hironori, Chủ tịch Hiệp hội thân hữu Việt - Nhật cho biết: "Tới thời điểm hiện tại, đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào thị trường Việt Nam và tôi mong muốn năm tới và năm tới nữa thì con số sẽ tăng lên khoảng 3.000 hoặc 4.000.

Các doanh nghiệp Nhật Bản rất muốn chuyển giao công nghệ của mình cho doanh nghiệp Việt Nam. Và ngược lại, các lao động Việt Nam sẽ có thêm cơ hội để sang Nhật Bản làm việc".

Ông Ngô Trịnh Hà, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản, cho rằng Việt Nam có lợi thế là thành viên của TPP cho nên thuế suất vào Nhật Bản rất  thấp. Việt Nam có thể cạnh tranh được với một số mặt hàng mà ta đang có thế mạnh so với một số nước khác.

Cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản hiện có gần 600 nghìn người, là cộng đồng người Việt ở người nước ngoài lớn thứ 2 trên thế giới. Nếu phát huy được nguồn lực này, cơ hội xúc tiến thương mại Việt Nam - Nhật Bản sẽ ngày càng được tăng cường. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 30/8, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản, đã tổ chức Lễ kỷ niệm lần thứ 79 Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (02/9/1945-02/9/2024).

Trong 3 ngày qua, hơn 400 người Việt Nam ở nước ngoài đã trở về quê hương để tham dự Hội nghị người Việt Nam toàn thế giới lần thứ 4, Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam 2024.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và phát huy tối đa sức mạnh cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Chiều 22/8, tại Hà Nội, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn Trí thức và Chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 chính thức bế mạc, hoàn thành các nội dung, chương trình làm việc đề ra.

Tối 21/8, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Gala dinner chào đón “Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ tư” và “Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài”.

Từ 2,7 triệu người năm 2003, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiện có khoảng 6 triệu người, sinh sống tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ.