Công nghệ là chìa khóa để tăng năng suất lao động

Năm thứ 3 liên tiếp, tốc độ tăng năng suất lao động của nước ta không đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Theo các đại biểu, chúng ta cần tập trung vào vấn đề công nghệ trong việc nâng cao năng suất lao động.

Năm 2023 tốc độ tăng năng suất lao động bình quân của nước ta chỉ đạt 3,65% trong khi mục tiêu Nghị quyết của Quốc hội giao là 5 - 6%. Như vậy, 2023 là năm thứ 3 liên tiếp chỉ tiêu này không đạt.

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến do Việt Nam chưa có lực lượng lao động được đào tạo cơ bản, kể cả cấp cao và cấp thấp. Thứ hai, dù đã có chú trọng về vấn đề công nghệ nhưng so với các nước khác, Việt Nam vẫn chậm một bước. Nguyên nhân cuối cùng là do tiền lương của lao động còn thấp hơn so với mặt bằng.

2023 là năm thứ 3 liên tiếp tốc độ tăng năng suất lao động bình quân của nước ta không đạt

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, Chính phủ hiện nay đang rất tập trung vào vấn đề công nghệ trong việc nâng cao năng suất lao động. Thậm chí, nếu thực hiện hiệu quả các vấn đề công nghệ thì năng suất lao động sẽ tăng rất nhanh.

Sự can thiệp của công nghệ rất quan trọng. Nếu chúng ta làm nhanh, làm tốt thì năng suất lao động tăng rất nhanh. Thứ hai phải có chế độ tiền lương, mặc dù sắp tới chúng ta tăng lương từ 1/7 nhưng tôi nghĩ vẫn thấp. 

Ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Hiện nay, nền kinh tế phục hồi nhưng bình quân tăng trưởng chỉ khoảng 5%. Bởi vậy trước mắt phải tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, thích nghi ngay với những tình hình biến động của thế giới để cải thiện nhanh tốc độ tăng trưởng của tổng sản phẩm quốc nội. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho người lao động để thích ứng với việc ứng dụng công nghệ cao, đột phá trong thu hút nguồn lực chất lượng cao.

Cần chú trọng công tác đào tạo nghề cho người lao động để thích ứng với việc ứng dụng công nghệ cao

Để năng suất lao động được cải thiện, trong thời gian tới cần chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ. Thúc đẩy mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và tăng cường liên kết mạng lưới đổi mới sáng tạo. Xây dựng cơ chế trọng dụng nhà khoa học và thí điểm chính sách ưu đãi đặc thù. Đây cũng là vấn đề Chính phủ đưa ra tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV được nhiều đại biểu quan tâm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà máy sản xuất robot của Công ty EX-Robots, tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, tạo ra những robot hình người với gương mặt có thể thể hiện cảm xúc giống hệt như người thật.

Thiết bị IF Water sử dụng công nghệ nén hơi cơ học để chưng cất nước, tạo ra nước sạch tinh khiết, an toàn để uống và loại bỏ mọi chất gây ô nhiễm.

Thiết bị này giúp các nhà khoa học theo dõi độ tan chảy của sông băng chính xác hơn và nhanh hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống.

Tại TP. Hồ Chí Minh mới đây khai mạc Triển lãm Quốc tế Phim và Công nghệ Truyền hình Việt Nam lần thứ 12 (Telefilm Vietnam 2024) với nhiều hoạt động kết nối sôi nổi.

Một thiết bị làm mát giúp các vận động viên giải nhiệt cơ thể, làm cho máu lưu thông tốt hơn đến tim và cơ bắp vừa được giáo sư sinh học Craig Heller tại đại học Stanford phát minh.

Trung Quốc dự đoán robot hình người sẽ sớm được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp và đời sống hàng ngày.