Có một 'miền xa thẳm' tri ân những người chiến sĩ

Tháng 7, trên khắp dải đất hình chữ S, trong mỗi gia đình Việt Nam, có vô vàn ngọn nến lung linh được thắp lên trên mộ liệt sĩ, trên những dòng sông từng đỏ máu và cả nơi biển Đông sóng vỗ bạc đầu.

Cả nước như thêm gắn bó hơn trong niềm tự hào, lòng biết ơn sâu sắc các thế hệ đi trước, những người đã chiến đấu, hy sinh và cống hiến xương máu của mình cho độc lập tự do và thống nhất đất nước, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Tháng 7, trên khắp dải đất hình chữ S, trong mỗi gia đình Việt Nam, có vô vàn ngọn nến lung linh được thắp lên trên mộ liệt sĩ.

Với tấm lòng tri ân, Đài Phát Thanh và Truyền hình Hà Nội trân trọng giới thiệu Chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt “Miền xa thẳm” dành tặng những anh hùng, liệt sĩ, đã dũng cảm chiến đấu trong các cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Cả nước như thêm gắn bó hơn trong niềm tự hào, lòng biết ơn sâu sắc các thế hệ đi trước.

Ngay từ sáng sớm, không khí hăng say luyện tập đã bao trùm cả căn phòng. Âm thanh đa dạng của những loại nhạc cụ thính phòng hòa cùng với những giọng ca hào sảng của các nghệ sĩ hứa hẹn sẽ mang tới những phần trình diễn chỉn chu và đầy xúc cảm.

Không khí hăng say luyện tập đã bao trùm cả căn phòng.

NSND Tấn Minh chia sẻ: “Đây không phải lần đầu tiên Minh tham gia chương trình do Đài Hà Nội tổ chức về nội dung như này, rất nhiều lần rồi nhưng lần nào cũng có cảm xúc khác nhau. Đặc biệt là vào dịp 27/7, không riêng gì tôi mà tất cả các nghệ sĩ đều rất bồi hồi xúc động và háo hức chờ đợi đến giây phút được truyền tải bài hát tới khán giả”.

Ca sĩ Đông Hùng hy vọng sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các nghệ sĩ sẽ đem đến những phần trình diễn tuyệt vời.

Ca sĩ Đông Hùng thì cho hay: “Tôi trình diễn hai bài hát, hy vọng rằng quá trình rèn luyện của anh chị em nghệ sĩ trong thời gian này sẽ là những phần chuẩn bị kỹ lưỡng nhất để mang đến những phần trình diễn tuyệt vời nhất”.

Những bài hát đi cùng năm tháng qua phần thể hiện của các giọng ca nhạc đỏ quen thuộc như: NSND Tấn Minh, NSƯT Vũ Thắng Lợi, NSƯT Mai Hoa, ca sĩ Đông Hùng, ca sĩ Bảo Yến sẽ thêm phần khắc họa cho khán giả về hình ảnh những người lính cụ Hồ và về tình cảm đồng chí trong thời kỳ kháng chiến.

NSƯT Vũ Thắng Lợi có cảm xúc rất đặc biệt khi tham gia chương trình lần này.

NSƯT Vũ Thắng Lợi cho biết: “Với bài hát "Linh thiêng Việt Nam", Vũ Thắng Lợi thấy rất vinh dự khi được biểu diễn trong rất nhiều dịp kỷ niệm trọng đại của đất nước và các chương trình tri ân. Nhưng đặc biệt ở chương trình lần này, tôi nghĩ đó là một cảm xúc khác nữa khi ngoài sự tôn vinh những anh hùng đã ngã xuống, còn để thể hiện tình cảm của mình cũng như người dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chính vì vậy, chương trình “Miền xa thẳm” chắc chắn sẽ là một chương trình đặc biệt để một lần nữa chúng ta khắc cốt ghi tâm những công lao của người đi trước”.

‘Miền xa thẳm” quy tụ những ca khúc đi cùng năm tháng 

Năm 1947, khi Chính phủ quyết định lấy ngày 27/7 làm ngày nhớ ơn các thương binh và liệt sĩ, “Hồn tử sĩ” được cất lên trong các buổi tiễn đưa những người con ưu tú của đất nước về nơi an nghỉ cuối cùng. Bài hát được sử dụng cho đến ngày hôm nay.

Nhưng trên sân khấu của Chương trình nghệ thuật chính luận “Miền xa thẳm”, quý khán giả sẽ được thưởng thức bản gốc mang tên “Hát giang trường hận” với tư cách là một tác phẩm nghệ thuật thực thụ.

"Hát giang trường hận" là ca khúc được nhạc sĩ Lưu Hữu Phước viết về nữ anh hùng chống ngoại xâm Hai Bà Trưng.

Nhạc sĩ Thành Vương - Giám đốc âm nhạc của chương trình cho biết: “"Tôi phải đọc lại tiểu sử bài hát và cảm nhận được nhiều giá trị và ý nghĩa của bài hát hơn. Theo tôi đây là lần hiếm hoi bản “Hát giang trường hận” mới được làm lại vì chúng ta thường quen với "Hồn tử sĩ" hơn. Sau này nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và một người bạn viết lại "Hồn tử sĩ". Khi nghe nguyên bản lời bài "Hát giang trường hận", chúng ta sẽ hiểu câu chuyện hơn nữa. Bởi đây là ca khúc ông viết về Hai Bà Trưng trong cuộc kháng chiến cứu quốc. Sau này, ông viết lại lời để tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ. Đây là chiều dài lịch sử trong một bài hát nên là điều rất đặc biệt. Đối với tôi, đây là ca khúc hay, nếu mình đầu tư công sức thì có thể không hẳn là ca khúc mà là một bản khí hay cũng được".

Nhạc sĩ Thành Vương - Giám đốc âm nhạc của chương trình

Bên cạnh đó, là ca khúc chủ đề của chương trình mang tên “Miền xa thẳm” của nhạc sĩ Đức Trịnh được thể hiện qua giọng ca trẻ của ca sĩ Bảo Yến.

"Miền xa thẳm" từ lâu đã là một bản tình ca da diết, thiết tha và ngậm ngùi cảm xúc chia ly của tình yêu thời chiến tranh với hình tượng "một tình yêu như cánh chim từ quy. Bay bay đi tìm nhau. Một tình yêu như giông bão khát khao".

20 ca khúc là 20 cảm xúc và hình ảnh khác nhau về những ký ức Trường Sơn một thời máu lửa.

Chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Miền xa thẳm" diễn ra tại Cung Hữu nghị Việt Xô vào lúc 20h ngày 30/7/2024.

Với chủ đề "Miền xa thẳm", Chương trình chính luận nghệ thuật tháng 7 của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sẽ là một cuộc hành trình bằng âm nhạc tri ân những huyền thoại trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc Việt Nam. Khơi gợi lại không khí hào hùng của thời  “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai”.

Chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Miền xa thẳm" diễn ra tại Cung Hữu nghị Việt Xô, được truyền hình trực tiếp vào lúc 20h ngày 30/7/2024 trên kênh H1, kênh phát thanh FM96, ứng dụng Hà Nội ON và các nền tảng số của Đài Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong sản phẩm âm nhạc mới, Negav hóa thành ông trùm, đứng đầu tổ chức bí ẩn và vô tình say mê một cô gái.

Đến với Minishow S4LIVE trực tiếp lúc 20h thứ Bảy ngày 7/9, quý khán giả chắc chắn sẽ bất ngờ với một Phú Sỹ mới mẻ hơn ở dòng nhạc trữ tình, cùng những ca khúc lãng mạn với chủ đề "Bây giờ tháng mấy".

Trưởng thành cùng Thủ đô và đất nước, Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội đã không ngừng phấn đấu, lớn mạnh, hoàn thành sứ mệnh vẻ vang, góp phần mang lại những mùa Xuân cho Thủ đô và đất nước. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, 70 năm thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2024), chương trình nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng” đưa người xem đi dọc chiều dài lịch sử 94 năm đầy vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, Thành ủy Hà Nội và 70 năm xây dựng trưởng thành của Đảng ủy khối các cơ quan thành phố.

Chương trình "Dòng thời gian" số thứ 2 của Đài Hà Nội đã có ba phiên bản đặc biệt cho ca khúc "Đất nước tình yêu", mang đến màu sắc mới nhưng vẫn giữ được tinh hoa của bản gốc.

Hòa cùng không khí cả nước hướng về Lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9 và kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, minishow “S4 LIVE: Mộc An - Bài ca thống nhất” sẽ phát trực tiếp lúc 20h tối thứ Bảy, ngày 31/8 trên kênh Youtube Giai điệu Hà Nội và kênh Youtube Nguyễn Mộc An Official.

Hòa cùng không khí cả nước hướng về Lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9 và kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, minishow S4LIVE tuần này cùng ca sĩ Mộc An sẽ gửi tới quý khán giả những ca khúc về quê hương đất nước.