Cơn sốt giá ảo thị trường chung cư đã dừng tăng nhiệt

Trước làn sóng chung cư tăng giá ảo thời gian qua, nhiều người, đặc biệt là người trẻ đã tạm dừng kế hoạch mua nhà. Việc các ngành chức năng vào cuộc nhằm kiểm soát, xử lý các hành vi thao túng, làm giá đang tạo nhiều kỳ vọng lành mạnh hóa thị trường bất động sản.

Choáng váng bởi giá căn hộ chung cư ở Hà Nội liên tục tăng cao, không ít người đã thay đổi ý định mua lúc này. Thay vào đó, người mua kỳ vọng vào nguồn cung nhà ở giá rẻ trong thời gian tới hoặc chuyển hướng tìm nhà xa trung tâm hơn.

Chị Chu Mỹ Linh (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai) cho biết: "tôi có ý định mua chung cư nhưng từ đầu năm đến nay, giá đã tăng 200-300 triệu. Do tăng quá cao như vậy nên tôi không thể mua và vẫn chấp nhận đi thuê nhà".

Chị Nguyễn Nguyệt Ánh (phường Giang Biên, quận Long Biên) bộc bạch: “lý do mà chúng tôi chọn sống ở xa trung tâm, lý do chính là kinh tế. Ví dụ như ba tỷ đề mua một căn chung cư ở trung tâm thành phố thì diện tích sẽ rất nhỏ. Còn nếu tôi ra đây thì diện tích của căn nhà tôi sẽ rộng hơn, đảm bảo nhu cầu của gia đình hơn. Thứ hai là các chi phí ở khu vực này cũng hợp lý hơn, giá phù hợp hơn. Ví dụ như phí quản lý chung cư, phí sinh hoạt chung".

Cơn sốt ảo chung cư đã dừng tăng nhiệt

Nhiều người tìm kiếm một vị trí xa trung tâm hơn với kỳ vọng giá nhà thấp đi, nhiều người chấp nhận dừng hẳn việc mua nhà ở thời điểm này, nhiều người chờ mua nhà từ những dự án nhà ở xã hội Thành phố sẽ xây dựng trong thời gian tới.

Nhiều chuyên gia cảnh báo, hiện nay, phân khúc chung cư đang có dấu hiệu bong bóng, nếu để giá phân khúc này tiếp tục tăng thì rất có khả năng vỡ bong bóng vào cuối năm nay, làm cho toàn bộ thị trường bất động sản rơi vào tình trạng bi quan hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cùng với loạt bài phản ánh của Đài Hà Nội về thực trạng tăng giá phi lý của chung cư trong thời gian qua, mới đây, Bộ Xây dựng cũng đã yêu cầu UBND TP. Hà Nội vào cuộc để báo cáo tình trạng thổi giá này. Như vậy có thể thấy rằng, trong thời gian tới, giá chung cư tại Hà Nội sẽ có sự điều chỉnh nhất định.

Hàng ngàn căn hộ condotel tại các dự án ven biển Đà Nẵng vừa được UBND thành phố Đà Nẵng cho phép chuyển đổi sang căn hộ chung cư.

Theo phân tích về tâm lý khách hàng đối với thị trường bất động sản thời gian qua, có một hội chứng đã xuất hiện và khiến cho thị trường có những xáo trộn. Đó là hội chứng tâm lý đám đông.

Chiều 24/4, tại Hà Nội đã diễn ra Toạ đàm với chủ đề “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”.

Hiện nay gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được hơn 410 tỷ đồng, chiếm chưa tới 1%. Mặc dù mới đây có thêm một ngân hàng thương mại cổ phần tham gia gói tín dụng này, nâng mức lên 125 nghìn tỷ đồng, thế nhưng nhiều ý kiến cho rằng, gói vay này còn chưa phù hợp với người có nhu cầu mua nhà ở xã hội.

Trước làn sóng chung cư tăng giá ảo thời gian qua, nhiều người, đặc biệt là người trẻ đã tạm dừng kế hoạch mua nhà. Việc các ngành chức năng vào cuộc nhằm kiểm soát, xử lý các hành vi thao túng, làm giá đang tạo nhiều kỳ vọng lành mạnh hóa thị trường bất động sản.