Con được nghỉ hè, cha mẹ thì lo

Sau ngày 31/5, học sinh cả nước sẽ bước vào kỳ nghỉ hè. Đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Phụ huynh bối rối trước kì nghỉ hè 

Con gái thứ hai học lớp 6 bắt đầu bước vào kì nghỉ hè, chị Nguyễn Thị Anh (quận Long Biên, Hà Nội) đã dành cả một ngày cuối tuần để lên mạng tìm hiểu về các khóa học thêm, hay hoạt động ngoại khóa, trại hè. Câu hỏi thường trực đối với chị là làm sao để bước vào kì nghỉ con không chỉ được giải trí mà còn học hỏi thêm những kỹ năng mềm quan trọng và không sử dụng quá nhiều thời gian với các thiết bị điện tử.

Bắt đầu kỳ nghỉ hè bằng việc thưởng thức hàng loạt bộ phim yêu thích và lướt mạng xã hội, Yến Nhi, con gái lớn của chị Anh đã nhanh chóng trở nên phụ thuộc vào thiết bị điện tử do cảm thấy quá rảnh rỗi. Em đã bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu rõ ràng của mệt mỏi và căng thẳng mắt sau thời gian dài sử dụng điện thoại.

Nghỉ hè, nhiều phụ huynh thường lo lắng việc con em sử dụng quá nhiều thời gian với các thiết bị điện tử.

Đây cũng là mối lo ngại của nhiều phụ huynh khi con cái tiếp xúc với công nghệ từ rất sớm, không chỉ gây ra các vấn đề về sức khỏe mắt, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tiếp cận những nội dung có hại, ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi của trẻ.

Nhiều phụ huynh có con ở độ tuổi học sinh đang loay hoay trong việc quản lý thời gian và lên kế hoạch cho kỳ nghỉ hè của con.

Học sinh các nước nghỉ hè như thế nào?

Với học sinh tại nhiều quốc gia châu Á, kỳ nghỉ hè thường diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8, để tránh thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên với các quốc gia có áp lực học hành nặng nề như Trung Quốc, Hàn Quốc, kỳ nghỉ hè còn được gọi là "học kỳ thứ 3".

Trước áp lực thi cử, học sinh Hàn Quốc vẫn phải dành hầu hết thời gian của kỳ nghỉ hè cho việc học. Khảo sát mới đây tại Hàn Quốc cho thấy 77% học sinh THPT cho biết vẫn học 8 tiếng/ngày trong kỳ nghỉ hè.

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều phụ huynh châu Á, trong đó có Trung Quốc, lựa chọn cho con tham gia các lớp học kỹ năng hay các trại hè thiên nhiên, trại hè quân đội. Tại đây, các em sẽ phải rèn luyện kỷ luật, lao động, tự học cách chăm sóc bản thân.

Trước áp lực thi cử, học sinh Hàn Quốc phải dành hầu hết thời gian của kỳ nghỉ hè cho việc học.

Đối lập các nước châu Á, tại những quốc gia phương Tây như Anh, Pháp, Mỹ, Đức…, kỳ nghỉ hè là dịp để các em tham gia các hoạt động vui chơi hấp dẫn và bổ ích. Quen thuộc nhất là những trại hè khoa học, nghệ thuật, thể dục thể thao. Đặc biệt, tại Mỹ còn có những trại hè công nghệ giúp các em tìm hiểu các kiến thức thú vị về thế giới công nghệ.

Các trại hè mang lại trải nghiệm phát triển quan trọng cho các em, đồng thời cũng thúc đẩy sự phát triển các kỹ năng giao tiếp, rèn luyện sức khỏe tinh thần và thể chất, giúp các em giao lưu, kết bạn và có những kỷ niệm đẹp. Chính vì vậy mà những trại hè đang ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho trẻ em tại nhiều quốc gia trong mỗi kỳ nghỉ hè.

Tại những quốc gia phương Tây, kỳ nghỉ hè là dịp để trẻ em tham gia các hoạt động vui chơi hấp dẫn và bổ ích.

Để trại hè không gây tác dụng ngược

Với nhiều phụ huynh, việc tổ chức một kỳ nghỉ hè an toàn và bổ ích không phải là điều dễ dàng, bởi lo ngại về tai nạn trong nhà, nguy cơ cháy nổ, đặc biệt các mối đe dọa trực tuyến khi trẻ tự do xem tivi hay sử dụng điện thoại, máy tính bảng suốt cả ngày.

Thay vì nhồi nhét kiến thức cho con bằng cách tham gia các lớp học thêm như trước đây, nhiều phụ huynh đang chuyển hướng sang việc tập trung vào phát triển các kỹ năng mềm cho con em mình. Đáp ứng nhu cầu này, các khóa huấn luyện kỹ năng hè đã nở rộ, nhưng việc lựa chọn lớp học phù hợp vẫn là một thách thức.

Theo ước tính của Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, trung bình trong mùa hè, mỗi học kỳ quân đội thu hút từ 100 - 600 em, học kỳ công an từ 100 - 300 em, còn khóa tu mùa hè là từ 300 đến hàng nghìn em.

Khi tham gia, đa phần đều sẽ ăn ở nội trú, trẻ sẽ có khoảng thời gian rời xa vòng tay cha mẹ, học cách tự lập hoàn toàn dưới sự quản lý của ban tổ chức...

Nếu những năm trước, phụ huynh chủ yếu chỉ biết đến một số các trại hè du học, trại hè tiếng Anh, trại hè quân đội, công an thì nay còn xuất hiện nhiều thêm các trại hè với nội dung mới mẻ như trại hè hướng nghiệp, trại hè thể thao, trại hè thủ công…

Các trung tâm cung cấp đủ khóa trại hè từ nội trú cho đến bán trú, theo tuần hoặc theo tháng. Chi phí dao động từ 3-7 triệu đồng cho các khóa hoạt động trong nước, lên đến 20-60 triệu với khóa du học hè nước ngoài.

Với nhiều phụ huynh, việc tổ chức một kỳ nghỉ hè an toàn và bổ ích không phải là điều dễ dàng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không phải trại hè nào cũng mang lại hiệu quả. Nhiều phụ huynh sau khi cho con đi học một số khóa trại hè đã bị "vỡ mộng" vì chương trình khác xa quảng cáo,… thậm chí đã có nhiều vụ việc liên quan đến mất an toàn cho trẻ.

Việc một bé trai nghi bị bạn đánh khi tham gia khóa tu mùa hè ở chùa Cự Đà, huyện Thanh Oai, Hà Nội, đã gây xôn xao mạng xã hội vào tháng 6 năm ngoái. Theo lời kể của phụ huynh cháu bé, gia đình chị đã đăng ký khóa tu mùa hè 5 ngày cho con. Sau khi con tham gia khóa học, gia đình phát hiện tay trái của cháu có vết sưng to. Con chị cho biết do xảy ra xô xát nên dẫn tới thương tích.

Hay năm 2014, từng có 3 học sinh tử vong do đuối nước khi tham dự trại hè ở một ngôi chùa tại Hà Tĩnh.

Sau một số vụ việc đáng tiếc liên quan đến trẻ em khi tham gia trại hè, Cục Trẻ em đã lên tiếng cảnh báo về việc phát hiện một số trại hè có vấn đề về cơ sở vật chất, nội dung chương trình chưa bảo đảm an toàn.

Theo đại diện Cục Trẻ em, nếu đơn vị tổ chức trại hè không có đủ các kiến thức cần thiết, trẻ em có thể gặp rủi ro liên quan đến vấn đề ngộ độc thực phẩm, đuối nước, tai nạn thương tích hay bị xâm hại.

Thực tế cho thấy không phải trại hè nào cũng mang lại hiệu quả.

Lựa chọn trại hè: cần cân nhắc kỹ

Có rất nhiều yếu tố cần xem xét, từ chất lượng giáo viên đến nội dung chương trình và môi trường đó có thực sự an toàn không. Do đó, việc tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đăng ký cho con là rất quan trọng.

Anh Lê Dũng là một chuyên gia huấn luyện trải nghiệm, thiết kế camping, với gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực tổ chức các trại hè cho trẻ em và thanh thiếu niên. Anh Dũng cho biết tổ chức camping dã ngoại không chỉ đơn giản là việc dẫn các em ra ngoài tự nấu ăn và trải nghiệm cuộc sống ngoài trời, mà thực sự là hoạt động rất phức tạp và thậm chí nguy hiểm. Điều này đòi hỏi một tổ chức chuyên nghiệp có trình độ chuyên môn và kỹ năng làm việc với trẻ, quản lý rủi ro - để đảm bảo rằng mỗi trẻ em tham gia đều được bảo vệ và hỗ trợ tốt nhất.

Bà Rashi Gang, trường Quốc tế Hà Nội, người thường xuyên tổ chức các chuyến dã ngoại cho học sinh của trường mình, cho rằng để lựa chọn các lớp học kĩ năng hè cho con, điều quan trọng phụ huynh phải chú ý là kiểm tra về các bằng cấp của tổ chức, xem trình độ và kinh nghiệm của nhân viên đào tạo, nhân viên giám sát và các phương án cụ thể cho các tình huống khẩn cấp...

Sự an toàn của trẻ em luôn là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt khi tham gia vào các hoạt động ngoại khóa như trại hè.

Cho trẻ trải nghiệm thế giới ngoài trời và học hỏi các kỹ năng sống thực tế giúp các em phát triển toàn diện và tự tin hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia luôn khuyến khích phụ huynh cần dành nhiều thời gian cho con em mình, trang bị cho con những kiến thức cơ bản nhất khi xa gia đình và tự bảo vệ bản thân để có thể sẵn sàng tham gia trại hè.

Nhiều cha mẹ thường tự đặt ra cho mình áp lực là phải cho con tham gia trại hè theo tâm lý đám đông. Tuy nhiên, nếu các con chưa sẵn sàng hoặc cha mẹ chưa tìm hiểu chắc chắn về các tổ chức đó, cần "nói không" với trại hè.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khoảng 18h30' ngày 16/6, một ngôi nhà 6 tầng ở số 207 phố Định Công Hạ (Hoàng Mai, Hà Nội) cháy dữ dội trong mưa. Sau nhiều giờ chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, lực lượng chức năng phát hiện 4 thi thể trong căn nhà.

Nhằm đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thông tuyến ngày 30/6/2024 theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng.

Mới đây, Toà án Nhân dân tối cao đã đề xuất giảm mức phạt tù với người dưới 18 tuổi phạm tội, trừ trường hợp thực hiện các hành vi liên quan đến giết người, hiếp dâm hoặc sản xuất trái phép ma tuý.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, giám sát.

Tính đến 15/6, đã có 28/30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội tổ chức thành công đại hội mặt trận cấp huyện nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Sáng nay (17/6), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến Bệnh viện Bưu Điện thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy xảy ra tại số nhà 207 Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai.