Cộng đồng quốc tế phản ứng việc ICC lệnh bắt ông Netanyahu

Sau khi công tố viên trưởng Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) Karim Khan đề nghị ICC bắt giữ Thủ tướng Israel Netanyahu cũng như các thủ lĩnh Hamas, cộng đồng quốc tế đã đưa ra các phản ứng khác nhau.

Quốc hội Mỹ và Nhà Trắng chỉ trích đề xuất này là việc đánh đồng hành vi của Israel với vụ tấn công ngày 7/10 năm ngoái của Hamas. Còn Thượng Nghị sỹ Sanders lại ủng hộ quyết định của ICC, cho rằng Israel có quyền tự vệ trước kẻ thù, nhưng họ không có quyền tiến hành một cuộc chiến tranh tổng lực chống lại người dân Gaza. Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết lệnh bắt giữ mà ICC yêu cầu là hoàn toàn sai lầm.

rung Quốc hy vọng ICC sẽ giữ quan điểm khách quan về yêu cầu của công tố viên.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu EU ủng hộ ICC vì vai trò trung tâm của cơ quan này trong việc mang lại công lý cho các nạn nhân trong mọi tình huống thuộc thẩm quyền của mình.

Pháp và Bỉ tuyên bố ủng hộ ICC về lệnh bắt giữ các nhà lãnh đạo Israel và Hamas. Còn Trung Quốc hy vọng ICC sẽ giữ quan điểm khách quan về yêu cầu của công tố viên.

Về phần mình, cả Israel và Hamas đều cho rằng yêu cầu của ICC là vô căn cứ và không có cơ sở pháp lý.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hơn 1,5 triệu người Hồi giáo đã tập trung tại thánh địa Mecca ở Ả-rập Xê-út để bắt đầu lễ Hajj. Lễ hành hương năm nay diễn ra trong trong bối cảnh đau buồn khi Israel tiếp tục tấn công dữ dội vào Dải Gaza.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường hôm nay 15/6 đã đến thành phố Adelaide của Australia. Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của phía Trung Quốc tới Australia trong 7 năm qua.

Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình ở Ukraine diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock ở thành phố Lucerne, miền Trung Thụy Sĩ.

Các nhà lãnh đạo của khối đã thông qua Sáng kiến Hệ thống thực phẩm G7 Apulia, qua đó thể hiện cam kết của khối trong tăng cường nỗ lực phòng, chống suy dinh dưỡng trên toàn cầu.

Việc điều trị ung thư của Công nương Kate đang tiến triển thuận lợi và cô sẽ tham gia Lễ rước Quân kỳ - lễ kỷ niệm chính thức sinh nhật của nhà vua diễn ra tại London vào 15/6.

Triển lãm "1001 rùa biển bằng gốm" của nghệ sĩ Cao Thanh Thà khai mạc sáng 15/6 tại Hà Nội, gây ấn tượng đặc biệt với người xem bởi mỗi tác phẩm đều là độc bản.